Hai loại máy bay Boeing 787 và Airbus A35 của của Vietnam Airlines được cấp phép bay với một động cơ từ 207 đến 240 phút sẽ giúp hãng tối ưu đường bay, tiết kiệm thời gian và chi phí - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Cục Hàng không cấp phép cho Vietnam Airlines đạt Khai thác tầm bay mở rộng (Extended Diversion Time Operations - EDTO) ở mức 207 phút cho 8 máy tàu Boeing 787-9, và EDTO 240 phút cho 14 máy bay Airbus A350.
Chỉ số EDTO này tương đương với các hãng hàng không hàng đầu thế giới và khu vực như Quatar Airways, Singapore Airlines, Japan Airlines, Eva Air… Đặc biệt, EDTO của Airbus A350 đạt 240 phút là tiêu chuẩn khắt khe mà chỉ có một số ít hãng bay ở châu Á đạt được.
Khai thác tầm bay mở rộng là điều luật của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) cho phép máy bay thương mại hai động cơ được bay kéo dài thêm một khoảng thời gian bay nữa trong trường hợp một động cơ bị hỏng.
Việc máy bay đạt được chỉ số EDTO càng cao càng được bay xa sân bay dự bị hơn giúp hãng hàng không có thể bố trí đường bay thẳng hơn, ngắn hơn, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu hơn so với chỉ số EDTO thấp.
Hãng có thể tăng khả năng sử dụng vùng trời cũng như tăng thời gian bay liên tục của máy bay đạt EDTO cao.
Điều này sẽ giúp hãng hàng không tính toán đường bay đảm bảo các sân bay dự bị dọc đường do chiến sự, thời tiết xấu thuận lợi hơn nhằm duy trì chuyến bay đúng kế hoạch và khai thác hiệu quả.
Ông Phan Xuân Đức - cơ trưởng máy Boeing 787 - cho biết điều kiện để được bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ là máy bay phải đạt EDTO tối thiểu 180 phút. Khi đạt được chỉ số EDTO 207 hoặc 240 phút, các chuyến bay trên đường bay thẳng Việt - Mỹ của Vietnam Airlines sẽ bay xa sân bay dự bị hơn, rút ngắn được thời gian bay và giảm được nhiên liệu, tăng tải trọng, số lượng hành khách trên chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ.
Máy bay Airbus A350 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác từ tháng 7-2015, máy bay Boeing 787-9 đưa vào khai thác từ tháng 8-2015 và đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn khai thác EDTO 120 phút cho A350 và EDTO 180 phút cho Boeing 787. Đến tháng 8-2021, Vietnam Airlines được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn EDTO 180 phút cho máy bay A350.
TTO - Tại diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 diễn ra ở Đà Nẵng vừa qua, các chuyên gia dự báo với đà phục hồi mạnh mẽ các chuyến bay thương mại hậu COVID-19, hoạt động hàng không Việt Nam sẽ trở lại trạng thái bình thường vào năm 2024.