vĐồng tin tức tài chính 365

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bãi bỏ quyết định về bồi thường không phù hợp Luật Đất đai

2023-06-02 04:43

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành quyết định (QĐ) số 22/2023 về việc bãi bỏ QĐ 66/2014 quy định giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, diêm nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Lý do bãi bỏ là do nội dung của QĐ 66 không còn phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ khi áp dụng QĐ 66 để tính bồi thường tài sản cho các hộ dân khi nhà nước thu hồi đất, giá bồi thường tài sản phù hợp với tình hình thực tế nên được sự đồng thuận cao của hộ dân phải thu hồi.

Tuy nhiên, trong nhiều năm triển khai thực hiện áp dụng các quy định tại QĐ 66 đến nay đã phát sinh những điểm bất cập, những điểm không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Cánh đồng muối Bà Rịa-Vũng Tàu

Người dân làm đất tại khu vực cánh đồng muối An Ngãi (xã An Ngãi, huyện Long Điền, Bà rịa-Vũng Tàu). Ảnh:TK

Nguyên nhân do tiến bộ về kỹ thuật nuôi trồng, công nghệ, kỹ thuật sản xuất và biến động về giá cả thị trường. Do đó các nội dung của QĐ 66 không còn phù hợp với với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Đất đai năm 2013 và QĐ 27/2018 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Cụ thể, QĐ 66 có phạm vi áp dụng khá rộng, quy định về giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi trên cạn, diêm nghiệp trong khi những nội dung này không được Luật Đất đai năm 2013 giao cho cấp tỉnh quy định.

Ngoài ra, về ngành nông nghiệp theo QĐ 27 thì cấp 5 là trồng hoa hàng năm. Nhưng tại QĐ 66 việc phân cấp danh mục một số loại cây trồng ngắn ngày như cây hoa huệ, bông vạn thọ...lại ghi là nhóm bồi thường cây cảnh.

Do đó, căn cứ các quy định pháp luật, việc bãi bỏ QĐ 66 là cần thiết và phù hợp. Quyết định số 22 bãi bỏ quyết định số 66 có hiệu lực thi hành từ 5-6.

Thời gian qua, một số địa phương của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở một số dự án gặp khó khăn, vướng mắc vì người dân khiếu nại về giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, diêm nghiệp theo QĐ 66. Do đó, các địa phương kiến nghị tỉnh xem xét lại QĐ này. Tỉnh đã giao Sở NN&PTNT phối hợp cùng sở ngành chuyên môn, địa phương nghiên cứu. Qua đó thống nhất đề xuất tỉnh bãi bỏ QĐ 66 như nêu trên.

T.KHÁNH

Xem thêm: lmth.559537tsop-iad-tad-taul-poh-uhp-gnohk-gnouht-iob-ev-hnid-teyuq-ob-iab-uat-gnuv-air-ab/nv.olp

“Bà Rịa - Vũng Tàu: Bãi bỏ quyết định về bồi thường không phù hợp Luật Đất đai”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools