Ô tô Trung Quốc tiếp tục trở nên phổ biến trên toàn cầu. Trung Quốc đã tự khẳng định là nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong quý 1-2023, giành lấy ngôi vương từ tay Nhật Bản. Từ đó, họ cũng khiến các đối thủ Hàn Quốc phải suy nghĩ.
Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) cho thấy Trung Quốc đã xuất khẩu 994.000 xe trong quý 1, bao gồm 826.000 xe du lịch và 168.000 xe thương mại. Để so sánh, Nhật Bản đã xuất khẩu 954.000 xe trong ba tháng đầu năm 2023.
Korea Times cho biết Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu nhiều xe giá cao hơn trong những năm gần đây. Xe Trung Quốc cũng trở nên hấp dẫn hơn ở các quốc gia giàu có trên khắp châu Âu và nước Úc.
Giá ô tô Trung Quốc xuất khẩu trung bình đạt 16.400 USD/chiếc trong năm 2022, tăng 27% so với mức 12.900 USD/chiếc năm 2018. Giá trung bình trong năm 2023 có thể sẽ vượt mức 20.000 USD.
Lee Hang Koo của Viện Công nghệ ô tô Hàn Quốc cho biết: "Năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới. Năm nay, nước này trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất quý 1.
Mặc dù Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển thị trường nội địa, nhưng để giải quyết vấn đề cung và cầu, họ buộc phải mở rộng sang thị trường xuất khẩu vì thị trường nội địa đã bão hòa. Đó là lý do họ đưa ra tuyên bố khẳng định mình và bắt đầu thúc đẩy xuất khẩu".
Đóng góp vào xuất khẩu không chỉ có ô tô thương hiệu Trung Quốc.
Các công ty nước ngoài như Tesla, Volvo và Mercedes-Benz cũng chế tạo ô tô ở Trung Quốc rồi đem đi xuất khẩu.
Chẳng hạn, Tesla đã xuất khẩu 270.000 xe từ Trung Quốc trong năm 2022, trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ ba nước này.
Ông Lee Hang Koo cho rằng sự bành trướng của ô tô Trung Quốc sẽ là thách thức không nhỏ với Hyundai.
"Hyundai tập trung vào các thị trường mới nổi và ghi nhận những tăng trưởng tích cực, song lại thất bại ở Trung Quốc. Xe Hàn bán khá tốt ở Mỹ nhưng đã tụt lại một chút ở châu Âu", ông nói.
"Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu cả xe điện và xe động cơ đốt trong, khiến các hãng Hàn Quốc gặp bất lợi. Hyundai có thương hiệu xe sang Genesis, mà giờ thương hiệu này còn phải cạnh tranh với cả xe xăng dầu và xe điện từ phân khúc tầm trung đến bình dân", ông Lee Hang Koo tiếp tục chỉ ra thực tế đáng suy ngẫm.
Biết tôi yêu thích những mẫu xe có ngoại hình bắt mắt, một người anh họ đã giới thiệu tôi trải nghiệm thử xe Trung Quốc.