vĐồng tin tức tài chính 365

Bị cáo báo ốm, có được hoãn phiên tòa?

2023-06-03 13:12

Tôi đã chuẩn bị kỹ mọi mặt để tham gia phiên tòa với tư cách là người bị hại, tuy nhiên, phiên tòa phải hoãn lại do bị cáo bị ốm. Xin hỏi, nếu trước phiên toà mà bị cáo bất ngờ bị ốm nhập viện, có giấy xác nhận của bệnh viện thì vụ việc có được đưa ra xét xử vắng mặt bị cáo hay không, hay là phải tạm hoãn phiên tòa?

Bạn đọc Mỹ Uyên (TP.HCM)

Luật sư Trịnh Công Minh, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Hoãn phiên tòa là tạm ngừng trong một thời gian nhất định việc xét xử vụ án theo trình tự sơ thẩm hoặc phúc thẩm. Hoãn phiên tòa nhằm đảm bảo việc xét xử được khách quan, công bằng. Việc hoãn phiên tòa xét xử được thực hiện trước khi phiên tòa diễn ra.

Bị cáo báo ốm, có được hoãn phiên tòa? ảnh 1

Ngày 31-5, phiên tòa xét xử vụ Trang Nemo bị tạm hoãn vì Trang Nemo (bị cáo) vắng mặt do đang nhập viện. HĐXX cho đây là tình tiết trở ngại khách quan nên tạm hoãn để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo. Ảnh: SONG MAI

Điều 290 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2021) quy định: Bị cáo phải có mặt tại phiên tòa theo giấy triệu tập của tòa án trong suốt thời gian xét xử vụ án; nếu vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan thì bị áp giải; nếu bị cáo vắng mặt vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan thì phải hoãn phiên tòa.

Nếu bị cáo bị bệnh tâm thần hoặc bị bệnh hiểm nghèo thì Hội đồng xét xử tạm đình chỉ vụ án cho đến khi bị cáo khỏi bệnh.

Nếu bị cáo trốn thì Hội đồng xét xử tạm đình chỉ vụ án và yêu cầu cơ quan điều tra truy nã bị cáo.

Bên cạnh đó, tòa án chỉ có thể xét xử vắng mặt bị cáo trong các trường hợp: Bị cáo trốn và việc truy nã không có kết quả; Bị cáo đang ở nước ngoài và không thể triệu tập đến phiên tòa; Bị cáo đề nghị xét xử vắng mặt và được Hội đồng xét xử chấp nhận; Nếu sự vắng mặt của bị cáo không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và sự vắng mặt của bị cáo không gây trở ngại cho việc xét xử.

Như vậy, nếu bị cáo ốm mà tòa án xét thấy việc ốm thuộc trường hợp bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan thì sẽ hoãn phiên tòa. Nhưng nếu bị cáo ốm mà xét thấy không phải là lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan thì bị cáo sẽ được áp giải đến tòa.

Trường hợp của bạn, do bị cáo ốm nhập viện, có giấy chứng nhận của bệnh viện và sự vắng mặt của bị cáo có thể gây trở ngại cho việc xét xử thì tòa án phải tạm hoãn phiên tòa là đúng quy định.

HUỲNH THƠ

Xem thêm: lmth.080637tsop-aot-neihp-naoh-coud-oc-mo-oab-oac-ib/nv.olp

“Bị cáo báo ốm, có được hoãn phiên tòa?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools