vĐồng tin tức tài chính 365

Bốn kinh nghiệm thúc đẩy văn hóa học tập nội bộ của Base.vn và Học viện Agile

2022-06-29 10:26

Trong kỷ nguyên VUCA với thị trường thay đổi liên tục, lợi thế cạnh tranh cuối cùng của một doanh nghiệp chính là khả năng học hỏi và áp dụng nhanh chóng kiến thức mới vào thực tiễn. Tuy nhiên, làm thế nào để đào tạo đội ngũ và xây dựng môi trường học tập hiệu quả vẫn là bài toán khiến nhiều doanh nghiệp loay hoay.

Chia sẻ tại hội thảo trực tuyến "Đào tạo phát triển đội ngũ nhằm nâng cao hiệu suất", đại diện của Base.vn và Học viện Agile đã đưa ra bốn gợi ý về hoạt động đào tạo nhân sự và xây dựng văn hóa học tập nội bộ, dựa trên kinh nghiệm triển khai thực tế cho nhiều đơn vị, cũng như trực tiếp phát triển hệ thống đào tạo tại tổ chức của mình.

Đừng chỉ quản lý, hãy huấn luyện

Tại phần lớn các doanh nghiệp, nhiều nhà quản lý bước lên từ vai trò chuyên môn với những kiến thức chuyên sâu về ngành, nên dễ sa vào câu chuyện thực thi mà đôi khi quên đi vai trò định hướng, đào tạo. Chính vì thế, có thể nói nhiều nhà quản lý chưa thực sự làm đúng vai trò của mình khi vẫn đang tự làm quá nhiều việc mà quên giao phó và trao quyền cho nhân sự phía dưới.

Để giúp nhân viên hoàn thành tốt công việc và dần dần vượt lên trên kỳ vọng của nhà quản lý, theo bà Nguyễn Thị Phương, Phó Giám đốc Học viện Agile, huấn luyện là một trong những phương pháp đơn giản nhất, dễ áp dụng và đem lại hiệu quả tối ưu. Thông thường, mỗi phiên huấn luyện chỉ cần kéo dài từ 5 - 30 phút tùy theo mục đích, và có thể được thiết kế theo mô hình GROW.

Bốn kinh nghiệm thúc đẩy văn hóa học tập nội bộ của Base.vn và Học viện Agile - Ảnh 1.

GROW là mô hình mang tính thực tiễn cao, khuyến khích người học tự tìm hiểu gốc rễ vấn đề, từ đó chủ động đưa ra định hướng hành động cụ thể

Xác định rõ nhân viên đang thiếu kiến thức, kỹ năng hay tư duy

Cũng theo Phó Giám đốc Học viện Agile, nhà quản lý cần phân biệt được nhân sự của mình đang thiếu kiến thức, kỹ năng hay tư duy, tránh tình trạng mọi thiếu hụt đều quy về do cùng một vấn đề và huấn luyện theo cùng một kiểu. Ví dụ, khi nhân viên có thể phân biệt được đâu là tin xấu, đó là kiến thức. Khi người đó biết cách phản hồi với tin xấu như thế nào, đó là kỹ năng. Nếu biết cần phải phản hồi tin xấu ngay lập tức, đó là tư duy.

Việc xác định rõ những hạn chế của nhân viên là trách nhiệm của nhà quản lý và cần được cân nhắc kỹ, bởi hoạt động này sẽ quyết định các phiên huấn luyện được tổ chức có thực sự mang lại hiệu quả, hay chỉ là một sự hao phí nguồn lực và thời gian. Nói cách khác, nhà quản lý cần "bắt trúng bệnh" thì mới có thể "bốc đúng thuốc".

Dùng công nghệ làm chất xúc tác cho văn hoá học tập

Cùng trong khuôn khổ hội thảo, cả hai diễn giả đến từ Base.vn và Học viện Agile đều thống nhất quan điểm rằng hoạt động đào tạo không nên bị đóng gói trong các buổi huấn luyện hay khóa học nội bộ. Bên cạnh việc quản lý, theo sát nhân viên, nhân sự phụ trách mảng Học tập và Phát triển (Learning & Development) trong nội bộ tổ chức cũng cần đảm bảo nguồn tri thức nội bộ được đóng gói và hệ thống hóa, dễ dàng tiếp cận và luôn được cập nhật, đồng thời "cấy" tinh thần học tập vào văn hóa doanh nghiệp.

Để làm được điều đó, một nền tảng công nghệ phù hợp chính là sự hỗ trợ đắc lực nhất. Bà Lưu Phương Anh, Quản lý mảng Học tập và Phát triển tại Base.vn, chia sẻ: "Tại Base, chúng tôi có một mạng xã hội học tập nội bộ, mô phỏng theo hình thức học tập Hỏi – Đáp của Quora. Bằng cách này, việc học tập diễn ra bất cứ khi nào một nhân sự phát sinh nhu cầu học hỏi, chứ không chỉ dừng lại ở các buổi đào tạo, huấn luyện hay giới hạn trong giờ hành chính".

Đóng gói và kế thừa tri thức, tránh chảy máu chất xám

Đứng trước thực trạng nhân sự "nhảy việc" đang diễn ra phổ biến, khiến doanh nghiệp bị thất thoát nhiều tài sản vô hình, đại diện Base.vn nhấn mạnh: "Tri thức là một trong những tài sản lớn nhất của tổ chức, cũng là một trong những yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Thực trạng những hiểu biết, kiến thức chỉ nằm trong đầu một vài nhân sự mà không được đóng gói và kế thừa là điều mà không nhà lãnh đạo nào mong muốn".

Bốn kinh nghiệm thúc đẩy văn hóa học tập nội bộ của Base.vn và Học viện Agile - Ảnh 2.

Mạng xã hội học tập Base Square giúp lưu giữ tất cả tri thức được tích lũy, kế thừa trong doanh nghiệp

Để tránh chảy máu chất xám, doanh nghiệp cần tăng cường văn hoá chia sẻ và học hỏi liên tục trong tổ chức, đồng thời chủ động đóng gói lại toàn bộ những tinh hoa trí tuệ một cách có hệ thống. Việc nhân sự có thể dễ dàng hỏi - đáp, trao đổi và tìm kiếm thông tin trên các công cụ như Base Square, cũng như được ghi nhận và xếp hạng khi cung cấp và đóng góp tri thức sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy tinh thần học tập và dần xây dựng được một kho tàng tri thức nội bộ của riêng doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm giải pháp Quản trị, đào tạo và phát triển nhân sự toàn diện cho doanh nghiệp: https://bit.ly/3QzKQ2S

http://tintuc.vdong.vn/06/1405690.htm

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.82951509182602202-eliga-neiv-coh-av-nvesab-auc-ob-ion-pat-coh-aoh-nav-yad-cuht-meihgn-hnik-nob/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bốn kinh nghiệm thúc đẩy văn hóa học tập nội bộ của Base.vn và Học viện Agile”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools