vĐồng tin tức tài chính 365

Người 'tự bắt cát tặc' bị phạt tù

2022-06-29 03:12

Mức án trên được TAND huyện Sóc Sơn công bố trưa 28/6, sau bốn ngày nghị án.

Trong hình phạt 10 năm tù, Cường nhận 7 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản, 30 tháng tù về tội Bắt giữ người trái pháp luật, theo điều 168 và 157, Bộ luật Hình sự.

Cùng tội danh, ba đồng phạm Nguyễn Tuấn Anh, 21 tuổi, bị phạt 7 năm tù; Dương Văn Quý, 27 tuổi và Dương Văn Cương, 28 tuổi, cùng bị phạt 9 năm tù.

HĐXX cho rằng các bị cáo dù không có thẩm quyền nhưng dùng vũ lực bắt trói, đưa người khác về nhà là trái pháp luật. Việc này vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tài sản của công dân, đe dọa mạng sống người khác. Hành vi lấy hai chiếc điện thoại của bị hại đã đủ yếu tố cấu thành tội Cướp tài sản.

Đánh giá hành vi của các bị cáo "gây hoang mang, nguy hiểm cho xã hội và trị an", tòa thông báo cần có hình phạt tù nghiêm khắc tương xứng.

Bị cáo Cường (hàng đầu bên phải) cùng các đồng phạm tại tòa. Ảnh:Danh Lam

Bị cáo Cường (hàng đầu bên phải) cùng các đồng phạm tại tòa. Ảnh: Danh Lam

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 0h22' ngày 11/7/2018, ông Đào Công Thành, 56 tuổi, cùng bốn người đi hai thuyền đến sông Cầu, thuộc địa phận xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, khai thác cát. Hai thuyền đậu cách bờ 30 m, giáp khu đất nông nghiệp của bị cáo Cường.

Biết tin, Cường rủ Tuấn Anh, Quý và Cương đi đuổi đánh, bắt những người hút cát. Sau khi dùng thuyền áp sát và hô hoán, nhóm Cường cầm tuýp sắt nhảy lên thuyền khiến ông Thành và chị Nguyễn Thị Anh hoảng sợ trốn vào khoang, trong khi ba người khác nhảy xuống sông bỏ chạy.

Theo cáo buộc, ông Thành bị nhóm Cường cùng dùng tuýp sắt đánh và trói lại bằng dây thừng, thu hai điện thoại. Hai người bị đưa lên bờ, mang về nhà Cường viết tường trình.

Khoảng 30 phút sau, nhận được tin báo của vợ ông Thành, Công an Sóc Sơn đến giải cứu.

Cường bị một người trong nhóm hút cát chém vào cánh tay, thương tích 8%, song cơ quan điều tra chưa làm rõ được ai gây thương tích nên tách thành vụ án khác, xử lý sau, bản án nêu.

Trong các phiên xét hỏi trước đó, bốn bị cáo đều phản đối cáo trạng. Cường cho biết trước khi đi ngăn "cát tặc" đã gọi điện thoại báo cho công an địa phương.

"Tôi không có ý định bắt trói ai, chỉ đến nhắc nhở nhưng lên tàu liền bị người của họ cầm dao lao đến chém", Cường khai và cho hay việc giữ hai điện thoại của ông Thành nhằm ngăn cản gọi thêm người đến can thiệp, tránh "đánh nhau to" chứ "không có mục đích cướp, chiếm đoạt".

Ông Thành bị nhà chức trách xác định khai thác cát không có giấy phép, sử dụng thuyền không có đăng ký phương tiện nên phạt tổng cộng 22,5 triệu đồng vào ngày 10/8/2018.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.0901844-ut-man-01-tahp-ib-cat-tac-tab-ut-iougn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người 'tự bắt cát tặc' bị phạt tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools