Người Hà Nội đi tàu Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: PHẠM TUẤN
Ngày 26-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Hồng Trường - tổng giám đốc Hanoi Metro - cho biết để tạo điều kiện cho hành khách, công ty sẽ cho mang xe đạp gấp gọn lên tàu.
Ông Trường cho biết tuyến metro Cát Linh - Hà Đông là tuyến vận hành đầu tiên của cả nước nên sẽ có nhiều điểm phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm và hoàn thiện. Do điều kiện tàu Cát Linh - Hà Đông hiện nay chỉ có một tuyến, việc kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác là chưa thể, nên phải tạo điều kiện tốt nhất cho người dân di chuyển tới tàu.
"Tuyến đường sắt này hiện nay như ngôi sao cô đơn, để tạo điều kiện hành khách tiếp cận nhà ga một cách tốt nhất, chúng tôi quyết định cho người dân mang xe đạp gấp lên tàu.
Chúng tôi đánh giá những chiếc xe đạp gấp này rất gọn và nhẹ, không ảnh hưởng tới không gian của các hành khách khác; ngoài ra, dư địa năng lực vận chuyển của tàu còn lớn. Dù nguyên tắc của đường sắt đô thị là không được vận chuyển hàng hóa, chỉ vận chuyển hành lý đi theo người, nhưng chúng tôi sẽ tạo điều kiện", ông Trường nói.
Ông Trường nói thêm, các xe đạp gấp lên tàu phải được gấp gọn gàng, nếu quá cồng kềnh, ảnh hưởng tới hành khách khác, nhà ga sẽ từ chối phục vụ.
"Năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỉ đồng, mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là 76,1 tỉ đồng", ông thông tin.
TTO - Cộng thêm 12,2 tỉ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp, Hanoi Metro lỗ hơn 63,73 tỉ đồng trong năm 2021 (năm 2020 khi chưa vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông doanh nghiệp này lỗ 22,67 tỉ đồng).
Xem thêm: mth.51240714162602202-gnod-ah-hnil-tac-uat-nel-nog-pag-pad-ex-gnam-coud-hcahk-hnah/nv.ertiout