Đó là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới "Tinh hoa châu Á - Bứt phá toàn cầu", được tổ chức tại Hà Nội sáng 7-6.
Đây là sự kiện lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam, do Amazon Global Selling phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương tổ chức, nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu online ngày một tăng của doanh nghiệp Việt và thúc đẩy việc nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới.
"Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô" - ông Gijae Seong, giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ.
Tại hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới, các thông tin mới nhất về cơ hội và xu hướng ngành thương mại điện tử được cập nhật cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.
Các chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách cũng thảo luận đưa ra các đánh giá về mức độ sẵn sàng gia nhập của các doanh nghiệp Việt Nam, các sáng kiến và kế hoạch của Chính phủ và Amazon Global Selling nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đạt được sự phát triển bền vững, mở đường cho các thương hiệu Việt tiếp cận thị trường quốc tế.
Đồng thời, tại đây cũng diễn ra các hoạt động kết nối các nhà cung cấp dịch vụ đến từ nhiều danh mục dịch vụ, với lần đầu tiên có sự tham gia của các nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore cùng chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu online.
Theo báo cáo của Access Partnership, dù đã ghi nhận nhiều nỗ lực hỗ trợ, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) của Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu thương mại điện tử.
Những thách thức này tập trung vào bốn vấn đề chính gồm: kiến thức, năng lực, quy định và chi phí, mà các doanh nghiệp cần được hỗ trợ để tháo gỡ.
Bà Lại Việt Anh - phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam - cho biết: "Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ là trên 20%/năm. Đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.
Chúng tôi đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà MSMEs gặp phải, đồng thời cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu".
Được biết, tính đến thời điểm này, đã có hơn 10 triệu sản phẩm hàng Việt Nam được bán đến tay khách hàng trên toàn cầu thông qua Amazon.
Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỉ đồng vào năm 2027, nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ.
Nghiên cứu được thực hiện bằng khảo sát với 300 doanh nghiệp MSMEs tại Việt Nam, cho thấy 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.
Phát triển bền vững trên thương mại điện tử là khái niệm tổng hòa, bao trùm nhiều yếu tố gồm hoàn thiện chính sách pháp lý, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, phát triển thương mại điện tử xanh…