vĐồng tin tức tài chính 365

Mark Zuckerberg tự mãn lạc quan giữa cơn bão ngầm

2022-06-24 09:13

CEO Meta, Mark Zuckerberg vừa có bài phỏng vấn với phóng viên Jim Cramer đến từ trang CNBC. Anh cho biết metaverse có thể sẽ trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của nhà điều hành mạng xã hội trong vòng 5 năm tới đây. 

“Chúng tôi hy vọng có thể tiếp cận khoảng một tỷ người dùng trong metaverse với hàng trăm USD thương mại. Họ sẽ mua hàng hóa kỹ thuật số, nội dung kỹ thuật số, những thứ để thể hiện bản thân, trang trí các phòng họp hội nghị ảo hay mua các tiện ích để có thể hoạt động hiệu quả hơn trong thế giới ảo’’, Mark Zuckerberg nói. 

Theo CNCB, nhiều chuyên gia đã cắt giảm dự báo về giá trị vốn hóa thị trường của Meta trong nửa năm nay. Nguyên nhân chủ yếu đến từ đà tăng trưởng giảm tốc cũng như sự ra đi của một loạt người dùng trung thành lần đầu tiên trong 2 quý đầu năm. 

MỘNG METAVERVE 

Bất chấp tất cả, Zuckerberg hiện vẫn đang tập trung hướng Meta tới thế hệ nội dung tiếp theo: một thế giới ảo nơi mọi người có thể trao đổi hàng hóa kỹ thuật số, thậm chí là giao tiếp, kết bạn. Mã cổ phiếu FB, vốn gắn liền với lịch sử hình thành của Facebook như một nhà cung cấp phương tiện truyền thông xã hội thuần túy, đã được đổi thành META từ đầu tháng này. 

Mark Zuckerberg tự mãn lạc quan giữa cơn bão ngầm - Ảnh 1.

Các khoản đầu tư của Meta vào thực tế ảo đã bắt đầu từ năm 2014, khi công ty chi ra 2 tỷ USD cho nhà sản xuất tai nghe Oculus VR

Thực tế, các khoản đầu tư của Meta vào thực tế ảo đã bắt đầu từ năm 2014, khi công ty chi ra 2 tỷ USD cho nhà sản xuất tai nghe Oculus VR. Zuckerberg, cho đến nay, vẫn bày tỏ sự lạc quan về sản phẩm kính thực tế Meta Quest 2 thế hệ mới có giá chỉ 299 USD.

“Nhiệm vụ này chúng tôi đã thành công vang dội”, Zuckerberg nói với người dẫn chương trình. “Tôi thực sự hạnh phúc. Nó đã vượt quá sự mong đợi của tôi. Tuy nhiên, vẫn sẽ mất một thời gian để Meta có thể đạt đến quy mô hàng trăm triệu hoặc thậm chí hàng tỷ người dùng trong metaverse’’, Mark Zuckerberg nói. 

Ngoài ra, vị CEO này cũng cho biết các trải nghiệm trong metaverse vô cùng phong phú, hơn hẳn dạng văn bản, ảnh hay video truyền thống vốn phổ biến trên Facebook và Instagram. Do vậy, đây sẽ là một chủ đề đáng được quan tâm của Meta trong thập kỷ tới.

Zuckerberg đã gặp phóng viên Cramer trong metaverse. Nhà đồng sáng lập Facebook cho biết những trải nghiệm như vậy sẽ thúc đẩy cảm giác gần gũi, ngay cả khi họ ở 2 vị trí cách xa nhau. Giao tiếp chân thực bằng mắt, điều vẫn còn hạn chế trong các cuộc gọi video, chắc chắn sẽ được cải thiện khi người dùng đến với metaverse.  

“Về cơ bản, công nghệ này góp phần mang lại cảm giác vô cùng chân thực’’, Mark Zuckerberg nhấn mạnh.

Mark Zuckerberg tự mãn lạc quan giữa cơn bão ngầm - Ảnh 2.

Mục tiêu của Meta theo thời gian là xây dựng dịch vụ, cố gắng phục vụ càng nhiều người càng tốt

Tuy nhiên, để làm được điều này, Meta sẽ cần phải phát hành thêm nhiều phần cứng, phần mềm và tăng cường trải nghiệm của ứng dụng. “Chúng tôi đang ở trong giai đoạn đủ khả năng thực hiện một số khoản đầu tư lớn cho các nghiên cứu dài hạn. Đây là một trọng tâm lớn. Hy vọng nền kinh tế xung quanh metaverse sẽ lớn mạnh’’, Zuckerberg bày tỏ. 

Tính trong quý I/2022, nền tảng Meta đang có 3,64 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên các dòng ứng dụng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. WhatsApp đạt 2 tỷ người dùng vào năm 2020 và đây cũng là lĩnh vực mà Zuckerberg nhận thấy tiềm năng phát triển.

“Bạn biết đấy, mục tiêu của chúng tôi theo thời gian là xây dựng dịch vụ, cố gắng phục vụ càng nhiều người càng tốt. Một tỷ, hai tỷ, thậm chí là ba tỷ người và sau đó chúng tôi sẽ mở rộng quy mô kiếm tiền”, Zuckerberg nói. “Chúng tôi đã làm điều đó với Facebook và Instagram. WhatsApp sẽ là thử nghiệm tiếp theo’’. 

SAO CHÉP? 

Bên cạnh đó, Meta cũng đang đầu tư rất nhiều vào công cuộc phát triển trí tuệ nhân tạo AI, thứ được cho là có thể thúc đẩy quảng cáo, nguồn doanh thu khổng lồ của tập đoàn.

Mark Zuckerberg tự mãn lạc quan giữa cơn bão ngầm - Ảnh 3.

Meta bị dán mác sao chép TikTok

“Hiện tại, chúng tôi đang đề xuất nội dung hiển thị trên Facebook và Instagram dựa theo bạn bè và danh sách theo dõi của bạn. Theo thời gian, sẽ ngày càng có thêm nhiều nội dung đến từ các đề xuất của AI. Và khi các đề xuất về AI trở nên tốt hơn, bạn biết đấy, bạn sẽ được tiếp cận với mọi nội dung, không chỉ đơn thuần từ những người bạn theo dõi, mà là toàn bộ vũ trụ’’. 

Cách làm này từng được TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance, sử dụng để thúc đẩy ứng dụng tiếp cận 1 tỷ người dùng hàng tháng. Sự “sao chép’’ trắng trợn khiến Chủ tịch Giải pháp doanh nghiệp toàn cầu của TikTok, Blake Chandlee, phải lên tiếng cảnh báo, rằng Meta sẽ gặp rắc rối lớn nếu tiếp tục khoác mác bản sao. 

Đầu năm nay, Zuckerberg chia sẻ về áp lực cạnh tranh ngày một tăng từ TikTok và nói đó là lý do vì sao phải tập trung cho Reels trong dài hạn. Tập đoàn này trước đó đã tìm cách đáp trả sự tăng trưởng nhanh chóng bằng việc giới thiệu tính năng Reels cho Instagram vào năm 2020. Reels chiếm hơn 1/5 thời gian mà người dùng dành cho nền tảng này, và Zuckerberg kỳ vọng những cải tiến về AI sẽ làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn nữa. 

“Hệ thống AI của chúng tôi sẽ chọn lọc dựa trên những gì nó biết về bạn: Bạn quan tâm cái gì, bạn muốn xem cái gì? Chúng tôi đang cố gắng làm tốt hơn, bạn biết đấy, các kỹ sư liên tục cải tiến mô hình mỗi tuần”, Zuckerberg nói. 

Mark Zuckerberg tự mãn lạc quan giữa cơn bão ngầm - Ảnh 4.

Bà Sandberg

Theo CNBC, Meta đang đầu tư phần cứng cho AI cùng một số công ty công nghệ lớn khác, chẳng hạn như Alphabet và Microsoft. 

“Chúng tôi vừa mua AI research supercluster. Chúng tôi tin rằng đây sẽ trở thành siêu máy tính AI nhanh nhất sau khi được hoàn thiện vào cuối năm nay. Từ đó, các nhà nghiên cứu sẽ có thể xây dựng nhiều mô hình mới và lớn hơn để đề xuất trên các dịch vụ truyền thông xã hội và quảng cáo’’, Zuckerberg cho biết, đồng thời nhấn mạnh tập đoàn sẽ giảm tốc quá trình này trong trường hợp nền kinh tế suy thoái. 

Trong bài phỏng vấn, Zuckerberg cũng giải đáp một vài thắc mắc xoay quanh sự ra đi của Sheryl Sandberg, cựu COO của công ty. Từ bỏ vị trí Giám đốc mảng quảng cáo tại Google từ những năm 2000, bà Sandberg đã đến với Meta, bấy giờ là Facebook, dìu dắt và phát triển bộ máy đạt tới quy mô khổng lồ nhờ nguồn doanh thu quảng cáo tưởng chừng như vô tận.

“Tôi nghĩ cô ấy đã rời đi mà không hề chịu bất kỳ tác động nào. Chỉ có thể nói rằng, tôi không có gì ngoài lòng biết ơn đối với những gì mà cô ấy đã cống hiến cho Meta. Cô ấy sẽ ở lại hội đồng quản trị. Cô ấy là một người vô cùng quan trọng. Cô ấy cũng là một người bạn thân”, Zuckerberg nói. 

Theo: CNBC, Bloomberg 

http://tintuc.vdong.vn/06/1399313.htm

Huệ Anh

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.69733007132602202-magn-oab-noc-auig-nauq-cal-nam-ut-grebrekcuz-kram/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mark Zuckerberg tự mãn lạc quan giữa cơn bão ngầm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools