vĐồng tin tức tài chính 365

Cách cán bộ thuế nhận hơn 7 tỷ đồng bảo kê trong vụ Thuduc House

2023-06-09 19:16

Chiều 8/6, Nguyễn Phương Nam (43 tuổi, nguyên cán bộ Chi cục Thuế quận 3); Đào Thị Nga (48 tuổi, nguyên cán bộ Chi cục Thuế quận 1), Ngô Huỳnh Lũy (56 tuổi, nguyên cán bộ Chi cục Thuế quận 5) bị TAND TP HCM thẩm vấn để làm rõ hành vi Nhận hối lộ liên quan các sai phạm xảy ra tại Công ty Nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TP HCM và một số đơn vị.

Lưu Thị Ngát (40 tuổi, Giám đốc Công ty Khánh Hưng) được xác định đưa tiền cho các cán bộ thuế nói trên để giúp Trịnh Tiến Dũng (50 tuổi, chủ mưu, đang trốn truy nã) chiếm đoạt tiền thuế qua các công ty trung gian.

Nhóm Dũng sau đó xuất hóa đơn GTGT cho Thuduc House (do Nguyễn Vũ Bảo Hoàng làm Tổng giám đốc); Công ty Sài Gòn Tây Nam; Công ty Hoàng Nam Anh để hợp thức hóa đầu vào. Từ đây, Dũng và đồng phạm bị cáo buộc chiếm đoạt 538 tỷ đồng hoàn thuế.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án. Ảnh: Thanh Tùng

Các bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án. Ảnh: Thanh Tùng

Trả lời HĐXX, bị cáo Nam thừa nhận hành vi phạm tội như truy tố, khai có nhiệm vụ phát hiện doanh nghiệp nào rủi ro về thuế và gửi cảnh báo. Bị cáo nhận tiền của Ngát là để bỏ qua các sai phạm cho công ty của bà này, hoặc nếu cấp trên có phát hiện thì báo để chuyển địa điểm công ty đi nơi khác. Nam cho rằng thực tế chưa làm gì giúp cho bà Ngát, dù nhận 6 tỷ đồng. Hiện bị cáo khắc phục được 2 tỷ đồng.

Tương tự, bị cáo Nga khai nhận 716 triệu đồng từ bà Ngát để không đề xuất cấp trên kiểm tra hoạt động kinh doanh của hai công ty mà Ngát đăng ký hoạt động trên địa bàn. Bị cáo Nga đã khắc phục hết số tiền hưởng lợi trước khi bị khởi tố. Còn bị cáo Lũy khai nhận của bà Ngát 497 triệu đồng và đã thông báo cho người này chuyển địa điểm hai công ty khi bị phát hiện sai phạm.

Trong khi đó, bị cáo Ngát khai hối lộ cho bà Nga hơn 2,5 tỷ đồng, Lũy khoảng 2 tỷ.

Cáo trạng xác định, từ năm 2016 đến 2020, Trịnh Tiến Dũng đã lợi dụng chính sách của Nhà nước (khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu linh kiện điện tử có thuế suất bằng 0%), chỉ đạo nhiều người thành lập nhiều công ty "ma" ở Việt Nam và nước ngoài.

Bà Ngát được Dũng giao thành lập 17 công ty trong nước để xuất hóa đơn GTGT khống cho Thuduc House và các công ty trung gian, hợp thức hóa đầu vào cho các mặt hàng linh kiện điện tử giả để làm hồ sơ xuất khẩu và hoàn thuế GTGT, chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Để các công ty này được hoạt động, bà Ngát đã tiếp cận các cán bộ thuế để hối lộ. Do bà Ngát đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên được miễn trách nhiệm hình sự về hành vi Đưa hối lộ, chỉ bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh (54 tuổi, cựu Cục phó Thuế TP HCM) cùng 17 nguyên cán bộ Thuế; 7 người thuộc Cục Hải quan TP HCM và 30 người khác bị truy tố về một trong các tội: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, gây thất thoát lãng phí;Buôn lậu;Vận chuyển trái phép hàng hóa tiền tệ qua biên giới; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nhận hối lộ; Sản xuất, buôn bán hàng giả; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Do Dũng đang bị truy nã nên cơ quan điều tra tách hành vi của bị can này ra thành vụ án khác để điều tra khi bắt được.

Ngày mai, phiên xử tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo còn lại, dự kiến kéo dài đến 10/7.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.2235164-esuoh-cuduht-uv-gnort-ek-oab-gnod-yt-7-noh-nahn-euht-ob-nac-hcac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cách cán bộ thuế nhận hơn 7 tỷ đồng bảo kê trong vụ Thuduc House”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools