Khảo sát của Go Banking Rates với người Mỹ cho thấy trong 5 năm tới, 37% cho biết có khả năng sẽ mua xe điện và 13% khẳng định lần mua xe tới sẽ là cỗ máy thuần điện.
Lợi ích tài chính của việc sở hữu xe điện là gì? Go Banking Rates đã nói với chuyện với hai người đã đổi từ xe xăng sang xe điện, để tìm hiểu xem họ đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền. Nhìn chung, cả hai đều đánh giá xe điện tốt hơn xe xăng dầu.
“Tôi đang tiết kiệm khoảng 1.000 USD mỗi năm”
Vered DeLeeuw, người sáng lập Blog Healthy Recipes, đã sở hữu một chiếc Tesla từ năm 2018. Là một người quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, cô đã quyết định mua xe điện khi muốn đổi xe. “Tôi thích ý tưởng về xe năng lượng xanh”, DeLeeuw nói.
Ngoài ra, điều khiến cô quyết định mua Tesla là bởi bố cục nội thất tối giản gọn gàng, cập nhật qua mạng miễn phí và được trang bị khóa đóng mở cửa dưới dạng thẻ từ sang chảnh.
DeLeeuw cũng cho biết ước tính mỗi năm cô tiết kiệm được khoảng 1.000 USD (23,5 triệu đồng) khi sử dụng ô tô điện.
Khác với nhiều người, DeLeeuw không thấy bất tiện với việc sạc xe điện, do cô có thể sạc ở nhà thay vì đến trạm.
“Tôi tiết kiệm được 200 USD tiền xăng mỗi tháng”
Amie Clark, chuyên gia tư vấn sức khỏe của Aging Today, đã sở hữu một chiếc Tesla Y từ tháng 2-2023. Đây là chiếc xe điện đầu tiên của gia đình cô.
“Chúng tôi đã muốn mua xe điện từ lâu. Ưu đãi liên bang, ưu đãi riêng của bang Oregon cũng là động lực cuối cùng khiến chúng tôi quyết định xuống tiền”, cô cho hay.
Kể từ khi nhận được xe, hóa đơn tiền điện gia đình đã tăng khoảng 50-70 USD (1,17 triệu đến 1,64 triệu đồng) so với cùng kỳ năm trước đó. Bù lại, mỗi tháng gia đình cô tiết kiệm được ít nhất 200 USD (4,7 triệu đồng) tiền xăng.
“Tôi không còn phải đến trạm xăng kể từ tháng 2”, cô cho biết.
Ngoài việc tiết kiệm tiền đổ xăng, Clark - giống như DeLeeuw - cũng thích các bản cập nhật phần mềm qua mạng do Tesla cung cấp.
Clark cho biết khi gia đình mua Model Y, xe vốn không có sưởi vô lăng. Vài tuần sau, khi được cập nhật, tính năng này đã được bổ sung.
Cô chỉ cần sử dụng điện thoại đã được kết nối với xe để làm ấm vô lăng, cũng như các phần khác trong cabin nhờ hệ thống sưởi, đến nhiệt độ như mong muốn trước khi lên xe vào mỗi sáng.
Nhưng lợi ích lớn nhất với Clark khi mua xe điện lại không phải vấn đề tiền bạc. Cô thích cảm giác cầm lái. Cô nói: “Mô men xoắn thật đáng kinh ngạc. Khả năng phản hồi chẳng kém gì chiếc xe xăng trước kia của chúng tôi. Chiếc xe điện này là phương tiện thú vị nhất mà tôi từng có”.
Dù vậy, gia đình cô không bán chiếc xe cũ chạy xăng đi. Gia đình họ vẫn để trong garage và sử dụng khi cần thiết, dù rất ít.
Việc chuyển đổi sang xe điện ở nhiều nơi không nhanh như kỳ vọng. Chẳng hạn, ở Mỹ, chỉ có 6% đăng ký là xe điện.