vĐồng tin tức tài chính 365

12 năm đau khổ và sai lầm của Pep Guardiola tại Champions League

2023-06-10 15:38

Manchester City là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử CLB khi họ sẽ bước vào trận chung kết gặp Inter Milan vào 2h rạng sáng mai (11-6) trên sân Ataturk (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ).

HLV Pep Guardiola của Man City đang tìm cách sửa chữa những sai lầm trong suốt hơn một thập kỷ khiến ông có 12 năm và trải qua 10 mùa giải đau khổ tại Champions League, dù từng nhiều lần tiến rất gần đến chiếc cúp danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

12 năm đã trôi qua kể từ lần cuối cùng Pep Guardiola vô địch Champions League cùng Barca. Kể từ đó, những quyết định chiến thuật kỳ lạ khó hiểu của ông trong những thời khắc quan trọng đã khiến đội nhà gặp thất bại.

Bây giờ, chiến lược gia người Tây Ban Nha sắp bước vào trận chung kết cúp châu Âu lần thứ năm trong sự nghiệp cầm quân. Quan trọng hơn, Man City của Pep Guardiola muốn tái lập kỳ tích ăn ba lịch sử của kình địch MU gồm Champions League, Premier League và FA Cup. Chỉ cần thắng Inter Milan, đoàn quân của Pep sẽ làm được điều đó.

Man City được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Inter Milan. Nhưng Pep Guardiola và Man City từng thua và bị loại khỏi Champions League trước những đội non nớt hơn nhiều như AS Monaco hay Lyon. Guardiola nhận ra rằng, thành công của ông tại Man City không được thừa nhận bằng những chức vô địch nước Anh, mà phải là Champions League.

12 năm đau khổ và sai lầm của Pep Guardiola tại Champions League ảnh 2

Champions League ngoảnh mặt với Pep Guardiola suốt 12 năm qua. ẢNH: GETTY

Pep Guardiola từng cay đắng thốt lên vào năm 2020: “Tôi sẽ bị phán xét, nếu chúng tôi không giành được nó (Champions League), tôi sẽ là kẻ thất bại ở đây. Tôi biết điều đó”. 3 năm sau, sự phán xét dành cho Pep thậm chí còn mạnh mẽ hơn, bất chấp Man City vừa giành cú đúp quốc nội.

Nhiều người chỉ trích Pep Guardiola đã suy nghĩ và mày mò quá nhiều trong những thời điểm quan trọng. Những chiến thuật kỳ lạ của Pep khiến đội bóng của ông luôn “dừng chân trước ngưỡng cửa thiên đường”. Nhưng cũng cần phải nói, Pep Guardiola cũng có phần kém may mắn.

Qua từng năm, từng cú đánh, đây là những sai lầm của Pep Guardiola tại Champions League kể từ khi chiến lược gia người Tây Ban Nha vô địch cùng Barcelona bằng cách đánh bại Manchester United vào tháng 5-2011 trên sân Wembley.

1- Barcelona - Bán kết Champions League 2011 - 2012

Barca của Pep đang tìm cách bảo vệ danh hiệu và nó đã diễn ra suôn sẻ gần như xuyên suốt chặng đường. Sau đó, Chelsea dưới sự dẫn dắt của HLV Roberto di Matteo đã đánh bại Barca 1-0 trong trận bán kết lượt đi trên sân nhà Stamford Bridge. Ở trận lượt về, Sergio Busquets và Andres Iniesta đã nâng tỷ số lên 2-1 cho Barca tại Camp Nou. Nhưng Ramires ghi bàn thắng vàng trong thời gian bù giờ hiệp 1 để đưa Chelsea đi tiếp.

2- Bayern Munich – Bán kết Champions League 2013 - 2014

12 năm đau khổ và sai lầm của Pep Guardiola tại Champions League ảnh 3

Phản ứng thất vọng của Pep trong trận bán kết giữa Bayern và Real. ẢNH: GETTY

Guardiola đã giành bốn danh hiệu tại Bayern Munich nhưng Champions League không nằm trong số đó. Vượt qua trong một bảng đấu có Man City, gã khổng lồ bóng đá Đức đã đánh bại Arsenal và Manchester United trên đường đến vòng 4 đội cuối cùng.

Nhưng kẻ thù quen thuộc Real Madrid với phong độ cực cao đã giành chiến thắng 1-0 trong trận mở màn tại Bernabeu, trước khi đè bẹp Bayern 4-0 ở Bavaria trong trận lượt về. Guardiola đã nhận lỗi về mình. Ông đã đưa ra quyết định muộn khi sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 thay vì 4-3-3, trước khi vào phút cuối lại thay đổi quyết định và sử dụng sơ đồ 4-2-4.

Pep Guardiola thừa nhận: "Tôi hiểu mình sai rồi, anh bạn. Tôi đã hiểu sai hoàn toàn. Đó là một vụ lộn xộn hoành tráng. Một mớ hỗn độn hoàn toàn. Cú lộn xộn lớn nhất trong cuộc đời làm huấn luyện viên của tôi”.

3- Bayern Munich – Bán kết Champions League 2014 - 2015

Sau khi đứng đầu bảng, còn Man City đứng thứ hai, Bayern Munich đã ghi bảy bàn trong hai lượt trận trước Shakhtar Donetsk và Porto để chuẩn bị cho cuộc gặp với Barca tại bán kết. Ở trận lượt đi tại Camp Nou, Bayern không có Robben và Franck Ribery đã gây thất vọng. “Pep Guardiola đã "ra đi" và khiến tất cả chúng tôi bị sốc”, Huyền thoại MU Gary Neville bình luận.

Tuy nhiên, Bayern trụ được trước Barca 77 phút trước khi Lionel Messi lập cú đúp trong vòng ba phút và Neymar ghi bàn thứ ba trong thời gian bù giờ, trong khi đội bóng xứ Bavaria không thể thực hiện một cú sút trúng đích nào. Không sẵn sàng chấp nhận thất bại, Bayern ghi 3 bàn trong trận lượt về, nhưng Pep cũng chứng kiến Neymar ghi thêm 2 bàn nữa cho Barca.

4- Bayern Munich – Bán kết Champions League 2015 - 2016

12 năm đau khổ và sai lầm của Pep Guardiola tại Champions League ảnh 4

Pha đá penalty hỏng ăn của Muller. ẢNH: GETTY

Bayern Munich lọt vào bán kết Champions League mùa thứ ba liên tiếp dưới thời Pep Guardiola và “lập hat-trick thất bại”. Kết quả được định đoạt bởi pha bỏ lỡ quả phạt đền của Thomas Muller.

Saul Niguez đã đưa Atletico Madrid dẫn trước 1-0 sau trận lượt đi ở Tây Ban Nha nhưng Xabi Alonso mở tỉ số 1-0 cho Bayern, đồng thời đưa tổng tỉ số về 1-1 bằng một quả đá phạt trực tiếp trong trận lượt về.

Sau đó, Muller có cơ hội đưa đội của anh vượt lên dẫn trước từ cự ly 11m, sau khi Javi Martinez bị đốn ngã trong vòng cấm, nhưng sút penalty của Muller bị Jan Oblak từ chối. Chín phút sau khi hiệp hai bắt đầu, một cú đấm trời giáng đã đến khi Antoine Griezmann đưa Atletico vượt lên dẫn trước 2-1. Robert Lewandowski gỡ hòa 2-2 cho Bayern nhưng đội bóng của Diego Simeone đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách.

“Danh hiệu chỉ là những con số, thống kê”, Guardiola nói, “Tôi muốn lọt vào trận chung kết Champions League ở đây và tôi đã không đạt được nó nhưng điều đó không thay đổi quan điểm của tôi về cách tôi đã thể hiện”, Trong khi đó, Man City đã bị loại ở trận bán kết còn lại trước Real Madrid.

5- Manchester City – Vòng 16 đội Champions League 2016 - 2017

Pep Guardiola chỉ vừa mới đến Man City và dẫn dắt đội vào vòng knock-out, bất chấp thất bại 0-4 trước Barcelona ở vòng bảng. Man City đã ghi đến 6 bàn trong hai trận đấu với AS Monaco ở vòng 16 đội, trong đó có chiến thắng 5-3 trong trận lượt đi trên sân nhà. Nhưng trận thua 1-3 trên đất khách khiến Man City bị đội bóng của Kylian Mbappe, Fabinho, Benjamin Mendy và Bernardo Silva loại vì luật bàn thắng sân khách sau khi hòa 6-6 sau hai lượt trận.

Pep Guardiola cho biết: “Chúng tôi sẽ cải thiện nhưng giải đấu này rất khắc nghiệt. Đôi khi chúng tôi phải trở nên đặc biệt và may mắn. Chúng tôi đã không như vậy".

6- Manchester City – Tứ kết Champions League 2017 - 2018

12 năm đau khổ và sai lầm của Pep Guardiola tại Champions League ảnh 5

Sane phản đối vì trọng tài không công nhận bàn thắng của anh. ẢNH: GETTY

Đó là sự tiến bộ so với một năm trước nhưng Man City đã không thể xử lý một Liverpool đang thăng hoa dưới thời Jurgen Klopp. Ở trận lượt đi, Liverpool ghi 3 bàn vào lưới Man City. Man City thua luôn trận lượt về với tỉ số 2-1, trong đó, Guardiola bị trọng tài rút thẻ đỏ vì phản đối một bàn thắng không được công nhận của Leroy Sane.

“Ông ấy là một trọng tài thích cảm giác khác biệt, ông ấy đặc biệt,” Guardiola nói về trọng tài người Tây Ban Nha Antonio Mateu Lahoz sau đó, “Khi mọi người nhìn thấy mọi thứ, ông ta sẽ thấy điều ngược lại. Thật quá đáng để tiễn tôi (rút thẻ đỏ) vì tôi không nói sai lời nào”.

7- Manchester City – Tứ kết Champions League 2018 - 2019

Nếu Guardiola có thể đổ lỗi cho các trọng tài vào mùa trước thì thất bại trước Tottenham năm 2019 là do chính ông tự tay phá hoại cơ hội của Man City bằng sự “mày mò chiến thuật của mình”.

Trong khi trận lượt về đầy kịch tính, kết thúc với chiến thắng 4-3 cho Man City, một lần nữa chứng kiến ​​họ phải cúi đầu vì luật bàn thắng trên sân khách, bởi ở lượt đi, Man City thua Tottenham 0-1.

Ở trận lượt đi, Guardiola sử dụng Fabian Delph cả trận, để Kevin De Bruyne vào sân từ băng ghế dự bị và sử dụng Ilkay Gundogan trong vai trò phòng ngự… và Spurs đã giành chiến thắng cách biệt 1-0.

Raheem Sterling đã chứng kiến ​​một bàn thắng ở phút bù giờ trong trận lượt về bị từ chối, nó khiến Guardiola phải thốt lên: “Thật khó khăn, thật tàn nhẫn nhưng chúng ta phải chấp nhận nó.” Giá như, Pep Guardiola chọn cách tiếp cận khác đi trong trận lượt đi.

8- Manchester City – Tứ kết Champions League 2019 - 2020

Do đại dịch COVID-19, vòng knock-out Champions League chỉ diễn ra duy nhất 1 trận đá tập trung thay vì hai lượt đi – về. Và trước một Lyon được đánh giá thấp hơn Man City rất nhiều, bằng cách quen thuộc, Pep Guardiola lại khiến đội nhà bị loại với thất bại 1-3.

Lyon tìm thấy rất nhiều khoảng trống trước hàng phòng ngự ba người của Man City. David Silva, Bernardo, Phil Foden và Riyad Mahrez nằm trong số những người thay thế, dẫn đến việc Guardiola lại bị chỉ trích.

Pep Guardiola nói: “Chúng tôi đã cố gắng che đậy những điểm yếu của mình so với những điểm mạnh của họ. Ngoại trừ trong 20 phút đầu tiên, chúng tôi đã phải vật lộn để tìm khoảng trống để tấn công họ”.

9- Manchester City – Chung kết Champions League 2020 - 2021

Man City đã lọt vào trận chung kết và là ứng cử viên nặng ký để đánh bại Chelsea ở Porto. Nhưng Guardiola đã quyết định chơi mà không có tiền vệ phòng ngự, khi ông làm điều khó tin để cả Rodri và Fernandinho ngồi dự bị.

Bàn thắng trong hiệp một của Kai Havertz đã mang về cho Chelsea chiếc cúp châu Âu thứ hai. Man City đã than phiền về việc để mất De Bruyne sớm do chấn thương nặng ở mặt vì va chạm với Antonio Rudiger nhưng nhà ĐKVĐ Premier League đã không làm đủ tốt.

12 năm đau khổ và sai lầm của Pep Guardiola tại Champions League ảnh 6

Pep Guardiola lướt qua chiếc cúp vô địch Champions League 2021. ẢNH: GETTY

10- Manchester City – Bán kết Champions League 2021 - 2022

Một trận bán kết khác, một cuộc gặp gỡ khác với Real Madrid và sự sụp đổ trong những phút cuối cùng đã khiến mọi nỗ lực trước đó của Man City tan thành mây khói. Trận lượt đi ở Manchester diễn ra như “một cơn bão” khi Man City thắng 4-3.

Nếu không nhờ sự xuất sắc của người giành Quả bóng vàng Karim Benzema thì Real Madrid đã thua rất đậm trong trận lượt đi và khó gượng dậy. Man City vẫn giữ được thế kiểm soát tại Bernabeu trước khi Riyad Mahrez ghi bàn thắng quyết định. Phút 90, Man City dẫn trước 5-3 sau hai lượt trận.

Và một lần nữa, mọi chuyện sẽ tốt hơn nếu Jack Grealish không bỏ qua cả hai cơ hội rất ngon ăn. Rodrygo đã ghi hai bàn cho Real Madrid trong những phút bù giờ để đưa trận đấu vào hiệp phụ. Và Karim Benzema ghi bàn từ chấm phạt đền để đưa Real Madrid trở về từ cõi chết theo cách vô cùng khó tin. Man City đau lòng một lần nữa. “Bóng đá là không thể đoán trước và bạn phải chấp nhận nó”, Pep Guardiola đau đớn nói sau trận đấu.

Man City - Inter Milan: Cú ăn 3 của The Citizens

Man City - Inter Milan: Cú ăn 3 của The Citizens

(PLO)- Man City chỉ còn cách chức vô địch Champions Leauge một trận đấu, đối thủ của đoàn quân Pep Guardiola là Inter Milan, đây là cơ hội ngàn vàng cho Man City có được chiếc cúp C1 danh giá sau nhiều năm chờ đợi.
GIA ĐỊNH

Xem thêm: lmth.923737tsop-eugael-snoipmahc-iat-aloidraug-pep-auc-mal-ias-av-ohk-uad-man-21/nv.olp

“12 năm đau khổ và sai lầm của Pep Guardiola tại Champions League”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools