Ngày 13-6, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online xác nhận qua quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức phối hợp cùng Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã xác định được người vẽ bậy lên đoàn tàu metro ở depot Long Bình (Thủ Đức) là người nước ngoài.
Công an TP Thủ Đức đã bàn giao vụ việc cho Phòng cảnh sát hình sự tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan điều tra, truy xét.
Trước đó, tại họp báo cung cấp thông tin về kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 4-5, ông Hoàng Mai Tùng - phó giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) - cung cấp thông tin về việc đoàn tàu metro bị vẽ bậy.
Đoàn tàu số 3 (toa số 2) bị vẽ bậy vào ngày 30-4. Lúc 3h15 sáng, bảo vệ tuần tra không phát hiện dấu hiệu bất thường nào, đến 4h30 sáng cùng ngày bảo vệ mới phát hiện đoàn tàu số 3 bị vẽ bậy theo hình thức vẽ đường phố.
Đến ngày 2-5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM hoàn thành việc tẩy xóa các hình ảnh, khắc phục nguyên trạng ban đầu.
Cũng theo ông Tùng, đối với hợp đồng bảo hiểm đoàn tàu, ban quản lý đã ký kết với nhà thầu Hitachi có hạng mục bảo hiểm cho toàn bộ tài sản, thiết bị, con người… xuyên suốt quá trình thi công, vận hành và bảo dưỡng của đoàn tàu.
Đoàn tàu đang trong quá trình thi công, thử nghiệm để chuẩn bị cho công tác vận hành, do đó thuộc hoàn toàn trách nhiệm về nhà thầu Hitachi.
Sau cuộc họp giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, nhà thầu Hitachi và Công an TP Thủ Đức đã đưa ra 3 nhóm giải pháp là sẽ bố trí thêm nhân sự bảo vệ nghiêm ngặt khu vực depot Long Bình.
Yêu cầu 30 phút phải có hai nhóm bảo vệ xen kẽ, thay phiên nhau đi tuần tại vị trí các đoàn tàu. Tăng cường hệ thống camera giám sát và hệ thống chiếu sáng phủ khắp depot.
Đồng thời có quy chế phối hợp an ninh giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, nhà thầu Hitachi và đơn vị bảo vệ, khi có xảy ra vấn đề thì báo động.
Nguyên nhân đoàn tàu metro bị vẽ bậy là do vị trí đậu tiếp giáp với nhà dân, nên có khả năng người bên ngoài đột nhập vào.