vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc trong vụ Thuduc House thừa nhận giúp ông 'trùm' chiếm đoạt 500 tỷ đồng

2023-06-09 10:45

Ngày 8/6, Trần Hoàn Tiên (32 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mega E&T VN, Công ty TNHH Nhà hàng Phố); Trần Nhất Thanh (31 tuổi); Mạc Văn Nguyện (45 tuổi, dịch vụ xuất nhập khẩu) bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Tiên bị xác định là người giúp sức tích cực cho Trịnh Tiến Dũng (50 tuổi, đang bỏ trốn) - người cầm đầu, chủ mưu về các sai phạm xảy ra tại Công ty Nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TP HCM và một số đơn vị khác.

Bị cáo Trần Hoàn Tiên được đưa đến tòa. Ảnh: Thanh Tùng

Bị cáo Trần Hoàn Tiên được đưa đến tòa. Ảnh: Thanh Tùng

Trả lời HĐXX, Tiên thừa nhận toàn bộ hành vi giúp sức cho "ông trùm" Trịnh Tiến Dũng như cáo trạng truy tố. Trong đó, giám đốc này giúp Dũng chiếm đoạt 510 tỷ trên tổng số 538 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước.

Tiên cho biết, làm việc cho Dũng từ cuối năm 2018 đến cuối năm 2019 thì nghỉ. Thời gian này, bị cáo được Dũng chỉ đạo phụ trách toàn bộ hoạt động mua bán linh kiện điện tử với Thuduc House, Công ty Sài Gòn Tây Nam, gian dối trong việc lập các hợp đồng xuất nhập khẩu và xuất hóa đơn GTGT khống để chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Cụ thể, Tiên giúp Dũng lập 10 công ty "ma" để lập 344 hợp đồng bán linh kiện điện tử giả cho Thuduc House. Các công ty này đồng thời xuất hóa đơn GTGT khống cho Thuduc House để xuất khẩu hàng hóa trị giá 4.000 tỷ đồng (đã được nâng khống lên gần 400 lần) với các công ty nước ngoài do Dũng điều hành. Các bị cáo lợi dụng chính sách của Nhà nước khuyến khích xuất khẩu linh kiện điện tử với thuế suất 0%, thông qua Thuduc House làm hồ sơ đề nghị hoàn 10 % thuế, chiếm đoạt 365 tỷ đồng tại Cục Thuế TP HCM. Sau khi nhận được tiền của Thuduc House, Tiên nhiều lần rút ra chuyển cho Dũng.

Tương tự, Tiên sử dụng 13 công ty "ma", xuất 127 hóa đơn GTGT khống cho Công ty Sài Gòn Tây Nam để công ty này xuất khẩu và làm hồ sơ hoàn thuế hơn 144 tỷ đồng tại Cục Thuế Tây Ninh.

Ngoài ra, bị cáo này cũng thừa nhận giúp sức cho Dũng thực hiện các hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hóa khống để vận chuyển trái phép số tiền 67 tỷ đồng qua biên giới.

Tiên thừa nhận được hưởng lợi từ việc giúp sức cho Dũng là hơn 644 triệu đồng. Quá trình thẩm vấn tại tòa hôm nay, Tiên cho biết trong số các tài sản mình bị kê biên trong vụ án có một số đứng tên thay cho người thân của Dũng.

Bị cáo Lê Thị Diệu Quỳnh được dẫn đến tòa ngày 6/6. Ảnh: Thanh Tùng

Bị cáo Lê Thị Diệu Quỳnh được dẫn đến tòa ngày 6/6. Ảnh: Thanh Tùng

Là một trong những người giúp sức tích cực cho Dũng, bị cáo Trần Nhất Thanh cũng thừa toàn bộ hành vi phạm tội. Thanh khai được Dũng thuê để điều hành hoạt động của đường dây từ 2019 đến 2020, sau khi Tiên nghỉ việc.

Thanh giúp Dũng trong việc xuất các hóa đơn khống cho Thuduc House và hai công ty trung gian khác để các công ty này làm hồ sơ xuất khẩu và hoàn thuế, chiếm đoạt tổng cộng hơn 275 tỷ đồng của Nhà nước.

Ngoài ra, Thanh còn tham gia vào toàn bộ quá trình lập các hợp đồng xuất nhập khẩu giữa các công ty "ma" do Dũng thành lập để giúp ông chủ vận chuyển trái phép tổng cộng 1.700 tỷ đồng qua biên giới. Thanh được hưởng lợi hơn 5 tỷ đồng.

Trong số các đồng phạm giúp súc cho Dũng được thẩm vấn tại tòa hôm nay, Lê Thị Diệu Quỳnh (30 tuổi, kế toán Công ty TNHH TMDV điện tử Vùng đất máy tính) kêu oan. Bị cáo cho rằng không thực hiện các hành vi phạm tội như cáo buộc.

Quỳnh phụ trách tài chính, quản lý thu chi cân đối dòng tiền ra vào các công ty để ký các hợp đồng xuất nhập khẩu, giúp Dũng chiếm đoạt 374 tỷ đồng tiền thuế, hưởng lợi 226 triệu đồng.

Trả lời tòa, Quỳnh cho rằng có nắm việc thu chi của công ty. Tuy nhiên, chỉ thực hiện việc chuyển tiền từ tài khoản này đến tài khoản khác theo chỉ đạo của Dũng, chứ không biết số tiền này từ đâu, thanh toán cho những hợp đồng nào.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2016 đến 2020, Dũng đã chỉ đạo đồng phạm thành lập nhiều công ty ma ở Việt Nam và nước ngoài để phục vụ cho hoạt động tội phạm. Nhóm này lập khống hàng trăm hợp đồng xuất nhập khẩu mua bán lòng vòng linh kiện điện tử giả, đã nâng khống giá trị gấp nhiều lần để chiếm đoạt hơn 538 tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT thông qua 3 công ty trung gian. Trong đó, thông qua Thuduc House giúp chiếm đoạt 365 tỷ động của Cục Thuế TP HCM. Ngoài ra, Dũng và đồng phạm đã chuyển trái phép 1.700 tỷ đồng qua biên giới; buôn lậu 39 lô hàng trị giá hơn 72 tỷ đồng; làm giả nhiều tài liệu giấy tờ của cơ quan tổ chức...

Do Dũng đang bị truy nã nên cơ quan điều tra tách hành vi của bị can này ra thành vụ án khác để điều tra khi bắt được.

Liên quan vụ án, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh (54 tuổi, cựu Cục phó Thuế TP HCM) cùng 17 nguyên cán bộ Thuế; 7 người thuộc Cục Hải quan TP HCM và 39 người khác bị truy tố về một trong các tội: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, gây thất thoát lãng phí; Buôn lậu; Vận chuyển trái phép hàng hóa tiền tệ qua biên giới; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nhận hối lộ; Sản xuất, buôn bán hàng giả; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên xử tiếp tục với phần thẩm vấn nhóm bị cáo là đồng phạm của Dũng, dự kiến kéo dài đến 10/7.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.8815164-gnod-yt-005-taod-meihc-murt-gno-puig-nahn-auht-esuoh-cuduht-uv-gnort-cod-maig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giám đốc trong vụ Thuduc House thừa nhận giúp ông 'trùm' chiếm đoạt 500 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools