vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích Mỹ dù không nói thẳng tên

2023-06-04 11:07
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích Mỹ dù không nói thẳng tên - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại Đối thoại Shangri-La ngày 4-6 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - tướng Lý Thượng Phúc - có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La nói về an ninh trong khu vực và toàn cầu bắt đầu lúc 9h30 ngày 4-6. Ông Lý cho biết Trung Quốc tìm kiếm đối thoại thay vì đối đầu.

Ông đưa ra lời chỉ trích nhẹ nhàng nhằm vào Mỹ khi nói rằng "một số quốc gia" thích áp đặt các quy tắc của mình lên các quốc gia khác thông qua cái gọi là "trật tự dựa trên quy tắc quốc tế".

"Cái gọi là trật tự dựa trên quy tắc quốc tế này không bao giờ cho bạn biết các quy tắc là gì và ai đặt ra chúng" - ông Lý nói, dù không chỉ đích danh Mỹ hay các đối tác nào khác của Mỹ.

"Nó thực hành chủ nghĩa ngoại lệ và tiêu chuẩn kép, đồng thời chỉ phục vụ lợi ích và tuân theo quy tắc của một số ít quốc gia", ông Lý tiếp tục.

Đây là bài phát biểu công khai đầu tiên trước cử tọa quốc tế kể từ khi tướng Lý Thượng Phúc trở thành bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc vào tháng 3-2023.

Ông Lý cũng nhấn mạnh Sáng kiến an ninh toàn cầu của Trung Quốc, một tập hợp các nguyên tắc và định hướng chính sách đối ngoại phù hợp với phong cách ngoại giao của Bắc Kinh do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố vào tháng 4-2022. 

Sáng kiến này phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương và sử dụng phát triển kinh tế để ngăn chặn bất ổn và xung đột.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ sử dụng các biện pháp trừng phạt mà không nhận được sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc, nhưng, theo báo South China Morning Post, Bắc Kinh cũng áp đặt các lệnh cấm vận thương mại không chính thức trả đũa Úc, Canada, Lithuania, Hàn Quốc và lãnh thổ Đài Loan của nước này.

"Ở Trung Quốc, chúng tôi tin rằng chìa khóa để các quốc gia chung sống hòa thuận là tôn trọng lẫn nhau và đối xử bình đẳng với nhau. Chúng tôi cực lực phản đối việc áp đặt ý muốn của mình lên người khác, đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của người khác và theo đuổi an ninh của chính mình bằng cái giá phải trả của người khác", ông Lý nói.

Ông cho biết một số quốc gia đã "cố ý can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác".

Trước đây, Trung Quốc chỉ trích việc các nước phương Tây bày tỏ quan ngại về quyền con người và quyền công dân ở Hong Kong, Tây Tạng và Tân Cương, cũng như thúc đẩy sự tham gia quốc tế của Đài Loan là can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Đối thoại Shangri-La 2023

Đối thoại Shangri-La đang diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4-6 tại Singapore, quy tụ hơn 600 đại biểu là các quan chức quốc phòng và an ninh cấp cao từ 49 nước.

Tàu chiến phương Tây đi qua eo biển Đài Loan ngay lúc bộ trưởng Mỹ phát biểu về Trung QuốcTàu chiến phương Tây đi qua eo biển Đài Loan ngay lúc bộ trưởng Mỹ phát biểu về Trung Quốc

Tàu chiến Mỹ và Canada đi qua eo biển Đài Loan ngay khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có bài phát biểu đề cập đến Trung Quốc, tại Đối thoại Shangri-La 2023.

Xem thêm: mth.23875259040603202-net-gnaht-ion-gnohk-ud-ym-hcirt-ihc-couq-gnurt-gnohp-couq-gnourt-ob/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích Mỹ dù không nói thẳng tên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools