vĐồng tin tức tài chính 365

Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi quan điểm về việc kết nạp Thụy Điển vào NATO

2023-06-15 09:33

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nên quá trông mong vào việc Ankara phê chuẩn đơn xin gia nhập của Thụy Điển trước hội nghị thượng đỉnh của tổ chức vào tháng 7. Phát biểu trên của ông Erdogan được đưa ra trong khi các quan chức cấp cao của NATO, Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đang có cuộc gặp tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 14-6.

Ông Erdogan cho biết phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ tại cuộc họp “sẽ đưa ra thông điệp này: ‘Đây là ý kiến của tổng thống chúng tôi, đừng mong đợi điều gì xảy ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius (Lithuania)’”.

Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi quan điểm về việc kết nạp Thụy Điển vào NATO  ảnh 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson vào tháng 11-2022. Ảnh: AP

Từ lâu, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thụy Điển quá nhân nhượng đối với các nhóm mà Ankara cho là khủng bố. Trong cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vào tuần trước, ông Erdogan nói: “Nếu các ngài mong chúng tôi phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển, thì trước hết, Thụy Điển phải xóa bỏ những gì tổ chức khủng bố đã làm”.

Phát biểu trước quốc hội Thụy Điển, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson gọi cuộc gặp của các quan chức ở Ankara là “rất quan trọng”. Ông Kristersson khẳng định chính phủ của ông đã thực hiện thỏa thuận vào năm 2022, nhằm đảm bảo việc Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn cho Thụy Điển gia nhập NATO.

Nói về cuộc họp diễn ra tại Ankara, ông Stoltenberg cho biết ông đã cử chánh văn phòng chính phủ tham dự và cuộc họp đã diễn ra trong “bầu không khí mang tính xây dựng”. “Chúng tôi đã đạt được một số bước tiến bộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để Thụy Điển được phê chuẩn càng sớm càng tốt”.

Khi được hỏi liệu NATO có kết nạp Thụy Điển trước hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius hay không, ông Stoltenberg trả lời: “Vẫn có thể. Tôi không thể đảm bảo điều đó”.

Theo AP, Thụy Điển đã sửa đổi hiến pháp và củng cố luật chống khủng bố kể từ khi nước này nộp đơn xin gia nhập NATO. Trong tuần này, chính phủ Thụy Điển cũng quyết định dẫn độ một công dân Thổ Nhĩ Kỳ cư trú tại Thụy Điển. Người này bị kết tội liên quan đến ma túy ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013.

KHOA ĐIỀM

Xem thêm: lmth.600837tsop-otan-oav-neid-yuht-pan-tek-ceiv-ev-meid-nauq-iod-yaht-gnohk-yk-ihn-oht/nv.olp

“Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi quan điểm về việc kết nạp Thụy Điển vào NATO”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools