Dưới đây là chia sẻ của anh Nguyễn Văn Lâm, 40 tuổi, hiện sống và làm việc tại Hà Nội:
Với các mẫu xe ế, tôi nghĩ giá bán là thứ thu hút nhất. Nếu quan tâm tới những dòng xe này, bạn sẽ thấy chúng thường xuyên có các chiến dịch giảm giá sâu từ 60 triệu tới cả trăm triệu đồng.
Ngoài ra, xe luôn có sẵn tại showroom với đầy đủ màu sắc và có thể giao ngay, nên người dùng không mất nhiều thời gian chờ đợi.
Thực tế, một vài mẫu xe bị “ế” vì thương hiệu và không phù hợp với người tiêu dùng Việt, dù tại các thị trường khác bán rất tốt.
Khi đã xác định được vấn đề của những mẫu xe “ế” không nằm ở chất lượng, tôi nghĩ những điểm chưa hài lòng khác đều có thể thương lượng.
Có rất nhiều mẫu xe ế vì xấu, hoặc thiết kế đã lỗi thời. Tiêu chí này với tôi không quá quan trọng. Hiện tôi đang dùng chiếc Subaru Forester, vốn không được nhiều người đánh giá cao ở vấn đề thiết kế. Song, trải nghiệm sử dụng lại là câu chuyện hoàn toàn khác.
Thứ đáng lo nhất khi mua một mẫu xe "ế" là vấn đề ít trang bị, cụ thể hơn là trang bị an toàn. Tôi nghĩ đây là sự đánh đổi khá lớn với các mẫu xe cùng phân khúc, vì vậy cần phải có những tiêu chuẩn riêng về an toàn để người dùng tìm ra chiếc xe phù hợp.
Hơn nữa, việc thay thế, sửa chữa trên những mẫu xe này sẽ là rào cản với nhiều người. Linh kiện không có sẵn và việc chủ yếu chỉ thay sửa được tại hãng sẽ khiến chủ nhân tốn không ít tiền.
Song giá trị mang lại của một mẫu xe "ế", tôi nghĩ không thua kém nhiều so với những chiếc xe cùng phân khúc tại thời điểm hiện tại nếu người dùng có kiến thức và những trải nghiệm cần thiết về xe.
Độc giả Nguyễn Văn Lâm
“Tôi thấy người Việt thường chỉ quan tâm 2 vấn đề khi mua xe là trang bị và thương hiệu. Nhưng với tôi, mua ô tô là phải an toàn”, một độc giả tâm sự.