Dự kiến ngày 17-6, bốn tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng sẽ đồng loạt làm lễ khởi công dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Tại điểm cầu An Giang sẽ có lãnh đạo Chính phủ dự buổi lễ này.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư có chiều dài 57km với quy mô đất thu hồi khoảng 391,2ha, ảnh hưởng 1.530 hộ. Trong đó, cao tốc đi qua tỉnh An Giang dài 56,5km, thành phố Cần Thơ 0,5km. Tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 trên 13.500 tỉ đồng.
Vừa nhận gần 900 triệu đồng từ tiền bồi thường đất trong dự án cao tốc, anh Trần Đức Trọng (ngụ xã Bình Phú, huyện Châu Phú, An Giang) vui vẻ nói: "Tôi thấy bà con khu vực này ai ai cũng đồng thuận nhường đất làm cao tốc hết. Bà con cũng hy vọng khi có cao tốc thì kinh tế khu vực này sẽ phát triển hơn".
Còn tại tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Văn Lâu, chủ tịch UBND tỉnh, cho biết để triển khai dự án thành phần 4 đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, hiện nay tiến độ giải phóng mặt bằng cho cao tốc (dự án thành phần 4) trên địa bàn tỉnh đã đạt khoảng 80% diện tích, còn lại giao trước ngày 31-12.
Dự án thành phần 4 qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng có tổng chiều dài trên 58km, mức đầu tư khoảng 11.960 tỉ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 386ha.
"Hiện tỉnh đang tích cực chuẩn bị mọi mặt để lễ khởi công diễn ra thành công. Ngoài dự án này, Sóc Trăng sẽ khởi công cầu Đại Ngãi vào tháng 9 và nhiều công trình trọng điểm khác. Rất nhiều công việc cần phải chuẩn bị, chúng tôi phải chia nhau làm cả ngày nghỉ.
Có cực nhưng khi nghĩ tới trong vài năm nữa Sóc Trăng và các tỉnh trong vùng khởi sắc, tạo điều kiện tốt cho người dân đi lại, đầu tư làm ăn lâu dài thì cảm thấy rất vui".
Ông Thạch Minh Hoài, giám đốc Ban quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng, cũng cho biết thêm cát san lấp làm đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Sóc Trăng cơ bản đủ. "Hiện còn vướng một số thủ tục thuộc cơ chế, tỉnh đang tập trung giải quyết nên không lo thiếu cát lấp nền", ông Hoài nói.
Tương tự, lãnh đạo UBND tỉnh An Giang thông tin nguồn cát thực hiện dự án thành phần 1 của tuyến cao tốc đi qua tỉnh này dự kiến cần trên 9,3 triệu m3. UBND tỉnh An Giang sẽ bố trí cát từ 6 khu mỏ và 7 dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy trên sông Hậu và sông Tiền nên cơ bản không đáng lo.
Về vật liệu đá, toàn tỉnh có trên 3,7 triệu m3 đá. Riêng dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần khoảng 3,4 triệu m3. Do đó về khối lượng đá trên địa bàn tỉnh có thể cung cấp đủ cho toàn tuyến của dự án.
Các đường cao tốc khởi công ngày 17 và 18-6
* Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1: tổng chiều dài khoảng 188km đi qua 4 tỉnh thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Quy mô theo quy hoạch là 6 làn xe, rộng 32,25m. Tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng từ ngân sách trung ương và các địa phương. Dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành toàn bộ năm 2027.
* Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1: tổng chiều dài khoảng 53,7km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu tư theo quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô giai đoạn hoàn thiện là 6-8 làn xe.
Mức đầu tư dự án khoảng 17.837 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương. Dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác toàn dự án năm 2026.
* Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: có tổng chiều dài 117,5km, qua hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk với quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế.
Tổng mức đầu tư 21.935 tỉ đồng từ ngân sách trung ương và địa phương. Cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác toàn dự án năm 2027.
TUẤN PHÙNG
An Giang đã chi trả bồi thường giai đoạn 1 trên 554 tỉ đồng cho 582 hộ dân và chuẩn bị giai đoạn 2 để khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trong tháng 6 này.