vĐồng tin tức tài chính 365

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ hoàn tất việc tiếp quản Credit Suisse

2023-06-12 16:32

Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) công bố thông tin trong một bức thư gửi báo giới hôm 12/6. Việc này đã chấm dứt 167 năm tồn tại độc lập của Credit Suisse.

Cuối tuần trước, UBS đã ký một thỏa thuận với chính phủ Thụy Sĩ. Trong đó, chính phủ đồng ý chịu khoản lỗ 9 tỷ franc Thụy Sĩ (10 tỷ USD) phát sinh từ việc giải cứu Credit Suisse. Đây là rào cản lớn cuối cùng để hoàn tất sáp nhập, giúp UBS duy trì được niềm tin của thị trường trong quá trình chuyển dịch.

Sự hỗ trợ này của chính phủ là cần thiết do UBS không có nhiều thời gian thẩm định thương vụ và Credit Suisse cũng có nhiều tài sản khó định giá. Hiện tại, UBS sẽ được quyền tiếp cận toàn bộ sổ sách, khách hàng, các khoản vay của Credit Suisse, từ đó đánh giá được mảng nào sẽ bị đóng cửa. Quá trình hợp nhất được đánh giá phức tạp, có thể khiến hàng nghìn nhân viên mất việc.

Tòa nhà của UBS và Credit Suisse tại Zurich (Thụy Sĩ). Ảnh: Reuters

Tòa nhà của UBS và Credit Suisse tại Zurich (Thụy Sĩ). Ảnh: Reuters

Hồi tháng 3, UBS chấp nhận tiếp quản Credit Suisse với giá hơn 3 tỷ USD, thông qua sự sắp xếp khẩn cấp của chính phủ Thụy Sĩ. Credit Suisse khi đó rơi vào khủng hoảng niềm tin và bị khách hàng rút tiền hàng loạt. Tiếp quản Credit Suisse sẽ giúp UBS có khoản lời hàng chục tỷ USD.

UBS cho biết họ có thể hoạch định giảm rủi ro ở mảng ngân hàng đầu tư và sẽ kiểm soát cách làm việc của nhân viên Credit Suisse với khách hàng. Đặc biệt, UBS sẽ áp dụng quy định về rủi ro của họ - vốn ngặt nghèo hơn - cho một số khoản vay và khách hàng.

Là người đứng đầu ngân hàng sau sáp nhập, CEO UBS Sergio Ermotti giờ đây đối mặt với nhiệm vụ sáp nhập hai nhà băng có nhiều mảng chồng lấn và phải quyết định hoạt động nào nên loại bỏ. Ermotti cho biết vì hai ngân hàng có mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau, UBS có thể không tiếp quản tất cả khách hàng của Credit Suisse. Chủ tịch Colm Kelleher cũng cho biết các nhân viên sẽ được đánh giá qua "lăng kính văn hóa" để đảm bảo phù hợp với UBS.

"Chúng tôi sẽ không hy sinh văn hóa, quan điểm về rủi ro hay chất lượng dịch vụ. Rất nhiều người đang trông cậy vào chúng tôi để hoàn tất thương vụ sáp nhập này", UBS cho biết trong bức thư hôm nay.

UBS hiện chưa quyết định tương lai của mảng kinh doanh tại Thụy Sĩ của Credit Suisse. Mảng này hiện vẫn có lợi nhuận ổn định và đóng vai trò lớn trong việc cho vay người dân, doanh nghiệp Thụy Sĩ. UBS cho biết sẽ có quyết định vào quý III năm nay.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Xem thêm: lmth.9356164-essius-tiderc-nauq-peit-ceiv-tat-naoh-is-yuht-tahn-nol-gnah-nagn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ hoàn tất việc tiếp quản Credit Suisse”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools