vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn bị tuyên phạt 5 năm tù

2023-06-01 03:27

Vụ việc xảy ra tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (CNS) và Công ty con của CNS – CP TIE.

Được xác định là chủ mưu, xuyên suốt toàn bộ các hành vi phạm tội, bị cáo Chu Tiến Dũng (cựu Tổng Giám đốc CNS) bị tuyên phạt 5 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Cùng tội danh trên, Tòa tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Hoành Hoa (cựu Chủ tịch HĐTV CNS) 4 năm tù; Nguyễn Hoàng Anh (nguyên Chánh văn phòng, Phó tổng giám đốc, Chủ tịch HĐTV CNS) 3 năm 6 tháng tù; Đỗ Văn Ngà (Kế toán trưởng CNS) 4 năm tù; Hoàng Minh Trí (nguyên thành viên HĐQT TIE, Phó giám đốc Công ty phát triển công viên phần mềm Quang Trung thuộc CNS) 3 năm tù; Lê Viết Ba (nguyên Phó phòng kế toán CNS ) 3 năm tù; Các bị còn lại bị tuyên phạt từ 2 – 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.

Theo HĐXX, các bị cáo trong vụ án đều là những người có trình độ, nhận thức pháp luật, được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác của mình khi đa số là lãnh đạo. Tuy nhiên, vì động cơ cá nhân và cả vì nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội, gây thất thoát về tài sản lớn cho Nhà nước, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Theo kết luận điều tra, CNS là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Trong đó đối với Công ty Cổ phần TIE, thì CNS chiếm 70% vốn điều lệ.

Cơ quan Công an xác định bị can Chu Tiến Dũng và đồng phạm đã có hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước trong việc quản lý, sử dụng quỹ khen thưởng của CNS, gây thất thoát hơn 17 tỷ đồng; thực hiện thoái vốn đầu tư của CNS tại TIE trái quy định, gây thất thoát hơn 4,6 tỷ đồng.

Tại phiên tòa vừa kết thúc, trong phần tranh tụng, một số luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng quỹ khen thưởng của CNS không phải tài sản Nhà nước, bởi đây là khoản tiền được phân phối từ lợi nhuận sau thuế.

Tuy nhiên, đại diện VKS khẳng định quỹ khen thưởng này là tài sản Nhà nước. Theo đại diện VKS, CNS là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh. Công ty TIE là doanh nghiệp trực thuộc Sở Công thương có 70% vốn của CNS; do vậy phải tuân theo các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại doanh nghiệp..

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.83270000213503202-ut-man-5-tahp-neyut-ib-nog-ias-peihgn-gnoc-yt-gnoc-gnot-dgt-uuc/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn bị tuyên phạt 5 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools