Việc mở rộng đường kết nối sẽ góp phần lưu thông hàng hóa tại cảng Cát Lái - Ảnh: Q.ĐỊNH
Theo UBND TP.HCM, cảng Cát Lái là khu cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.
Hiện sản lượng hàng container qua khu cảng chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước. Trong khi giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu rất khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Trong quá trình nghiên cứu, lập quy hoạch chung TP Thủ Đức, TP.HCM thấy cần thiết nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - vành đai 3 TP.HCM.
Theo phương án thiết kế khả thi, tuyến đường dài 6km, rộng 60m với 12 làn, tốc độ thiết kế 60km/h. Đường có điểm đầu từ Nguyễn Thị Định đi qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu, điểm cuối tại nút giao vành đai 3 TP.HCM.
Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến Nguyễn Thị Tư đi bằng, đoạn Nguyễn Thị Tư đến vành đai 3 sẽ đi trên cao.
Tại cảng Phú Hữu sẽ bố trí 2 nhánh cầu lên xuống; cuối tuyến kết nối với đường vành đai 3 tại vị trí nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3.
Đây là tuyến đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ xe chở hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu, góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc trên các đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh...
Các phương tiện trên tuyến đường này được tổ chức đi từ khu vực cảng vào đường vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và ngược lại, dựa trên nguyên tắc dòng xe di chuyển liên tục.
Để có cơ sở triển khai các công việc tiếp theo, TP kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có ý kiến đối với phương án thiết kế kết nối giao thông của tuyến đường nêu trên.
TTO - Thắc mắc của không ít người dân về việc TP.HCM sử dụng tiền thu từ phí cảng biển sẽ được sử dụng để cải tạo các con đường ra sao, khi nào thực hiện?
Xem thêm: mth.3895020292602202-ial-tac-gnac-ion-ex-nal-21-gnoud-om-taux-ed-mch-pt/nv.ertiout