vĐồng tin tức tài chính 365

Chở thêm đồ, bán tải điện nhanh hết điện

2023-06-11 18:25
Chở thêm đồ, bán tải điện nhanh hết điện - Ảnh 1.

Những người mua bán tải thường dùng để chở đồ. Nhưng phạm vi hoạt động của bán tải điện sẽ giảm đáng kể khi chở nặng - Ảnh minh họa: Fox News

AAA cho biết phạm vi hoạt động của chiếc bán tải điện Ford F-150 Lightning đã giảm từ 278 dặm (phạm vi khi không chở đồ) xuống còn 210 dặm (447km xuống 338km), chênh 24,5%, khi kéo theo các bao cát nặng 635kg.

Nếu so với con số phạm vi hoạt động theo đánh giá của EPA ban đầu là 300 dặm, tỉ lệ sụt giảm còn cao hơn nữa (30%).

Greg Brannon, giám đốc bộ phận kỹ thuật ô tô của AAA, cho biết trong một thông cáo báo chí: "Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy phạm vi giảm đáng kể, khi chiếc Lightning được tải gần với công suất tối đa.

Hầu hết người mua có thể sẽ sử dụng Lightning chở nhẹ hơn, do đó sự sụt giảm phạm vi hoạt động cũng nhỏ hơn".

Tuy nhiên, bài kiểm tra của AAA xét toàn bộ tổng tải trọng, bao gồm cả cân nặng của xe, đồ và người trên xe.

Loại xe AAA sử dụng là phiên bản Platinum, có tổng tải trọng là 3.878kg. Còn tổng tải trọng của chiếc xe trong bài thử nghiệm là 3.828kg, ít hơn 50kg.

Họ không cho biết ngoài bao cát, chiếc bán tải chở theo những gì.

Còn theo thông số nhà sản xuất, Ford F-150 Lightning có tải trọng tối đa 1.014kg với pin tiêu chuẩn và 885kg với pin lớn hơn.

Chở thêm đồ, bán tải điện nhanh hết điện - Ảnh 3.

Hiện tượng chở nặng thì phạm vi hoạt động giảm đúng với cả xe xăng dầu, nhưng với bán tải điện, hiện tượng này càng trở nên đáng lo do công nghệ sạc hiện nay chưa thực sự nhanh như mong muốn - Ảnh: MotorTrend

Người phát ngôn của Ford cho biết ô tô càng chở nặng thì quãng đường đi được càng giảm, và điều này cũng đúng với cả xe xăng dầu.

"Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tầm hoạt động của một chiếc xe, như kích thước, trọng lượng xe và rơ moóc, thời tiết, thiết bị làm mát/sưởi ấm, thói quen lái xe và địa hình tuyến đường", người phát ngôn cho biết trong thông cáo gửi qua email.

Dù vậy, những phát hiện của AAA cũng chỉ ra một nhược điểm quan trọng của bán tải điện nói riêng và xe điện nói chung. Đó là phạm vi hoạt động sẽ sụt giảm khi chở hoặc kéo rơ moóc nặng. Do đó, những ước tính quãng đường đi được ban đầu có thể bị sai lệch và tài xế cần hạ dự đoán xuống.

Hồi năm ngoái, Tyler Hoover, chủ kênh YouTube Hoovies Garage, cũng đã thử nghiệm thử dùng Ford F-150 Lightning để kéo theo rơ moóc nặng 1.588kg. Cuối cùng, xe chỉ đi được không tới 100 dặm (160km), chính xác hơn là 64 dặm (103km).

Hoover chỉ trích kết quả này thua xa bán tải xăng dầu.

Chở thêm đồ, bán tải điện nhanh hết điện - Ảnh 4.

Thậm chí, có người đánh giá mức sụt giảm của bán tải điện tệ hơn bán tải động cơ đốt trong - Ảnh: Hoovies Garage/YouTube

Có thể thấy, theo Insider, đối với những người cần vận chuyển hàng hóa nặng trên đường dài, một chiếc bán tải chạy bằng xăng vẫn có thể là lựa chọn tốt nhất. Khi thời gian sạc giảm xuống thì bán tải điện mới có thể phát triển thực sự.

Đánh giá này của Insider cũng là lời cảnh báo cho bất kỳ công ty nào đang có ý định làm bán tải điện. 

Mitsubishi, Nissan đã đưa bán tải điện vào chiến lược điện hóa. Trong khi đó, Reuters cũng đưa tin VinFast có ý định làm bán tải điện và xe điện mini.

Đáng chú ý, bán tải điện của Ford có một ưu điểm là được trang bị tính năng "phạm vi thông minh". Tính năng này có thể cập nhật quãng đường mà chiếc xe còn có thể đi được bằng cách sử dụng các cảm biến trên xe, cũng như thông tin đầu vào mà tài xế cung cấp.

Người phát ngôn của Ford cho biết phần mềm có thể tính toán để đưa ra đề xuất nên dừng sạc vào lúc nào, và đưa ra các điểm sạc gợi ý dọc đường. Đó sẽ là một ưu thế lớn trước những mẫu bán tải không thể làm điều tương tự.

Tá hỏa với tầm hoạt động của xe điện trên cao tốcTá hỏa với tầm hoạt động của xe điện trên cao tốc

Những người thường xuyên lái xe với tốc độ 80-100km/h cảm thấy thất vọng với tầm hoạt động thực tế của xe điện.

Xem thêm: mth.77000936180603202-neid-teh-hnahn-neid-iat-nab-od-meht-ohc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chở thêm đồ, bán tải điện nhanh hết điện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools