vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Đến năm 2025, có trên 90% hồ sơ giải quyết trực tuyến

2023-06-06 03:30

Chiều 5-6, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành. Chủ đề phiên họp là chuyển đổi số về thay đổi căn bản cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Đến năm 2025, có trên 90% hồ sơ giải quyết trực tuyến ảnh 1

Phiên họp được Bộ TT&TT tổ chức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành trên cả nước. Ảnh: NHẪN NAM

Cần tập trung số liệu thực chất hơn

Phát biểu khai mạc phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tỉ lệ DVCTT mức độ 4 cả nước đến cuối năm 2019 sau 10 năm mới đạt 10%. Đây là giai đoạn chúng ta ứng dụng công nghệ thông tin để làm Chính phủ điện tử. Từ năm 2020 đến năm 2022, tỉ lệ DVCTT mức độ 4 tăng từ 10% lên 97%.
Theo ông Hùng, ba năm vừa qua có sự chuyển đổi mang tính đột phá do áp dụng chuyển đổi số, tiếp cận chuyển đổi số để làm Chính phủ điện tử.

Tuy nhiên, DVCTT nhưng lại chưa toàn trình, chúng ta vẫn chấp nhận bà con mang hồ sơ giấy đến bộ phận một cửa điện tử, người dân đến tận nơi nộp tiền rồi nhận kết quả.

Chúng ta quan tâm đến số dịch vụ công được đưa lên trực tuyến nhưng lại chưa quan tâm đến việc người dân có dùng hay không, tức là tỉ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến; Chưa có tiêu chuẩn chất lượng cổng dịch vụ công, chưa có đánh giá, công bố chất lượng cổng dịch vụ công…

Chính phủ điện tử nhưng các báo cáo về dịch vụ công trực tuyến từ địa phương đến trung ương vẫn là báo cáo giấy.

Người dân có thắc mắc không biết hỏi ai

Tại cuộc họp, Cục chuyển đổi số quốc gia – Bộ TT&TT đã có báo cáo đánh giá thử nghiệm cổng dịch vụ công. Báo cáo nhấn mạnh 10 nhóm vấn đề với 20 nhiệm vụ cụ thể.

Đơn cử như quy trình, thành phần hồ sơ phức tạp, thường phải thực hiện nhiều lần bấm chuột, trong đó phải quét chụp nhiều loại giấy tờ dưới dạng ảnh gây khó khăn khi thực hiện, lãng phí tài nguyên và không sử dụng lại được.

Giao diện của các cổng dịch vụ công còn phức tạp, nhiều chỗ không cập nhật, gộp nhiều thông tin, biểu mẫu một cách cơ học, chưa chú trọng vào việc thiết kế giao diện thân thiện, dễ sử dụng...

Việc thanh toán điện tử khi thực hiện DVCTT trên các cổng dịch vụ công thông qua nền tảng thanh toán của cổng dịch vụ công quốc gia chưa đáp ứng được yêu cầu về hoàn trả phí, đối soát phí, lệ phí.

Cổng dịch vụ công có hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT nhưng các hướng dẫn này là chung cho tất cả dịch vụ công trực tuyến, dài dòng, có một số thuật ngữ chuyên ngành và rất khó theo dõi. Nếu gặp vướng mắc, người dân không biết hỏi ai...

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Đến năm 2025, có trên 90% hồ sơ giải quyết trực tuyến ảnh 2

Cục Chuyển đổi số quốc gia có báo cáo đánh giá thử nghiệm cổng dịch vụ công của các bộ, ngành và địa phương. Ảnh: NHẪN NAM

Sẽ có tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ công

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sau hơn 20 năm làm DVCTT, bây giờ là lúc phải thay đổi căn bản cách cung cấp DVCTT. Đầu tiên phải thay đổi nhận thức, cách tiếp cận, cách làm…

Hai vấn đề căn bản nhất là DVCTT toàn trình và chất lượng DVCTT. DVCTT toàn trình là người dân làm tại nhà mà không phải đến cơ quan nhà nước. Chất lượng DVCTT là sự đơn giản, thuận tiện, nhanh… tóm lại là trải nghiệm người dùng.

Bộ trưởng cho rằng nếu cần nhớ một điều thì đó là thay vì các hệ thống công nghệ thông tin rời rạc thì dùng các nền tảng số dùng chung; thay vì tự làm tự đầu tư thì thuê dịch vụ cho cả phần cứng lẫn mềm…

“Thay vì 11.000 hệ thống công nghệ thông tin cấp xã thì có một hệ thống công nghệ thông tin thôi, một nền tảng dùng chung thôi” – Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, về mục tiêu chỉ cần nhớ một mục tiêu là đến năm 2025 có trên 90% hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình. Và mục tiêu của năm 2023 là đạt 50%.

Về tiêu chuẩn, chất lượng thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Bộ TT&TT sẽ ban hành tiêu chuẩn này vào tháng 9-2023. Các bộ ngành địa phương theo đây để nâng cấp phần cứng, phần mềm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên môi trường số, thực hiện khai báo một lần…

“Chất lượng dịch vụ công cũng chỉ cần nhớ một con số quan trọng nhất thời gian đáp ứng của hệ thống cho mỗi thao tác người dùng là dưới 0,2 giây vào bất kỳ lúc nào. Hàng năm Bộ TT&TT sẽ tiến hành đo lường và công bố chất lượng cổng dịch vụ công của tất cả các bộ, ngành và địa phương để tự soi, tự sửa.” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

NHẪN NAM

Xem thêm: lmth.425637tsop-neyut-curt-teyuq-iaig-os-oh-09-nert-oc-5202-man-ned-tttt-ob-gnourt-ob/nv.olp

“Bộ trưởng Bộ TT&TT: Đến năm 2025, có trên 90% hồ sơ giải quyết trực tuyến”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools