Giá xe tại thị trường Mỹ đang tăng cao kỷ lục - Ảnh: Carscoops
Thị trường xe toàn cầu nói chung và Mỹ nói riêng đang diễn tiến theo chiều hướng không mấy dễ chịu cho người mua xe. Do nguồn cung xe mới ngày một hạn chế, nhiều đại lý đã sử dụng nhiều chiêu trò để tăng tối đa lợi nhuận thu được mỗi đầu xe. Với mức giá trung bình xe mới bán ra thị trường ngày một cao, chính phủ Mỹ cuối cùng cũng phải vào cuộc.
Cụ thể, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã đề xuất cấm hàng loạt các chiêu thức "móc túi" người dùng của các đại lý xe, như một số hạng mục phí không cần thiết hay quảng cáo thông tin sai lệch.
Nhiều hãng xe có mặt tại Mỹ, đặc biệt là Ford, đang bất lực trong việc kiểm soát số tiền mà người dùng phải bỏ ra cho mỗi chiếc xe mới - Ảnh: Ford
3 chiến lược chính mà FTC sẽ sử dụng để hạn chế các đại lý xe đẩy giá bán cao quá mức, theo nghiên cứu của họ, bao gồm:
Hạn chế quảng cáo thông tin sai lệch: Nhiều đại lý xe thu hút người mua bằng mức giá công bố bên ngoài dễ chịu nhưng khi họ tiếp cận bên bán, mức giá thực sự cao hơn con số quảng bá. Trong nhiều trường hợp, mức giá xuất hiện khi quảng cáo là giá ưu đãi cực khó đạt yêu cầu (chẳng hạn chỉ dành cho sinh viên hay người trong quân đội) mà người tiêu dùng phổ thông không có bất cứ cách nào tiếp cận được.
Loại bỏ phí rác bất ngờ: Tại nhiều đại lý, người dùng chỉ được mua xe nếu mua kèm gói "bảo vệ" chẳng hạn trị giá 6.800 USD của đại lý. Đôi khi đại lý lại đòi thêm các khoản phí không có thật chẳng hạn "phí tài liệu" giá 500 USD.
Yêu cầu đại lý minh bạch, rõ ràng về số tiền mà người dùng phải chi trả cũng như điều kiện từng khoản: Đại lý xe sẽ phải nêu rõ ràng chi phí cho từng khoản tiền, việc chúng có bắt buộc hay không, chi tiết các khoản trợ giá tài chính/trả góp (nếu có) cho người dùng sớm nhất có thể.
Khan hàng, giá đắt là những nguyên nhân buộc người Mỹ phải mở rộng địa bàn tìm kiếm để chọn một mẫu xe thực sự ưng ý.
Xem thêm: mth.6795552292602202-cal-mek-aib-ueik-nab-ex-yl-iad-gnart-hnit-ped-hcac-mit-ym/nv.ertiout