vĐồng tin tức tài chính 365

Giới trẻ Mỹ bỏ qua đại học để tìm việc làm

2023-06-02 14:23

Nhu cầu tuyển dụng đang nóng tại Mỹ tạo điều kiện cho nhiều bạn trẻ dễ dàng tìm việc, với thu nhập cao.

Một câu thần chú đã tồn tại nhiều thập kỷ, rằng vào đại học, bạn sẽ kiếm được công việc và có cuộc sống tốt hơn, nhưng ngày nay, với nhiều bạn trẻ tại Mỹ, câu thần chú đó, dường như đã không còn ứng nghiệm.

WTJ trích số liệu Bộ Lao động Mỹ cho biết, tỷ lệ vào đại học của các học sinh tốt nghiệp phổ thông tại Mỹ tuổi từ 16 - 24 đã giảm xuống 62% vào năm 2022, so với 66,2% vào năm 2019. Thay vì học đại học, nhiều bạn trẻ chọn học nghề như cơ khí, cầu đường, ngân hàng, bảo hiểm, vừa dễ tìm việc, lương cao, lại tiết kiệm chi phí so với học đại học.

Năm 2022, mức lương trung bình mỗi giờ của nhân viên phục vụ nhà hàng là 14 USD, thợ máy là 23,32 USD, còn thợ mộc là 24,7 USD. Thu nhập cao khiến nhiều bạn trẻ bị cuốn vào việc kiếm tiền và không quay lại học đại học. Số liệu cho thấy, số lượng tuyển sinh đại học tại Mỹ đã giảm khoảng 15% trong 10 năm qua.

Lý do gì khiến cánh cửa đại học còn hấp dẫn với nhiều học sinh Mỹ?

Giới trẻ Mỹ bỏ qua đại học để tìm việc làm - Ảnh 1.

Số lượng tuyển sinh đại học tại Mỹ đã giảm khoảng 15% trong 10 năm qua. (Ảnh minh họa - Ảnh: petersons)

Business Insider đưa ra một số lý do. Đầu tiên là chi phí học đại học tại Mỹ quá đắt đỏ. Mỗi năm, số tiền trung bình đóng học phí đã tăng từ 10.000 USD vào năm 1980 lên 30.000 USD vào năm 2020. Trong khi, nhiều bạn trẻ đặt câu hỏi, tại sao phải học đại học khi vẫn có thể kiếm tiền. Các nhà tuyển dụng hiện sẵn sàng chọn người trẻ có kỹ năng thay vì bằng cấp.

Thực tế, các nhà hàng, khách sạn, hay lĩnh vực giải trí, trong năm qua, có xu hướng tuyển dụng những người trẻ và thường không yêu cầu bằng đại học đã tăng gấp đôi. Nhu cầu lao động phổ thông cũng tăng vọt tại các ngành nghề như xây dựng, sản xuất và kho bãi.

Trang tin tức nước Mỹ trích ý kiến cho rằng đại học không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công.

Nhiều nhà tuyển dụng cũng đang dần thay đổi, mở rộng các tiêu chuẩn tuyển lao động như: chú trọng hơn vào kinh nghiệm sống, quá trình làm việc và các chứng chỉ khác mà không liên quan đến bằng cử nhân hay cao đẳng.

Thị trường việc làm Mỹ phát đi những tín hiệu trái chiềuThị trường việc làm Mỹ phát đi những tín hiệu trái chiều

VTV.vn - Các số liệu mới công bố hồi tuần trước cho thấy, bức tranh thị trường lao động Mỹ hiện vẫn đang ghi nhận những tín hiệu trái chiều.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.52214741120603202-mal-ceiv-mit-ed-coh-iad-auq-ob-ym-ert-ioig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giới trẻ Mỹ bỏ qua đại học để tìm việc làm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools