Các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: NAM ANH
Phiên tòa do thẩm phán Mai Anh Tài làm chủ tọa và có hai thẩm phán dự khuyết. Hơn 25 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo...
Phiên tòa được mở do có kháng cáo của 19 bị cáo (trong tổng số 36 bị cáo của vụ án), kháng cáo của bị đơn dân sự và kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Trước đó, cuối năm 2021, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt 36 bị cáo từ 2 năm tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo bản án sơ thẩm, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 dài hơn 74km.
Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9-2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm.
Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị.
Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu phó tổng giám đốc VEC) bị xác định trong thời gian giữ chức vụ phó tổng giám đốc VEC đã không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng. Nhiều hạng mục khi hoàn thành không được nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình không đảm bảo nhưng bị cáo Hùng đã ký các hồ sơ thanh toán.
Còn bị cáo Nguyễn Quang Hào (cựu phó tổng giám đốc VEC) không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Bị cáo Hào còn cho tổ chức thi công các hạng mục nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng.
TTO - Theo đại diện VEC, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có sai sót và gây thiệt hại, nhưng các thiệt hại đó mang tính chất cục bộ, xuất hiện trên một số điểm của tuyến chứ không phải hư hại toàn tuyến đường.