vĐồng tin tức tài chính 365

"Mua thận giá cao" - thủ đoạn lừa bán người ra nước ngoài

2023-06-14 03:49

Thời gian qua, Công an tỉnh Ninh Thuận đã phát hiện 7 người dân địa phương bị các đối tượng môi giới, lừa xuất cảnh và làm việc bất hợp pháp tại các nước châu Á. Qua điều tra xác định, "con mồi" mà bọn lừa đảo nhắm đến chủ yếu là thanh niên trong độ tuổi lao động, trình độ nhận thức còn hạn chế, muốn tìm việc nhẹ lương cao. Khi bị lừa sang các nước, những người này chủ yếu làm việc trong các sòng bài, kinh doanh tiền ảo, game trực tuyến..., thời gian từ 12-16 giờ/ngày, không bảo đảm các điều kiện về vật chất, không đạt chỉ tiêu công việc. Nếu họ bỏ trốn sẽ bị đánh đập, chích điện hoặc bán cho công ty khác; còn muốn trở về địa phương thì phải trả tiền chuộc.

Mới đây, ngày 10/6, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp với Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm tiến hành xác minh thông tin trình báo của gia đình anh V.V.Đ (trú TP.Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Bình Thuận) về việc con trai bị lừa bán sang Campuchia làm việc. Theo đó, do khó khăn về tài chính, anh Đ. đã lên mạng xã hội Facebook tham gia vào các nhóm mua bán thận, liên hệ với các đối tượng tự xưng là bác sĩ, y tá tại các Bệnh viện quốc tế ở Thái Lan để bán thận kiếm tiền trả nợ.

Sau khi được số đối tượng này hứa hẹn sẽ được đưa sang Thái Lan bán, Đ. vội vã chuẩn bị đồ đạc rồi bắt xe khách từ Ninh Thuận đến TPHCM. Sau đó, anh được các đối tượng cho xe đến đón và chở tới khu vực giáp biên giới Campuchia (thuộc tỉnh Tây Ninh). Lợi dụng đêm tối, các đối tượng đưa Đ. đi đường mòn vượt biên sang Campuchia. Tới nơi, anh Đ. mới tá hỏa khi phát hiện mình đã bị các đối tượng lừa bán để làm việc cho một công ty chuyên hoạt động đánh bạc, lừa đảo trực tuyến.

Anh V.V.Đ trình bày vụ việc với cán bộ điều tra

Điều đáng nói, nếu Đ. muốn về nước thì phải trả tiền chuộc (hơn 100 triệu đồng), còn không phải ký hợp đồng làm việc hoặc bị bán sang một công ty khác. Làm việc được một thời gian, anh Đ. được gia đình giúp đỡ, chuyển hơn 100 triệu đồng tiền chuộc cho phía công ty nên được thả và trở về Việt Nam. Đ. cho biết, tại công ty trên còn nhiều người Việt Nam bị bán sang đây, đa phần cũng là nạn nhân bị lừa bán thận, một số ít tìm kiếm việc làm.

Thủ đoạn của các đối tượng là lập nhóm trên các nền tảng mạng xã hội, dưới danh nghĩa là bác sĩ, y tá tại các bệnh viện quốc tế tại nước ngoài, đăng các bài viết dụ dỗ nạn nhân ra nước ngoài bán thận với giá cao mà không phải làm bất kỳ thủ tục pháp lý nào, móc nối, câu kết với số đối tượng ở khu vực biên giới hình thành đường dây đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp, lừa bán nạn nhân cho các công ty kinh doanh dịch vụ đánh bạc, lừa đảo trực tuyến. Nạn nhân buộc phải làm việc hoặc phải trả số tiền lớn để được trở về nước.

Nhằm tránh các vụ việc đáng tiếc xảy ra, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Ninh Thuận khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác trước thủ đoạn của các đối tượng mời gọi mua bán thận không pháp lý tại nước ngoài, cũng như các thủ đoạn tuyển lao động với mức thu nhập cao trên các trang mạng xã hội để không trở thành nạn nhân của các đối tượng mua bán người; tìm hiểu kỹ về công việc, điều kiện làm việc, hợp đồng lao động trước khi quyết định xuất cảnh; tuyên truyền đến người thân để chủ động phòng tránh. Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây môi giới, tổ chức đưa người ra nước ngoài làm việc, mua bán thận nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, mua bán người, cần thông báo cho người thân, gia đình biết để phòng tránh và trình báo cho cơ quan chức năng kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra và xử lý.

HỒNG CHÂU

Xem thêm: lmth.293841_iaogn-coun-ar-iougn-nab-aul-naod-uht-oac-aig-naht-aum/gnos-iod/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“"Mua thận giá cao" - thủ đoạn lừa bán người ra nước ngoài”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools