Chặng đường 13 năm đầy ý nghĩa
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trường Sơn, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, năm 2023 đánh dấu chặng đường 14 năm chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh được đông đảo người tiêu dùng và doanh nghiệp nhiệt tình hưởng ứng.
"Thật vinh dự khi Saigon Co.op là đơn vị bán lẻ hiện đại duy nhất tại Việt Nam tiên phong thực hiện một chiến dịch môi trường trọn vẹn và xuyên suốt 14 năm qua.
Trong quá trình hoạt động, Saigon Co.op luôn ý thức trong việc bảo vệ môi trường như sử dụng túi ni lông tự phân hủy, ngừng kinh doanh ống hút nhựa trên toàn hệ thống.
Bên cạnh việc đồng hành các hoạt động cộng đồng cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng, toàn bộ hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã phối hợp hàng trăm nhãn hàng uy tín, tổ chức nhiều hoạt động đa dạng khác để bảo vệ môi trường", ông Sơn chia sẻ.
Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cũng cho biết, qua chặng đường 13 năm, sự thay đổi về nhận thức của người tiêu dùng, khách hàng và doanh nghiệp Việt Nam về sử dụng sản phẩm xanh là điểm sáng.
Ông Phạm Văn Trường, Phó tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề "Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không".
Trên tinh thần đó, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, đồng thời đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi xanh, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Saigon Co.op phối hợp tổ chức chiến dịch tiêu dùng xanh năm 2023. Chiến dịch vận động cộng đồng ưu tiên tiêu dùng xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
"Tiêu dùng sản phẩm xanh đã trở thành chiến dịch thường niên quen thuộc với cộng đồng dân cư, khách hàng mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.opmart vào tháng 6 hằng năm. Bước sang năm thứ 14, chiến dịch kỳ vọng sẽ tiếp tục lan tỏa hành động xanh, ưu tiên sử dụng sản phẩm có lợi cho môi trường và thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa", Phó tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ.
Xây dựng bộ tiêu chí về sản phẩm xanh
Chia sẻ với Thanh Niên, ông Lê Trường Sơn, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, việc sử dụng các giải pháp kích thích tiêu dùng xanh, sử dụng các sản phẩm xanh là xu thế của xã hội, đảm bảo sức khỏe cho người dân và phát triển bền vững.
Tuy nhiên, các giải pháp xanh đòi hỏi chi phí cao, cần có những chương trình phù hợp trước mắt để người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm.
Saigon Co.op trong nhiều năm qua phối hợp các đơn vị, nhà cung cấp xây dựng nhiều chương trình khuyến mãi để góp phần cổ vũ, tạo điều kiện cho các đơn vị cung cấp sản phẩm xanh, giúp mọi đối tượng tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm.
Phạm Văn Trường (áo trắng) và ông Lê Trường Sơn (ngoài cùng bên phải) trải nghiệm trái cây oganic tại chương trình
PHAN THU HOÀI
Hiện nay, Saigon Co.op đang từng bước xây dựng, hoàn thiện bộ tiêu chí về sản phẩm xanh và các tiêu chí ưu tiên đối với sản phẩm đầu vào của hệ thống bán lẻ tại Saigon Co.op.
Điều này giúp các doanh nghiệp có các định hướng lâu dài; và xây dựng nguyên liệu không chỉ ở khâu bán lẻ mà bắt đầu từ khâu sản xuất để sản phẩm đạt được tiêu chí xanh, có giá cả phù hợp với đông đảo khách hàng.
Khách hàng trải nghiệm sản phẩm xanh tại Co.opmart
PHAN THU HOÀI
Theo ông Sơn, về an toàn vệ sinh và quản lý chất lượng sản phẩm đầu vào, Saigon Co.op sẽ nâng cao lên một bậc nữa, đảm bảo đến năm 2025 sẽ có các tiêu chí ưu tiên cho doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu để đưa sản phẩm vào hệ thống.
Saigon Co.op đang chuẩn bị lộ trình năm 2023 và 2024, phối hợp xây dựng vùng nguyên liệu để tập trung quản lý, hỗ trợ đầu tư cho các đơn vị sản xuất từ đầu nguồn sản phẩm.
Trong chuỗi hoạt động chiến dịch tiêu dùng xanh lần thứ 14 năm 2023, Ban tổ chức sẽ triển khai nhiều hoạt động như xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn với hoạt động trách nhiệm xã hội về môi trường; vận động tình nguyện viên tham gia với vai trò "đại sứ thông tin" để hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm thân thiện môi trường.
Đặc biệt, hệ thống phân phối của Sagon Co.op sẽ xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường.