vĐồng tin tức tài chính 365

Phá đường dây làm giả tem, sổ kiểm định ô tô để bán cho những chủ xe có nhu cầu

2023-06-03 03:49

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, có một nhóm đối tượng biểu hiện hoạt động phạm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Xác minh thông tin, các trinh sát nắm được, cầm đầu đường dây làm giả con dấu, tài liệu này là Thái Thanh Minh (SN 1963, trú xã Hưng Lộc, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An).

Thái Thanh Minh

Quá trình điều tra, các trinh sát xác định, những đối tượng trong đường dây đã lợi dụng nhiều công ty, đơn vị khi tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng không xác minh, kiểm tra kỹ bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ của người được tuyển dụng nên chúng đã làm giả tất cả các loại văn bằng, giấy tờ của nhiều cơ quan, tổ chức khi có người trả tiền thuê làm.

Nghiêm trọng hơn, lợi dụng thời gian gần đây những hoạt động kiểm định ô tô trên cả nước được quản lý chặt chẽ, các đối tượng đã làm giả các loại tem, sổ kiểm định ô tô giả để bán cho những chủ xe không đủ điều kiện đăng kiểm.

Những hoạt động trên của các đối tượng đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức nhà nước. Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Hồ Văn Hoà

Sau một thời gian lập án điều tra thu thập tài liệu, ngày 26/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai lực lượng bắt giữ 3 đối tượng trong đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức gồm: Thái Thanh Minh, Hồ Văn Hòa (SN 1970, trú tại phường Vinh Tân, TP.Vinh) và Nguyễn Hồng Lĩnh (SN 1970, trú tại xã Nghi Đức, TP.Vinh). Đây là nhóm đối tượng từng có nhiều tiền án, tiền sự về các tội danh.

Nguyễn Hồng Lĩnh

Quá trình phá án, lực lượng công an thu giữ được: 1 bộ máy vi tính, 2 máy in; các loại giấy tờ giả gồm: 36 tem bảy màu có khắc logo của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, 1 bằng tốt nghiệp cao đẳng, 1 bằng tốt nghiệp đại học của Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Vinh, 1 bằng tốt nghiệp nấu ăn của Trường Cao đẳng Du lịch Nghệ An, 1 giấy xác nhận người có công có hình dấu của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thuỷ, 5 tem kiểm định, dưới mỗi tem đều có hình dấu của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-05D thuộc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Nghệ An, hàng trăm phôi giấy khai sinh, đăng ký kết hôn và nhiều tài liệu khác liên quan.

Tang vật vụ án

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Theo đó, để hoạt động làm giả các loại con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Thái Thanh Minh đã mua một giàn máy tính để bàn, máy in màu. Sau đó, Minh lên mạng tải các loại mẫu giấy tờ, phôi bằng, con dấu của cơ quan, tổ chức rồi sử dụng phần mềm thiết kế đồ hoạ để chỉnh sửa, in màu theo đúng yêu cầu của khách đặt hàng.

Để tránh bị phát hiện, Minh không trực tiếp gặp những người có nhu cầu thuê làm giả bằng cấp và các loại tài liệu. Việc đó Minh giao cho Hồ Văn Hoà và Nguyễn Hồng Lĩnh đứng ra tiếp nhận rồi sau đó các đối tượng sử dụng mạng xã hội Zalo hoặc Facebook liên hệ, trao đổi và thoả thuận giá cả với nhau. Tinh ranh hơn, quá trình sử dụng mạng xã hội để liên hệ với nhau, những đối tượng này đều cài đặt chế độ đã ẩn danh thông tin người liên lạc để tránh bị lộ thân phận.

Hiện chuyên án đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Văn Tình

Xem thêm: lmth.098741_iv-hnit-naod-uht-ueihn-gnab-ueil-iat-uad-noc-aig-mal-yad-gnoud-ahp/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Phá đường dây làm giả tem, sổ kiểm định ô tô để bán cho những chủ xe có nhu cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools