"Khủng hoảng" toàn ngành đăng kiểm
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, từ tháng 10-2022 đến nay, cơ quan điều tra đã khám xét và khởi tố bắt giam gần 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của các trung tâm đăng kiểm.
Đã có 106/281 (xấp xỉ 38%) trung tâm phải dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra.
Đối với phương tiện thủy, đã điều tra, khởi tố, bắt tạm giam nhiều lãnh đạo và đăng kiểm viên của phòng tàu sông thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Đến thời điểm hiện nay có 68 vụ án đã khởi tố, khám xét 103 trung tâm, 4 chi cục đăng kiểm; khởi tố gần 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên với nhiều tội danh khác nhau.
Việc tạm dừng trung tâm và thiếu hụt đăng kiểm viên đã dẫn đến ùn ứ.
Đặc biệt có thời điểm, tại Hà Nội chỉ có 6/31 (khoảng 19%) và TP.HCM có 8/19 (khoảng 42%) trung tâm đăng kiểm hoạt động, tạo ra sự "khủng hoảng" của toàn bộ ngành.
Trước tình hình đó, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, nhiều giải pháp được triển khai và đến nay đã khôi phục lại 73 đơn vị, nâng tổng số đơn vị đang hoạt động là 249/281 đơn vị.
Song đến thời điểm hiện nay, còn 32 đơn vị chưa đủ điều kiện hoạt động trở lại.
Tại Hà Nội hiện có 26/31 đơn vị đăng kiểm hoạt động, mới chỉ đáp ứng được 51% nhu cầu kiểm định và TP.HCM có 16/19 đơn vị đăng kiểm hoạt động, nhưng cũng chỉ đáp ứng được 52% nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhận thấy trách nhiệm của bộ khi chưa quyết liệt chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định.
Chưa tách bạch rõ chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa đáp ứng yêu cầu...
Về việc xử lý cán bộ liên quan, theo ông Thắng, đã đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 24 đảng viên; xử lý kỷ luật đảng bằng hình thức khai trừ đảng đối với 49 đảng viên, 10 chi bộ đảng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.
Bộ xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị khởi tố, bắt tạm giam.
Dự kiến ban hành thông tư cho phép tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm
Nêu giải pháp trước mắt, ông Thắng cho biết đang tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế liên quan đến đăng kiểm để khẩn trương sửa đổi, bổ sung.
Bên cạnh đó, bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết nhanh tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng đăng kiểm viên và tình hình ùn tắc tại các trung tâm trên cả nước.
Đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, yêu cầu các trung tâm bố trí làm việc thêm giờ, kể cả thứ bảy và chủ nhật, ngày lễ.
Khuyến cáo, thông tin kịp thời đến người dân và doanh nghiệp về việc chủ động bảo dưỡng sửa chữa phương tiện trước khi đưa xe đăng kiểm; ứng dụng phần mềm, công nghệ thông tin để người dân và doanh nghiệp đăng ký lịch đăng kiểm…
Bộ cũng ban hành thông tư số 02 quy định kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đã giảm được khoảng 500.000 lượt đăng kiểm đối với xe đăng kiểm lần đầu, giảm tải, cũng như kéo dài chu kỳ kiểm định cho xe đang lưu hành.
Chỉ đạo các đơn vị liên quan thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất kiểm tra công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các trung tâm…
Đáng lưu ý, ông Thắng thông tin đã chỉ đạo sửa đổi, bổ sung thông tư 16 theo trình tự rút gọn để cho phép tự động gia hạn chu kỳ kiểm định theo thông tư 02 đối với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (dự kiến ban hành đầu tháng 6-2023).
Theo đó, chủ phương tiện không phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện kiểm định lại, việc này sẽ giải quyết được ngay tình trạng bị ùn tắc phương tiện kiểm định trong vòng khoảng 1,5 tháng tới đây và đảm bảo cho cả sau này.
Cùng với đó, hoàn thiện phần mềm quản lý kiểm định, đảm bảo tính bảo mật cao, được đồng bộ trực tuyến từ các trung tâm đến hệ thống quản lý dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ đề xuất của Chính phủ giảm thuế VAT phù hợp cân đối ngân sách và chỉ có tác dụng kích cầu, giải quyết khó khăn tức thời.