Những chỉ số kinh doanh và xử lý nợ xấu ngoạn mục
2022 là năm đầu tiên nền kinh tế Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19 nhưng cũng đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Trong bối cảnh này, ngành ngân hàng phải nỗ lực để đóng góp vào thành quả tăng trưởng của kinh tế đất nước và Sacombank tiếp tục hành trình vừa tái cơ cấu vừa thiết lập những nền tảng vững chắc trong quá trình phát triển, chinh phục khách hàng.
Tính tới cuối năm 2022, tổng tài sản của Ngân hàng đạt 591.908 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trong bối cảnh phải dành nguồn lực để hỗ trợ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và nền kinh tế, Sacombank vẫn kiểm soát tốt chi phí để bảo đảm lợi nhuận tích cực. Lợi nhuận trước trích lập chi phí Đề án đạt 19.940 tỷ đồng, tạo điều kiện xử lý 13.601 tỷ đồng tồn đọng tài chính.
Đi sâu hơn vào kết quả kinh doanh, Sacombank cho thấy khả năng tăng trưởng bền vững và linh hoạt để phù hợp với diễn biến thị trường. Trong đó, lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2022 đạt 6.339 tỷ đồng (tăng 44,1%), được dẫn dắt bởi tăng trưởng tín dụng tốt, đạt 438.753 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.
Chất lượng và cơ cấu tín dụng theo phân khúc được cải thiện tốt, chủ yếu giải ngân phục vụ nhu cầu sản xuất - kinh doanh (tăng 13,2%), chiếm đến 68,7% tổng dư nợ cho vay của ngân hàng này. Tỷ trọng cho vay bất động sản được chú trọng kiểm soát giảm xuống còn 20,4%; trong đó, tỷ trọng cho vay kinh doanh bất động sản là 8,2% và tiêu dùng bất động sản là 12,2%.
Thu nhập ngoài lãi là một điểm sáng tích cực tại Sacombank. Đặc biệt, thu dịch vụ tăng 19,6% so với cùng kỳ, đạt gần 5.200 tỷ đồng, với đa dạng loại phí. Trong đó, thu từ dịch vụ thẻ tăng 52,6%, thu từ dịch vụ bảo hiểm tăng 54,8%… Lợi nhuận từ hoạt động ngoại hối đạt 1.062 tỷ đồng (tăng 44,1%), mức kỷ lục nhà băng này từng ghi nhận và thuộc nhóm cao nhất trong ngành.
Năm qua cũng tiếp tục đánh dấu cột mốc ấn tượng trên lộ trình triển khai Đề án Tái cơ cấu sau sáp nhập của Sacombank. Cụ thể, Ngân hàng đã thu hồi, xử lý 15.886 tỷ đồng nợ xấu. Lũy kế nợ xấu đã xử lý trong giai đoạn 6 năm qua lên tới 87.877 tỷ đồng, trong đó, nợ thuộc Đề án Tái cơ cấu Ngân hàng đạt 70.315 tỷ đồng. Nhờ đó, nợ xấu và tài sản tồn đọng thuộc Đề án giảm 72,8%, tỷ trọng trong tổng tài sản chỉ còn 4,3%.
“Với kết quả kinh doanh ấn tượng cùng sự quyết liệt trong thu hồi, xử lý nợ xấu giai đoạn 2017 - 2022, dự kiến, năm 2023 là năm về đích Đề án Tái cơ cấu Sacombank sau sáp nhập do Chính phủ phê duyệt”, đại diện Ngân hàng tin tưởng.
Sacombank tiên phong trong việc triển khai các phương thức thanh toán hiện đại. Hệ thống POS của Ngân hàng hiện lên đến 170.000 máy trên toàn quốc |
Bứt phá với chiến lược số hóa và không ngừng đổi mới sáng tạo
Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, giúp các tổ chức ngân hàng bắt kịp xu hướng công nghệ và những thay đổi của thị trường. Theo đó, chiến lược chuyển đổi số tại Sacombank được triển khai mạnh mẽ thông qua 4 yếu tố cốt lõi: hạ tầng công nghệ, giải pháp số hóa toàn diện, sản phẩm - dịch vụ số, con người và tư duy số. Mỗi yếu tố là một trụ cột vững chắc và đều được Sacombank đầu tư bài bản về cả chất và lượng, lấy sự tiện ích của khách hàng là mục tiêu để triển khai. Đến nay, Sacombank tự hào là một trong những tổ chức đi đầu về chuyển đổi số, nhằm mang đến những điểm “chạm” thật sự khác biệt trên hành trình khám phá, chinh phục hàng triệu khách hàng của mình.
Giai đoạn 5 năm (2018 - 2022), Sacombank đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng trên kênh ngân hàng số. Đến nay, 50% khách hàng của nhà băng này là “khách hàng số”. Đây là hệ khách hàng tăng trưởng trên kênh số, sử dụng các dịch vụ ngân hàng số như Internet Banking, Mobile Banking, Sacombank Pay.
Số lượng giao dịch trên kênh số của nhà băng này tăng trưởng gấp 5 lần trong giai đoạn 2018 - 2022, với mức tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 43%. Riêng năm 2022, 97% giao dịch tại Sacombank là các giao dịch số.
Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường, việc tạo niềm tin, giữ chân và thu hút khách hàng qua những sản phẩm dịch vụ chất lượng cũng là điểm cộng lớn của Ngân hàng. Các dịch vụ ngân hàng số của Sacombank ngày càng đi sâu vào nhu cầu và thực tế sử dụng của người dùng. Ra mắt từ năm 2018, đến nay, Sacombank Pay đã thu hút hơn 4 triệu người dùng, đặt nền móng cho các sản phẩm tài chính tích hợp trên thị trường thanh toán số sau này.
Riêng trong năm 2022, Ngân hàng liên tục đưa ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ tiên phong như ra mắt 2 dòng thẻ mới tích hợp thẻ tín dụng và thẻ thanh toán trên cùng một chip là Napas Combe Card và Mastercard Only One; kết nối thanh toán với Google Wallet; hợp tác thanh toán QR Thái Lan - Việt Nam; hợp tác với các đối tác Fintech như Zalo, VNPT Money cung cấp dịch vụ mở tài khoản trực tuyến…
Ở mảng chấp nhận thẻ, doanh số giao dịch thẻ năm 2022 của Sacombank đạt gần 6,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2021. Trong đó, mảng thanh toán trực tuyến dẫn đầu thị trường về doanh số chấp nhận thẻ trong nước. Ngoài hệ thống POS lên đến 170.000 máy trên toàn quốc, Sacombank còn tiên phong trong việc triển khai các phương thức thanh toán hiện đại khác như Tap to Phone, NFC, QR Code, Samsung Pay hay Google Pay.
Những trái ngọt trên là kết quả của sự kiên định trong chiến lược số hóa, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong hoạt động vận hành và kinh doanh.
“Lợi thế chuyển đổi số sớm đã giúp Sacombank bứt phá về tốc độ nâng cấp, cải tiến các sản phẩm, dịch vụ hiện có, đồng thời mang đến những sản phẩm dịch vụ tài chính mới được thiết kế riêng với hàm lượng công nghệ cao dành cho từng nhóm khách hàng”, đại diện Sacombank chia sẻ.
Chờ sự bứt phá tiếp theo bằng ngân hàng hợp kênh Omnichannel
Trước đây, các chi nhánh, phòng giao dịch được xem là “bộ nhận diện” của ngân hàng và là nơi duy nhất các ngân hàng có thể tương tác, giao tiếp với khách hàng thì hiện nay, khi các kênh giao tiếp số đã trở nên quen thuộc và phổ biến, ngân hàng hợp kênh (Omnichannel) trở thành một nhu cầu tất yếu và bắt buộc trên hành trình chuyển đổi số của các ngân hàng, nâng cao trải nghiệm người dùng.
Theo một số chuyên gia ngân hàng, hợp kênh là phương thức cho phép ngân hàng tạo ra trải nghiệm đồng bộ và liền mạch cho khách hàng trên rất nhiều kênh giao tiếp khác nhau (Internet Banking, Mobile Banking, ATM, quầy giao dịch…) trên nền tảng quản lý toàn diện dựa trên dữ liệu.
Không nằm ngoài xu hướng này, tháng 11/2022, Sacombank đã ký kết hợp tác với liên danh Temenos - HiPT trong việc triển khai nền tảng ngân hàng hợp kênh (Omnichannel). Đây sẽ là tiền đề để Sacombank hoàn thiện quá trình chuyển đổi số của mình, tăng tốc chiếm lĩnh thị phần và bứt phá về kết quả kinh doanh.
Kỳ vọng trở lại top đầu sau tái cơ cấu thành công
Với sự hồi phục tích cực của nền kinh tế cùng khả năng thích ứng linh hoạt bằng các sáng kiến chuyển đổi số, năm 2023, Sacombank có kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận lên 9.500 tỷ đồng, tăng 50% so với mức thực hiện trong năm 2022.
Tại kỳ đại hội cổ đông thường niên vừa qua, Hội đồng quản trị Ngân hàng cũng đặt mục tiêu tăng trưởng từ 11 - 12% tại các chỉ số quan trọng như tổng tài sản, tổng huy động vốn và dư nợ tín dụng.
“Sacombank đã sẵn sàng bứt phá trong năm 2023 và những năm tiếp theo, dựa trên nền tảng chuyển đổi số. Tầm nhìn đến năm 2026, Sacombank đặt mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu trong nước và của cả khu vực Đông Dương”, đại diện Sacombank chia sẻ.