Trước tình trạng cắt điện thường xuyên tại khu vực Hải Phòng, đại diện Hiệp hội Logistics, Dịch vụ hàng hải Việt Nam và chủ tàu Việt Nam đã có công văn kiến nghị về việc cung cấp điện nhằm hạn chế thiệt hại.
Mất uy tín với khách hàng vì cắt điện liên tục
Theo phản ảnh của các doanh nghiệp trong ngành, thời gian vừa qua xảy ra tình trạng mất điện do sự cố, cắt điện luân phiên thường xuyên tại khu vực Hải Phòng.
Trong khi đó, đặc thù khai thác cảng phải đảm bảo cam kết năng lực phục vụ 24/7 nhằm duy trì thông suốt toàn bộ chuỗi cung ứng - mạch máu của nền kinh tế - nên việc bị cắt điện liên tục gây nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải đền bù thiệt hại lớn cho số ngày tàu nằm chờ.
Không chỉ vậy, tình trạng trên cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng dịch vụ, xuống cấp nhanh chóng trang thiết bị, ảnh hưởng đến an toàn lao động và đặc biệt là nguy cơ bị mất khách hàng do uy tín giảm sút so với khu vực.
Đa số tình huống mất điện đều khẩn cấp khiến cho doanh nghiệp không kịp trở tay và mỗi lần mất điện kéo dài đến hơn 6 tiếng, dẫn đến nguy cơ phải đền bù thiệt hại cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng.
Hiện nay, một ngày tàu nằm tại cảng có chi phí 30.000 - 50.000 USD (tùy thuộc từng loại và kích cỡ tàu), chưa kể nguy cơ ảnh hưởng đến tất cả các cảng trong hành trình của tàu, cũng như thiệt hại về giá trị hàng hóa thương mại...
Đề xuất giải pháp giảm thiểu thiệt hại
Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao tại khu vực phía Bắc, trong bối cảnh nguồn cung khó khăn như hiện nay thì các hiệp hội cũng đề xuất một số giải pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại.
Cụ thể, trong ngắn hạn thì hệ thống lưới điện TP Hải Phòng và quốc gia cần có các nguồn điện dự phòng, tổ chức điều phối lại nguồn điện cho từng khu vực, ngành nghề một cách phù hợp. Trong đó, ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng luôn trong tình trạng sẵn sàng, liên tục 24/7.
Trong trường hợp mất điện do sự cố, bất khả kháng, đề nghị trong thời hạn 24 giờ cần thông báo cho các cảng (bên mua điện) biết nguyên nhân cũng như dự kiến thời gian cấp điện trở lại theo quy định của Luật Điện lực.
Đồng thời, có văn bản giải trình gửi các cảng trong vòng 8 giờ ngay sau thời điểm khắc phục xong sự cố, bởi đây là cơ sở quan trọng để cảng thu xếp thông báo, giải trình, phối hợp làm việc với các khách hàng, hãng tàu.
Đối với trường hợp bắt buộc phải cắt điện nhưng không vì lý do khẩn cấp, cắt điện luân phiên, bảo trì lưới điện thì Công ty Điện lực Hải Phòng phải có kế hoạch cụ thể, gửi cho các cảng trước thời điểm ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện ít nhất 5 ngày bằng cách thông báo trong ba ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc gửi văn bản (ưu tiên) cho cảng theo quy định.
Có giải pháp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại cho cảng như hỗ trợ kinh phí đầu tư, chi phí duy trì hoạt động trạm biến áp, máy phát, bảo trì phương tiện... cũng như hỗ trợ kinh phí cho cảng trong trường hợp tàu phải nằm chờ tại cảng do mất điện, có chính sách trợ giá điện cho cảng để bù đắp các thiệt hại do cắt điện gây ra.
Trong dài hạn, các hiệp hội cho rằng cần có chính sách khuyến khích, ưu đãi dành cho các doanh nghiệp cảng, logistics tiên phong ứng dụng công nghệ, đầu tư, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.
Ngành điện cần xem xét sớm hỗ trợ doanh nghiệp được chuyển biểu giá điện từ biểu giá kinh doanh sang biểu giá sản xuất và có cơ chế điều hành giá điện hấp dẫn nhằm thu hút, khuyến khích đa dạng thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào năng lượng tái tạo.
Có 11 nhà máy thủy điện tại miền Bắc dừng vận hành khiến cho việc cung ứng điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thiếu điện nên EVN đã phải thay đổi kế hoạch tiết giảm điện cho khách hàng.