vĐồng tin tức tài chính 365

Ukraine sẽ phản công 'xuyên thủng phòng tuyến' Nga như thế nào?

2023-06-14 06:17

Binh sĩ Ukraine đứng trước tòa nhà treo cờ Ukraine tại địa điểm được cho là làng Blahodatne ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine hôm 11-6 - Ảnh: Reuters

Binh sĩ Ukraine đứng trước tòa nhà treo cờ Ukraine tại địa điểm được cho là làng Blahodatne ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine hôm 11-6 - Ảnh: Reuters

Ngày 12-6, Ukraine tuyên bố kể từ khi bắt đầu đợt phản công mới vào tuần trước, đến nay quân đội của họ đã giành lại được bảy ngôi làng dọc theo mặt trận dài khoảng 100km ở phía đông nam Ukraine.

Thắng lợi đầu tiên

Trong bài phát biểu tối 12-6, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng Ukraine đang đạt được tiến bộ trên chiến trường.

"Những trận chiến rất khốc liệt, nhưng chúng tôi đã có bước tiến và điều đó là quan trọng. Tổn thất của kẻ thù chính xác là những gì chúng tôi cần" - ông Zelensky nói.

Trong một video được đăng tải, các binh sĩ giương cờ Ukraine khi họ xuất hiện tại làng Storozheve, dọc theo sông Mokri Yaly.

Hôm 11-6, Ukraine cho biết lực lượng của họ tiến về phía nam và cũng đã giải phóng ba ngôi làng gần nhau dọc theo sông Mokri Yaly gồm Blahodatne, Neskuchne và Makarivka.

Trên mạng xã hội Telegram, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết họ cũng đã chiếm lại làng Levadne và Novodarivka (cách sông Mokri Yaly khoảng 10km về phía tây) và làng Lobkove (ở đông nam thành phố Zaporizhzhia).

Theo bà Maliar, quân đội Ukraine đã tiến được tổng cộng 6,5km và nắm quyền kiểm soát khu vực rộng khoảng 90km2. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 40.000 dặm vuông (hơn 103.599km2) lãnh thổ ở miền nam và miền đông Ukraine phía Nga đang kiểm soát.

Trong khi đó, Nga vẫn chưa chính thức thừa nhận bất cứ thắng lợi nào của Ukraine kể từ lúc Kiev phát động phản công. Tuy nhiên, nhiều blogger quân sự nổi tiếng của Nga thừa nhận trên thực tế các lực lượng Ukraine đã chiếm lại làng Blahodatne, Neskuchne, Makarivka và đang tiến về phía nam.

Trong tuần qua, Bộ Quốc phòng Nga liên tục tuyên bố họ đã đẩy lùi được các cuộc tấn công của Ukraine ở vùng Donetsk và Zaporizhzhia. Ngày 13-6, họ tiếp tục lặp lại thông tin này.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo chung với các nhà lãnh đạo Ba Lan và Đức ngày 12-6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng cuộc phản công của Ukraine sẽ kéo dài vài tuần hoặc vài tháng, đồng thời tuyên bố Pháp sẽ viện trợ quân sự thêm cho Kiev.

Ông Macron hy vọng đợt phản công này sẽ giúp tạo điều kiện cho các cuộc hòa đàm trong tương lai.

Cuộc phản công khó khăn

Tổng thống Zelensky xác nhận chiến dịch phản công của họ đã bắt đầu hôm 10-6, sau khi Nga tuyên bố Ukraine chịu "những tổn thất đáng kể" vào một ngày trước đó.

Tuy nhiên, dường như Ukraine mới chỉ áp dụng các đòn thăm dò và đánh lạc hướng đối phương.

Theo trang Business Insider, các chuyên gia cho rằng cuộc tấn công chính của Ukraine vẫn chưa diễn ra. Các lực lượng của họ đang đạt được một số tiến bộ, nhưng vẫn chưa thấy được "đòn trí mạng" nhằm vào phòng tuyến của Nga.

Bên cạnh quyết tâm và chiến thuật của mình, hiện Ukraine đang dựa vào vũ khí, công tác huấn luyện và thông tin tình báo... trị giá hàng chục tỉ USD từ phương Tây để mang lại lợi thế cho họ.

Ukraine cũng hiểu họ phải cho phương Tây thấy được những tiến bộ đáng kể trên chiến trường trong mùa hè này để có thể duy trì mức độ ủng hộ chính trị, tài chính và quân sự của phương Tây.

Tuy nhiên, theo Reuters, việc chấm dứt sự kiểm soát của Nga tại các phần lãnh thổ phía nam và đông Ukraine sẽ là nhiệm vụ khó khăn với Kiev.

Bởi lẽ hiện nay Nga đang có ưu thế về quân số, khí tài và không lực. Ngoài ra, việc đối phương đã dành nhiều tháng qua để xây dựng những công sự sâu phòng thủ, nhất là ở miền nam Ukraine, cũng sẽ là thách thức lớn cho Kiev.

Theo Tổng thống Zelensky, trời mưa cũng đang gây khó khăn thêm cho quân đội của ông. Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông đã thảo luận với các chỉ huy quân đội về việc "những điểm nào trên mặt trận cần củng cố và những hoạt động nào có thể thực hiện để phá vỡ thêm các vị trí của Nga".

Hiện giai đoạn đầu phản công của Ukraine đang được đánh dấu bằng những cuộc tấn công hạn chế vào các điểm khác nhau dọc theo chiến tuyến, nhưng cũng đã có những tổn thất đáng chú ý.

Hôm 12-6, Đài CNN dẫn thông tin tình báo cho biết chỉ trong vài ngày qua Ukraine đã mất 16 xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ cung cấp.

Nga công bố chiến lợi phẩm

Ngày 13-6, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng của họ đã thu được một số xe tăng Leopard (do Đức sản xuất) và xe chiến đấu bộ binh Bradley (Mỹ) mà phương Tây viện trợ cho Ukraine.

"Đây là chiến lợi phẩm của chúng tôi. Chúng là các thiết bị của lực lượng vũ trang Ukraine tại vùng Zaporizhzhia" - Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đồng thời công bố video cho thấy binh sĩ Nga đang tiếp cận và kiểm tra các xe này.

Ukraine phản công tái chiếm làng mạc, tạo bước ngoặt mớiUkraine phản công tái chiếm làng mạc, tạo bước ngoặt mới

Hôm 12-6, Ukraine cho biết đã tái chiếm ngôi làng thứ tư trong vòng hai ngày tại một khu vực thuộc phía đông nam. Trong đoạn băng chưa được xác minh, binh sĩ Ukraine đã giương quốc kỳ ở làng Storozheve thuộc vùng Donetsk.

Xem thêm: mth.24600123231603202-oan-eht-uhn-agn-neyut-gnohp-gnuht-neyux-gnoc-nahp-es-eniarku/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ukraine sẽ phản công 'xuyên thủng phòng tuyến' Nga như thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools