Cái tên BMW 3-Series được cho là sẽ biến mất sau năm 2027, nhường chỗ cho i3 - Ảnh: BMW
Thế hệ BMW 3-Series hiện tại chào sân vào năm 2018 và trong năm 2022 này vừa được bổ sung cấu hình wagon thực tiễn, mà người hâm mộ dòng tên trên đã yêu cầu thương hiệu xứ Bavaria thực hiện suốt nhiều thập kỷ.
Tuy nhiên, mẫu xe best-seller của BMW đang chuẩn bị đứng trước thay đổi lớn nhất trong lịch sử, khi dưới ca pô không còn động cơ đốt trong.
Nguồn tin nội bộ BMW rất uy tín là tài khoản "ynguldyn" thuộc diễn đàn BimmerPost cho biết phiên bản 3-Series sedan và wagon chạy động cơ đốt trong sẽ ngừng sản xuất từ năm 2027, và được thay thế trực tiếp bằng i3 sedan/wagon dùng khung gầm thuần điện Neue Klasse.
Khung gầm Neue Klasse lấy tên gọi từ đội hình xe giúp BMW thoát cảnh phá sản vào thập niên 1950 trước đây, và hỗ trợ tối ưu xe thuần điện. Nền tảng này sẽ bắt đầu được thương hiệu xứ Bavaria đưa vào ứng dụng từ năm 2025.
Nội thất BMW i3 hứa hẹn sẽ rất khác so với 3-Series hiện tại - Ảnh: BMW
Vẫn theo nguồn tin trên, BMW 3-Series sẽ không có thế hệ mới. Thay vào đó, vòng đời của bản sedan và wagon hiện tại sẽ được kéo dài tới tháng 6 và tháng 10-2027 so với mốc tháng 10-2025 và tháng 6-2026 như dự kiến ban đầu. Nhà máy phụ trách lắp ráp BMW i3 mới sẽ nằm ở Mexico.
Tên gọi BMW i3 cho sedan/wagon 3-Series thuần điện sau này hứa hẹn sẽ gây nhầm lẫn khá nhiều. Trong quá khứ, đây là tên gọi dòng xe đô thị cỡ B đời đầu của BMW (2014 - 2021), tuy nhiên cách đây không lâu một mẫu sedan cùng tên đã ra mắt tại thị trường Trung Quốc, mà về bản chất là bản kéo dài chạy điện của 3-Series hiện tại.
BMW i3 ra mắt tại Trung Quốc không liên quan gì tới i3 hatchback trước đây và cũng sẽ không dùng chung khung gầm với i3 tương lai - Ảnh: BMW
Không như 3-Series, BMW X3 sẽ giữ lại tùy chọn động cơ đốt trong tới ít nhất năm 2030, song song với một bản thuần điện. Thế hệ X3 kế tiếp dự kiến đi vào sản xuất từ quý 3-2022 và có thể ra mắt vào năm 2023, 6 năm sau ngày thế hệ hiện hành ra mắt (2017).
Chiếc SUV hiện đã có phiên bản thuần điện iX3, nhưng bản này hiện vẫn dùng chung khung gầm bản thường, phải tới thế hệ kế tiếp xe mới chuyển lên khung gầm Neue Klasse.
Phiên bản facelift của BMW 3-Series thiếu những đột biến gây tranh cãi giống các đàn anh (chẳng hạn 7-Series), cũng vì vậy trở thành chiếc xe có thiết kế ôn hòa nhất của thương hiệu Đức hiện tại.
Xem thêm: mth.62202602172602202-gnort-tod-oc-gnod-yahc-gnuc-iouc-eh-eht-al-es-iat-neih-seires-3-wmb/nv.ertiout