vĐồng tin tức tài chính 365

Quỹ đầu cơ tiền số nổi tiếng thế giới vỡ nợ

2022-06-29 04:07

Công ty môi giới tài sản kỹ thuật số Voyager Digital vừa đưa ra thông báo rằng, quỹ 3AC không trả được khoản vay 350 triệu USD bằng stablecoin được gắn với USD - USDC và 15.250 Bitcoin trị giá khoảng 323 triệu USD theo giá hiện hành. Các khoản trên được Voyager Digital cho 3AC vay trước đó nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể.

Three Arrows Capital được thành lập năm 2012 có trụ sở tại Singapore, nổi lên với nhiều thương vụ đầu tư giá trị lớn vào tài sản kỹ thuật số. Năm ngoái, quỹ này tạo tiếng vang khi mua gần 39 triệu cổ phiếu do Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) phát hành. Mỗi cổ phiếu GBTC có thể đổi thành Bitcoin với tỷ giá 0,001 đơn vị. Theo đó, 3AC đã gom khoảng 1,3 tỷ USD Bitcoin, trở thành thương vụ mua tiền số lớn nhất từng được ghi nhận.

Cuộc khủng hoảng của 3AC xảy ra sau nhiều tuần hỗn loạn trên thị trường tiền số, vốn đã xóa sổ hàng trăm tỷ USD của nhiều nhà đầu tư. Bitcoin và Ether đều đang giao dịch ở mức thấp, lần lượt quanh mốc 20.000 USD và 1.200 USD một đơn vị. Vốn hóa toàn thị trường tiền số luôn nằm dưới 1.000 tỷ USD, giảm mạnh so với khoảng 3.000 tỷ USD hồi tháng 11/2021.

Three Arrows Capital được thành lập bởi Zhu Su và Kyle Davies. Trong đó, Zhu được biết đến với quan điểm cực kỳ lạc quan về Bitcoin. Năm ngoái ông từng dự đoán tiền số lớn nhất thế giới có thể đạt 2,5 triệu USD một đồng. Nhưng vào tháng 5 năm nay, khi thị trường tiền số bắt đầu suy thoái, Zhu đã thừa nhận trên Twitter rằng luận điểm trên của mình đã "sai một cách đáng tiếc".

Tình trạng vỡ nợ của quỹ đầu cơ này vốn nhen nhốm từ lâu. Hồi đầu tháng này, Zhu lên Twitter đăng một dòng trạng thái khó hiểu rằng: "Chúng tôi đang trong quá trình trao đổi với các bên liên quan và hoàn toàn cam kết giải quyết vấn đề này".

Ông không nói rõ vấn đề là gì hoặc các bên liên quan là ai. Vài ngày sau dòng tweet khó hiểu của Zhu, Financial Times đưa tin Three Arrows Capital không còn khả năng trả nợ công ty cho vay tiền số BlockFi và Genesis (Mỹ). Một số vị thế của 3AC đã bị buộc phải thanh lý khi quỹ này không thể đáp ứng lệnh gọi ký quỹ.

Tình trạng càng nghiêm trọng hơn khi bộ đôi stablecoin TerraUSD và Luna sụp đổ. 3AC trước đó đã rót tiền vào Luna. "Tình hình Terra-Luna khiến chúng tôi rất mất cảnh giác", đồng sáng lập 3AC Davies nói với Wall Street Journal trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tháng này.

Zhu Su - CEO của quỹ đầu cơ Three Arrows Capital. Ảnh: Coincu News

Zhu Su - CEO của quỹ đầu cơ Three Arrows Capital. Ảnh: Coincu News

Three Arrows Capital vẫn đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tín dụng ngày càng trầm trọng hơn do áp lực xuống giá chưa có điểm dừng của tiền số. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thể hiện quan điểm cứng rắn trong việc kiểm soát lạm phát tràn lan. Điều này càng là tin xấu cho tương lai của tiền số.

Nằm trong hàng ngũ những quỹ đầu cơ tập trung vào tiền số lớn nhất thế giới, 3AC đã vay những khoản tiền lớn từ nhiều công ty khác nhau và đầu tư vào nhiều dự án tài sản kỹ thuật số. Điều này làm dấy lên lo ngại về sự lây lan rộng trên toàn thị trường.

"Vấn đề là giá trị tài sản 3AC cũng đã sụt giảm ồ ạt theo thị trường, vì vậy nhìn chung, đó là những tín hiệu không tốt. Điều cần quan tâm là liệu có bất kỳ tay chơi lớn nào đã tiếp xúc với họ hay không, điều này có thể gây ra sự lây lan thêm nữa", Vijay Ayyar - Phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp và quốc tế của sàn giao dịch tiền số Luno, nói với CNBC.

Hiện tại, một số công ty tiền số đang phải đối mặt với khủng hoảng thanh khoản do thị trường sụt giảm. Trong tháng này, công ty cho vay tiền số Celsius Network đã tạm dừng việc cho khách hàng rút tiền với lý do "điều kiện thị trường khắc nghiệt". Một công ty cho vay tiền số khác - Babel Finance, vừa thông báo rằng họ đang "đối mặt với áp lực thanh khoản bất thường" và tạm dừng lệnh rút tiền.

Tiểu Gu (theo CNBC, The Washington Post)

Xem thêm: lmth.8531844-on-ov-ioig-eht-gneit-ion-os-neit-oc-uad-yuq/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quỹ đầu cơ tiền số nổi tiếng thế giới vỡ nợ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools