vĐồng tin tức tài chính 365

Chung kết Cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023”: Sáng tạo, hấp dẫn, gay cấn

2023-06-05 16:16

Chương trình có sự tham dự của PGS. TS Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, Văn phòng Quốc hội, Thành đoàn Hà Nội; HVNH, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại… các tổ chức tín dụng (TCTD).

Phát biểu khai mạc vòng chung kết, PGS. TS Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN – cho biết, cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai” được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2000 tại HVNH, nhằm tạo sân chơi cho các sinh viên có cơ hội thể hiện khả năng sáng tạo, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề; đồng thời cũng giúp các sinh viên có cơ hội tiếp cận với các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; từ đó, có thể học hỏi và phát triển bản thân để trở thành những nhà lãnh đạo ngân hàng trong tương lai.

Phó Thống đốc đánh giá cao sáng kiến của Vụ Truyền thông, NHNN và sự phối hợp của HVNH trong việc tổ chức Chuỗi sự kiện cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023” để thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Với mục tiêu đổi mới sáng tạo, bên cạnh các vấn đề liên quan thiết thực tới người dân như hướng dẫn các kỹ năng thanh toán không dùng tiền mặt, các kiến thức, quy định về tiết kiệm, vay vốn, nội dung chương trình cuộc thi năm nay còn đề cập đến các kiến thức về các sản phẩm đầu tư như bảo hiểm, trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ tiền gửi... mà dư luận rất quan tâm trong thời gian vừa qua.

Về hình thức, chuỗi sự kiện năm nay được tổ chức sáng tạo, phong phú với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho sinh viên như: cuộc thi Nhà ngân hàng tương lai năm 2023, triển lãm gian hàng “Ngân hàng GenZ”, talkshow “GenZ khởi nghiệp trong kỷ nguyên số”, mua hàng tại Siêu thị sinh viên; cửa hàng sách cho sinh viên; thực hiện trao tặng an sinh xã hội chương trình “Ngày chủ nhật yêu thương”; trao học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó…

image

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh tặng hoa cho Ban tổ chức chuỗi sự kiện.

“Nhà ngân hàng tương lai năm 2023” là cuộc thi không chỉ dành cho sinh viên ngành Ngân hàng, mà còn nhiều sinh viên của các trường đại học khác, nhiều lĩnh vực khác tham gia. Phó Thống đốc cũng đánh giá cao các bạn sinh viên ở nhiều trường đại học đã tham gia sự kiện này. Qua cuộc thi này, sinh viên không chỉ nhận được lượng kiến thức, mà các nhà tuyển dụng cũng có cách đánh giá toàn diện hơn đối với sinh viên thế hệ ngày nay. Thực tế, khi tuyển dụng nhân sự vào hệ thống ngân hàng, các nhà quản lý không chỉ tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành ngân hàng, tài chính từ các trường đại học, mà còn tuyển dụng sinh viên ở nhiều chuyên ngành khác nhau như luật, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, kế toán, ngoại giao, marketing… Vì ngành Ngân hàng là ngành kinh tế tổng hợp, cần sinh viên tốt nghiệp từ nhiều lĩnh vực khác nhau tham gia công tác.

Phó Thống đốc đánh giá cao các ý tưởng, sáng kiến của ban tổ chức chương trình để tạo ra một chuỗi sự kiện lớn nhất từ trước đến nay về truyền thông GDTC dành cho sinh viên và giới trẻ. Chương trình đã được tổ chức một cách bài bản và chuyên nghiệp, thu hút rất nhiều đội chơi đến từ các trường đại học, qua đó, giúp nâng cao kiến thức tài chính ngân hàng cho các bạn sinh viên, đồng thời, truyền cảm hứng về nghị lực sống, đề cao, lan tỏa các giá trị nhân văn, thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Sau cuộc thi sẽ có các đội đạt giải nhất, giải nhì, giải ba, và các giải thưởng khác, nhưng điều quan trọng hơn cả là tất cả những đội tham gia được học hỏi, trải nghiệm và thể hiện kiến thức của mình – Phó Thống đốc nhấn mạnh. Với sự tham gia của khoảng 30 TCTD gồm các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, tổ chức trung gian thanh toán, công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm... Chuỗi sự kiện của cuộc thi này cũng là cơ hội cho các bạn sinh viên thể hiện bản thân và trở thành những ứng viên tiềm năng cho các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh ghi nhận sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các TCTD và các đơn vị liên quan trong việc tổ chức chuỗi sự kiện này cũng như trong việc thúc đẩy các hoạt động truyền thông GDTC, góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các chỉ đạo của Chính phủ, của NHNN về thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy tín dụng để hạn chế tín dụng đen.

Trong thời gian tới, Phó Thống đốc đề nghị Vụ Truyền thông, với vai trò đầu mối tham mưu truyền thông của ngành Ngân hàng, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm truyền thông trên nền tảng mạng xã hội và nền tảng số. Phó Thống đốc mong muốn chuỗi sự kiện cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai” tiếp tục phát triển, góp phần tạo ra một cộng đồng có hiểu biết tốt hơn về tài chính, ngân hàng, từ đó, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

image

Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN Lê Thị Thúy Sen phát biểu tại vòng chung kết.

Phát biểu tại vòng chung kết, bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông chia sẻ, trong bối cảnh kinh tế, địa chính trị trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường như lạm phát toàn cầu tăng cao, đồng Đôla Mỹ mất giá mạnh, FED tăng lãi suất với tốc độ nhanh và mạnh, đồng tiền nhiều nước trên thế giới đã mất giá, xu hướng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương (NHTW), căng thẳng địa chính trị, và do ảnh hưởng hậu Covid-19 tác động khó khăn tới mọi mặt đời sống của người dân, đặc biệt sự đổ vỡ của một số định chế lớn trên thế giới… đã gây ra những biến động về niềm tin của công chúng với hệ thống tài chính – ngân hàng. Trong bối cảnh đó, việc nâng cao niềm tin của công chúng đối với hệ thống tài chính - ngân hàng được các quốc gia, đặc biệt là NHTW các nước rất quan tâm, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Việc truyền thông GDTC cho người dân là một xu hướng của NHTW các nước trên thế giới nhằm tăng cường tính minh bạch của thông tin, hiểu biết về tài chính, minh bạch hóa pháp luật với người dân. Trên thế giới, GDTC cho người dân, đặc biệt là với giới trẻ được chú trọng ngay từ tuổi còn rất trẻ. Những cụm từ “financial literacy” đóng một vai trò quan trọng không chỉ với cá nhân mà với toàn xã hội, đó là cụm từ về GDTC cho người dân. NHTW các nước cũng xác định nhóm đối tượng quan trọng trong chiến lược GDTC toàn diện là giới trẻ. Và cách thức truyền thông của các nước trên thế giới cũng lựa chọn giới trẻ, những xu hướng truyền thông hiện đại một cách dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo, và từ giới trẻ sẽ lan tỏa ra cộng đồng, để tạo nên một cộng đồng tài chính tốt đẹp.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020. Trong đó, một nội hàm quan trọng là tăng cường hiểu biết tài chính cho người dân nhằm mục tiêu thay đổi nhận thức, hành vi và tạo thói quen tài chính tốt trong cộng đồng. Với một mục tiêu như vậy, thời gian qua, NHNN đã rất chú trọng đến các chương trình GDTC (như Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, cuộc thi Hiểu đúng về tiền…). Chuỗi sự kiện “Nhà ngân hàng tương lai” cũng nằm trong tổng thể chung về các chương trình GDTC của NHNN.

Bà Lê Thị Thúy Sen khẳng định, cụm từ và tiêu đề “Nhà ngân hàng tương lai” - ý tưởng của chương trình này đã được Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh triển khai từ khi còn là trưởng Khoa của HVNH. Ban tổ chức chương trình năm nay chỉ là người tiếp nối, thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và đổi mới để chương trình mang lại những giá trị cho cộng đồng, cũng như mong muốn của Phó Thống đốc trong suốt cuộc đời công tác của mình là mang tri thức đến giới trẻ.

Tại chương trình, Vụ trưởng Vụ Truyền thông bày tỏ cảm ơn Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đã dành tâm huyết, trái tim, khối óc cho sinh viên, không chỉ khối tài chính ngân hàng nói riêng mà còn các sinh viên nói chung; cảm ơn HVNH với sự tâm huyết của các đồng chí trong ban lãnh đạo, sự nhiệt huyết của sinh viên trong chuỗi sự kiện ý nghĩa hôm nay.

Nhà báo truyền tải thông tin, nhà giáo truyền tải tri thức, nhà Ngân hàng tương lai cũng có chức trách trong việc phục vụ cộng đồng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng... Ban tổ chức cũng mong muốn các bạn trẻ có thêm những phẩm chất khác, đó là lòng nhân ái, sự chia sẻ, sự vươn lên trong xã hội.

Bà Lê Thị Thúy Sen cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các TCTD. Sự có mặt của hơn 30 TCTD đã đồng hành với sự kiện, với giới trẻ, tri thức, tấm lòng nhân ái lan tỏa trong cộng đồng. Sự có mặt của các bạn sinh viên cũng thể hiện mong muốn lan tỏa tri thức, giá trị tốt đẹp trong cộng đồng về kiến thức tài chính – ngân hàng. Sự có mặt của các phóng viên báo chí sẽ tiếp tục lan tỏa những kiến thức, những điều tốt đẹp trong cộng đồng…

Thời gian tới, Vụ Truyền thông sẽ tiếp tục triển khai các chương trình GDTC, lan tỏa mạnh mẽ hơn, thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện, hướng tới giới trẻ. NHNN cũng sẽ đưa ra những sản phẩm truyền thông ứng dụng nền tảng số, nền tảng công nghệ hiện đại… để lan tỏa kiến thức, kỹ năng tài chính thông minh, qua đó giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, cũng như góp phần bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính tại Việt Nam

image

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh trao tặng học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó của HVNH.

Chia sẻ tại vòng chung kết, TS. Bùi Hữu Toàn – Chủ tịch Hội đồng HVNH – cho biết, nối tiếp các thế hệ, HVNH tiếp tục duy trì cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai” nhằm trang bị cho sinh viên các kiến thức, kĩ năng và lan tỏa tri thức các bạn sinh viên đã lĩnh hội từ các bài giảng của thầy, cô giáo trên giảng đường; bổ sung thêm các kiến thức thực tiễn. Ngoài tri thức cơ bản, kiến thức nền tảng trong giáo trình thì sinh viên HVNH còn được cập nhật những kiến thức mới theo xu hướng phát triển của thời đại; từ đó có đủ tri thức, kĩ năng, niềm tin, sự tự tin để thích ứng với công việc ngay sau khi ra trường, thực hiện những nhiệm vụ chung của toàn ngành.

image

Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN Lê Thị Thúy Sen trao tặng an sinh xã hội cho chương trình “Ngày chủ nhật yêu thương” cho đại diện là ông Nguyễn Hồng Ngọc – Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội, Văn phòng Quốc hội.

Trong khuôn khổ chương trình, ban tổ chức đã thực hiện trao học bổng cho nhiều bạn sinh viên nghèo vượt khó, trao tặng an sinh xã hội cho chương trình từ thiện “Ngày chủ nhật yêu thương” và tri ân các đơn vị đồng hành cùng chuỗi sự kiện. Trong đó, “Ngày chủ nhật yêu thương” là hoạt động hàng tháng do Ủy ban Xã hội của Quốc hội phối hợp với NHNN, Bệnh viện tim Hà Nội triển khai với nhiều hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, động viên các bệnh nhân; tổ chức bữa ăn trưa cho cán bộ và người già, trẻ nhỏ được nuôi dưỡng tại các Trung tâm bảo trợ xã hội; tổ chức khám tim mạch, khám nội hô hấp, tặng quà, hỗ trợ trang thiết bị cho các Trung tâm... Các hoạt động từ thiện, nhân ái mang ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng, xã hội, có giá trị lan tỏa tinh thần nhân văn.

image

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tặng hoa và giấy chứng nhận cho Ban Giám khảo Cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023”.

Sau các vòng thi sơ loại, bán kết căng thẳng và gay cấn, vòng chung kết với sự tranh tài của 04 đội thi xuất sắc nhất đã diễn ra vào chiều ngày 23/05. Các đội thi trải qua bốn phần thi, các phần thi ứng dụng hình thức thi sân khấu hóa, kết hợp với các trò chơi dân gian, các câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn... nhằm chuyển tải các thông tin về tài chính ngân hàng một cách sinh động, gần gũi, dễ hiểu và có sức lan tỏa rộng rãi.

Thông qua các phần thi đầy sáng tạo và hấp dẫn, chương trình “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023” đã tìm ra đội chiến thắng là đội A.N.I tới từ HVNH. Giải Nhì được trao cho đội Money Heist đến từ HVNH; trong khi 02 Giải Ba được trao cho đội Future Bankers tới từ Đại học Kinh tế Quốc dân và đội CLT tới từ Đại học Thương mại. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải thưởng phụ như Poster được yêu thích nhất; Đội cổ vũ hay nhất…

image

image

image

Ban tổ chức trao giải cho các đội thi.

Trước đó, chương trình triển lãm “Ngân hàng GenZ” và talkshow “GenZ khởi nghiệp trong kỷ nguyên số” đã diễn ra trong buổi sáng ngày 23/05. Thông qua chuỗi sự kiện, các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm sử dụng các tiện ích, sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại; lan tỏa văn hóa đọc, nâng cao kiến thức tài chính ngân hàng; đồng thời lắng nghe chia sẻ của các diễn giả để được truyền cảm hứng về quản lý tài chính, kinh nghiệm sử dụng đòn bẩy tài chính khi khởi nghiệp, kinh doanh, kinh nghiệm đầu tư chứng khoán; những năng lượng sống tích cực cho các bạn trẻ về sự nỗ lực, nghị lực sống để vượt qua khó khăn và phát triển bản thân…

image

Talkshow “GenZ khởi nghiệp trong kỷ nguyên số”.

LK - MT

Xem thêm: 162965VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chung kết Cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023”: Sáng tạo, hấp dẫn, gay cấn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools