vĐồng tin tức tài chính 365

Giá mỳ ống tại Italy tăng cao

2023-06-10 09:31

Mỳ ống không chỉ là một món đặc trưng của Italy, mà còn là mặt hàng quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày của hàng triệu hộ gia đình tại Italy. Trong thời kỳ mà nhiều nền kinh tế châu Âu đang đối phó với lạm phát, giá của mặt hàng mỳ ống cũng rất được quan tâm.

Mỗi năm, trung bình một người dân ở Italy tiêu thụ khoảng 23 kg mỳ ống. Trong các bữa ăn hàng ngày, đây gần như là món ăn không bao giờ thiếu được trên bàn ăn. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất mỳ ống tại Italy, UnionFood, giá một gói mỳ ống 500 gram hiện tăng khoảng 15% so với tháng 4/2022, bất chấp việc lạm phát và giá lúa mỳ đã giảm.

Ông Andrea Segre - Nhà kinh tế học, Đại học Bologna, Italy cho biết: "Tác động của chi phí năng lượng tăng, bắt đầu từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, cũng như việc các thương nhân găm thành phẩm từ lúa mỳ để đợi được giá mới bán là các yếu tố khiến giá của thành phẩm mỳ ống tăng, mặc dù giá nguyên liệu lúa mỳ đã giảm".

Đối với người tiêu dùng Italy, họ đặc biệt quan ngại về giá mỳ ống. "Ngày trước thì 1 Euro còn mua được 2 gói mỳ, bây giờ 2 Euro mà chỉ mua được có 3 gói mỳ thôi. Đối với người về hưu như chúng tôi, mỳ ống là món rất quan trọng trong bữa ăn hàng ngày", ông Carlo Compellini - người về hưu tại Italy cho biết.

Giá mỳ ống tại Italy tăng cao - Ảnh 1.

Người tiêu dùng Italy đặc biệt quan ngại về giá mỳ ống. Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Hiệp hội quyền lợi người tiêu dùng Italy đã yêu cầu một cuộc điều tra chính thức về lạm phát giá mỳ ống để tránh những đồn đoán có thể gây hại cho người tiêu dùng. Chính phủ Italy cũng đang xem xét vấn đề này.

Ông Gianluca Dascenzo - Chủ tịch Hiệp hội quyền lợi người tiêu dùng Codacons nhận định: "Có dấu hiệu đầu cơ ở đây vì lạm phát quanh mức 8%, còn dữ liệu cho thấy mức tăng giá của mỳ ống là khoảng 18%. Có điều gì đó không đúng trong chuỗi sản xuất và rõ ràng người tiêu dùng đang chịu thiệt".

Tỷ lệ lạm phát ở Đức, Tây Ban Nha, Italy, Pháp tiếp tục giảm trong tháng 5/2023, song Phó Chủ tịch ECB nhận định còn quá sớm để tuyên bố khu vực này chiến thắng lạm phát.

Hiện các tổ chức quốc tế đều đưa ra những nhận định khá thận trọng về triển vọng của kinh tế châu Âu trong năm nay. Trong tuần tới, cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ diễn ra. Theo các chuyên gia, giới chức ECB nhìn chung vẫn có quan điểm ủng hộ việc tiếp tục tăng lãi suất trong bối cảnh lạm phát chưa có dấu hiệu đạt đỉnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.56592926001603202-oac-gnat-ylati-iat-gno-ym-aig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá mỳ ống tại Italy tăng cao”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools