vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Tề Trí Dũng bán rẻ đất công 'để thu hồi vốn cho IPC'

2022-06-26 03:12

Ông Dũng (nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco) bị cáo buộc bán rẻ 149 nền đất (hơn 24.500 m2) tại dự án An Phú Tây, gây thiệt hại 127 tỷ đồng.

Hành vi của ông Dũng và các đồng phạm Vũ Xuân Đức, Trần Đăng Linh (cùng là cựu phó tổng giám đốc IPC); Mai Văn Đường (cựu chủ tịch HĐTV IPC); Phạm Xuân Trung (nguyên phó tổng giám đốc IPC); Mai Bửu Tâm (nhân viên IPC) và Hồ Thị Thanh Phúc (cựu tổng giám đốc Sadeco) được nêu trong kết luận điều tra Công an TP HCM vừa hoàn tất. Hồ sơ vụ án đã được chuyển sang VKS, đề nghị truy tố các bị can về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Sadeco là công ty con của IPC (100% vốn Nhà nước). Năm 2001, UBND TP HCM giao Sadeco làm chủ đầu tư dự án Khu định cư An Phú Tây rộng 47 ha. Tháng 6/2008, IPC ký hợp đồng góp vốn với Sadeco để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhận lại nền đất tại dự án này. Đến năm 2016, IPC đã chuyển cho Sadeco tổng cộng 209 tỷ đồng, các nền đất đã được sang tên cho công ty mẹ.

Từ tháng 8/2016, ông Dũng với vai trò Tổng giám đốc IPC đã cùng Phúc và các thành viên Hội đồng thành viên duyệt bán 149 nền đất theo giá sỉ cho 4 cá nhân, giao động từ 6,5 đến 7,5 triệu đồng/m2; thu về hơn 186 tỷ đồng. Trong khi đó, giá bán theo thông báo của Sadeco thấp nhất là 8,16 triệu đồng/m2 đối với loại nền "biệt thự"; cao nhất là 16,8 triệu đồng/m2 đối với loại nền "liên kế vườn" (các thông báo này đều gửi cho Dũng).

Theo Hội đồng định giá, tổng trị giá thị trường của 149 nền đất nêu trên là 313,5 tỷ đồng (tức thiệt hại hơn 127 tỷ đồng).

Ông Tề Trí Dũng trong lần ra tòa đầu tháng 6, do sai phạm bán rẻ 9 triệu cổ phiếu Sadeco. Ảnh: Quỳnh Trần

Ông Tề Trí Dũng trong lần ra tòa đầu tháng 6, do sai phạm bán rẻ 9 triệu cổ phiếu Sadeco. Ảnh: Quỳnh Trần

Quá trình điều tra, ông Dũng cho rằng khi về IPC công tác được biết từ năm 2012 UBND TP HCM đã có chủ trương "IPC không tiếp tục bố trí tái định cư", nên phần đất nhận chuyển nhượng từ Sadeco không dùng vào mục đích này. Từ đó, Dũng quyết định bán các nền đất (theo Nghị quyết của Hội đồng thành viên IPC) nhằm thu hồi vốn, vì đây là hàng hóa đã mua từ lâu phục vụ các dự án sắp triển khai.

Về giá bán 7 triệu đồng/m2, Dũng lý giải là căn cứ vào kết quả thẩm định của 2 đơn vị. Còn lúc ký các hợp đồng chuyển nhượng nền đất cho khách hàng cá nhân, bị can "không biết giá chuyển nhượng Sadeco đã công bố".

Tuy nhiên, lời khai của ông Dũng không được chấp thuận. Theo cơ quan điều tra, IPC tại thời điểm bị can bán đất đã đạt lợi nhuận sau thuế hơn 950 tỷ đồng. Đây là mức lãi cao, không cần thiết phải bán các nền đất để thu hồi vốn. Ngoài ra, khi giữ chức Chủ tịch HĐQT Sadeco, Dũng đã được công ty này gửi báo cáo về giá chuyển nhượng nền đất (thấp nhất là gần 8,2 triệu đồng/m2, cao nhất là gần 15 triệu đồng/m2). Giá này cao hơn giá IPC thỏa thuận với khách hàng nhưng Tề Trí Dũng không rà soát, kiểm tra lại mà vẫn ký chuyển nhượng cho các khách hàng cá nhân.

"Dũng khai không biết giá đang kinh doanh của Sadeco là gian dối, né tránh trách nhiệm. Việc bị can đề ra phương án bán sỉ với giá thấp là nhằm mục đích che đậy, đối phó hành vi sai phạm", kết luận điều tra nêu.

Nhà chức trách cáo buộc Dũng có vai trò chính trong vụ án, bởi vừa là Tổng giám đốc vừa là thành viên Hội đồng thành viên IPC, kiêm Chủ tịch HĐQT Sadeco.

Ngoài vụ án này, ông Dũng vừa bị TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên giảm từ 20 năm xuống 19 năm tù về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Tham ô tài sản trong vụ bán rẻ trái luật 9 triệu cổ phần của Công ty Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim, gây thất thoát 669 tỷ đồng và tham ô 4,6 tỷ đồng.

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.0349744-cpi-ohc-nov-ioh-uht-ed-gnoc-tad-er-nab-gnud-irt-et-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Tề Trí Dũng bán rẻ đất công 'để thu hồi vốn cho IPC'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools