Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Công Bằng - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - khẳng định hiện TP.HCM đang xây dựng đô thị thông minh, việc phát triển giao thông công cộng đóng một vai trò quan trọng.
Khi xe công cộng phát triển từng bước hạn chế xe cá nhân, kéo giảm ùn tắc giao thông hiệu quả.
Trong đó, các đơn vị áp dụng hệ thống vé điện tử làm cơ sở chính triển khai tiếp chính sách giá vé liên thông, linh hoạt, chuyên tuyến, giảm giá… Những điều này nâng cao chất lượng xe buýt, đồng bộ các chương trình và đề án mà TP.HCM đang thực hiện.
Ông Bằng nói thêm hệ thống triển khai trong giai đoạn dịch COVID-19 nên bị ảnh hưởng không ít. Dù vậy, việc thí điểm thanh toán tự động trên một số tuyến xe buýt vẫn được triển khai.
Tính đến nay, TP.HCM đã thí điểm được 15/23 tuyến xe buýt gồm 59, 69, 72, 28, 30… tổng cộng 284 xe với thẻ ngân hàng chuẩn EMV.
"Qua kết quả thí điểm, TP.HCM đã làm rõ hơn về sự cần thiết phải hình thành hệ thống vé điện tử ứng dụng công nghệ tiên tiến, hành khách tiện lợi khi thanh toán tự động 100%, hạn chế dùng tiền mặt. Đây cũng là chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.
Việc công bố mở rộng hệ thống thanh toán EMV Open-loop thí điểm ngày hôm nay đã đánh dấu giai đoạn mới, tiếp tục mở rộng, nâng cấp khả năng thanh toán trên nhiều tuyến xe buýt khác, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn" - ông Bằng nói.
Dùng thẻ ngân hàng đi xe buýt thuận tiện
Hệ thống thanh toán EMV Open-loop là mô hình cho phép hành khách sử dụng phương tiện thanh toán sẵn có như thẻ ngân hàng hay ví điện tử để thanh toán vé xe buýt. Hình thức này đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia như Anh, Singapore, Úc, Mỹ…
Như vậy, khách không cần sử dụng tiền mặt hoặc phát hành thêm các loại thẻ/vé dành riêng cho hệ thống xe buýt như trước đây. Người nước ngoài cũng có thể đi lại bằng xe buýt, thanh toán tự động bằng thẻ quốc tế không gặp khó khăn gì.
Những đối tượng được hưởng giá vé ưu đãi như sinh viên cũng chỉ cần đăng ký một lần với ứng dụng của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM. Sau đó dùng ví điện tử thanh toán sẽ được giảm giá vé trực tiếp.
Từ năm 2025, toàn bộ xe buýt thay thế phải là xe điện, từ năm 2030 toàn bộ taxi thay thế là xe điện. Đến năm 2050, 100% xe buýt, taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.