Không chỉ bầu trời sao, bánh xe cũng là một điểm đặc biệt trên Rolls-Royce Phantom Series II nhưng khi ra mắt bị nhiều người mỉa mai là mang thiết kế lỗi thời - Ảnh: Rolls-Royce
Là mẫu xe hàng đầu của Rolls-Royce, Phantom Series II chắc chắn không thiếu những tính năng đáng kinh ngạc: từ bầu trời sao khâu tay một cách kỳ diệu đến mâm bánh nguyên khối 22 inch đặc biệt.
Mâm bánh nguyên khối kết hợp với huy hiệu Rolls-Royce nằm ở giữa luôn giữ dáng thẳng đứng tạo cảm giác như toàn thể bộ bánh xe bị đóng băng ngay cả khi xe đang di chuyển.
Felix Kilbertus, trưởng bộ phận thiết kế ngoại thất của Rolls-Royce, cho biết: “Điều này gợi nhớ đến hình ảnh chiếc máy bay đang hạ cánh. Chiếc xe khổng lồ như thể lơ lửng trên các bánh xe dường như đứng yên, hoàn toàn phù hợp với hệ thống treo đặc trưng của Rolls-Royce với cảm giác lái êm ái trên cả mặt đường ổ gà. Nếu để ví von, tôi nghĩ rằng hình ảnh đại diện tốt nhất là chuyến bay trên một tấm thảm ma thuật”.
Để làm ra bánh xe mâm đúc nguyên khối hoàn hảo là một công trình cực kỳ phức tạp - Ảnh: Rolls-Royce
Bánh xe đặc biệt này cũng phù hợp với ngôn ngữ thiết kế lâu đời của Rolls-Royce. Bánh xe mâm đĩa thép ra đời vào “thập kỷ gào thét” (chỉ thập niên 20, “thời đại vàng” bùng nổ kỹ thuật và phong trào nữ quyền) đã đánh dấu một thời kỳ mới với làng ôtô. Những bộ mâm đĩa thép mang đậm hơi thở thời trang với vẻ đẹp sáng bóng khác hẳn những bánh xe “yếu ớt” trước đó. Chúng cũng tượng trưng cho tốc độ, sự êm ái, khí động học, sự tiến bộ và cả “hơi thở” hàng không (động cơ máy bay cũng là “đặc sản” của Rolls-Royce).
Gắn với thương hiệu Rolls-Royce, bánh xe dĩ nhiên cũng đắt và phức tạp tương xứng. Giá bán lên tới 13.000 USD (302 triệu đồng), trong khi cả chiếc xe có giá cơ bản 540.000 USD (12,6 tỉ đồng).
Bánh xe rất khó chế tạo, mất tới 240 giờ (10 ngày) để hoàn thiện mà chủ yếu là đánh bóng, mài nhẵn, đảm bảo gần như kín hoàn toàn mà vẫn cho phép làm mát phanh hiệu quả. Các kỹ sư của Rolls-Royce đã phải thử nghiệm liên tục với những đường kính khác nhau cho đến khi tìm ra công thức hoàn hảo nhất, không gây ảnh hưởng tới các hệ thống làm mát.
Tuyệt tác thì luôn đòi hỏi sự chăm sóc kỳ công tương ứng. Bảo dưỡng những chiếc Rolls-Royce sở hữu mâm bánh đúc nguyên khối sẽ tốn kém hơn hẳn những chiếc xe cùng nhà khác - Ảnh: Rolls-Royce
Một điểm nữa là dạng mâm đúc nguyên khối rất dễ lộ vết bụi bẩn ám vào mỗi khi đi đường. Nhưng bánh xe của Rolls-Royce được thiết kế đặc biệt có thể che đi bụi phanh khó chịu, đảm bảo chúng luôn bóng loáng như thể mới ra lò.
Tất nhiên, để làm được tất cả những điều trên, bánh xe cũng mang thêm “gánh nặng” cho Rolls-Royce Phantom Series II: đóng góp 23kg vào trọng lượng gần 3 tấn của chiếc xe.
Một lưu ý với chủ xe là phải cực kỳ chú ý khi bảo dưỡng. Theo ông Felix Kilbertus, với thiết kế bánh xe này, dầu phanh dành cho Phantom Series II sẽ có tiêu chuẩn DOT cao hơn so với các bánh xe Phantom khác (DOT là bộ tiêu chuẩn cho chất lượng dầu phanh được phép sử dụng, DOT càng cao thì dầu càng chất lượng và cũng càng đắt).
Ý tưởng mới đang được Rolls-Royce/BMW hoàn thiện giúp hạn chế người dùng mở cửa sau mà không quan sát kỹ môi trường xung quanh.
Xem thêm: mth.53552125142602202-gnod-ueirt-mart-gnah-aig-neiht-naoh-yagn-01-tam-ecyor-sllor-ex-hnab/nv.ertiout