vĐồng tin tức tài chính 365

Khánh Hòa: Nhiều nơi tạm dừng nhận hồ sơ đất đai của dân

2023-06-15 09:33

Tháng 4-2023, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cũng từ thời gian này, nhiều địa phương tại tỉnh Khánh Hòa tạm dừng tiếp nhận hồ sơ chuyển mục đích của hộ gia đình, cá nhân.

Tạm dừng nhận hồ sơ các khu vực chưa có quy hoạch 1/2000

Trong các địa phương, huyện Cam Lâm là nơi tạm dừng tiếp nhận hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) của hộ gia đình, cá nhân nhiều nhất. Lý do là theo quy hoạch vừa được Chính phủ phê duyệt, huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế. Theo đó, rất nhiều quy hoạch phân khu phải điều chỉnh hoặc lập mới.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm, xác nhận việc tạm dừng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển đổi mục đích SDĐ của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Khánh Hòa: Nhiều nơi tạm dừng nhận hồ sơ đất đai của dân ảnh 1

UBND huyện Cam Lâm tạm dừng tiếp nhận hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất.
Ảnh: HUỲNH HẢI

Theo ông Bảo, lý do kiến nghị tạm dừng tiếp nhận là quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, tuy nhiên đến nay vẫn chưa cụ thể. UBND huyện Cam Lâm đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT, Sở TN&MT đề nghị cung cấp bản đồ số quy hoạch tỉnh Khánh Hòa.

Tuy nhiên, đến nay UBND huyện chưa nhận được hồ sơ quy hoạch tỉnh do các sở cung cấp để nghiên cứu tham mưu đề xuất điều chỉnh quy hoạch SDĐ cấp huyện theo đúng Luật Quy hoạch năm 2017.

Do đó, UBND huyện chưa rõ các vị trí để giải quyết hồ sơ chuyển đổi mục đích SDĐ cho người dân. Sở TN&MT có văn bản hướng dẫn việc rà soát, thực hiện điều chỉnh quy hoạch SDĐ cấp huyện sau khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt là nếu quy hoạch cấp huyện có mâu thuẫn với quy hoạch cấp tỉnh thì phải điều chỉnh cho phù hợp.

“Quy hoạch của tỉnh chưa cụ thể kịp nên chưa xác định rõ các vị trí để huyện làm. Chúng tôi phải chờ có quy hoạch cụ thể mới chuyển đổi mục đích SDĐ cho người dân đúng với quy hoạch” - ông Bảo nói.

Chung tình trạng với huyện Cam Lâm, lãnh đạo UBND TP Cam Ranh cho biết đây là tình trạng chung khi chưa triển khai quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. TP Cam Ranh căn cứ hướng dẫn tuyên truyền cho người dân tại những khu vực có dự án hạn chế chuyển mục đích SDĐ.

Khẩn trương cập nhật hồ sơ quy hoạch tỉnh vào cơ sở dữ liệu quốc gia

Ông Ngô Văn Bảo cho biết huyện Cam Lâm đã giao Phòng TN&MT tham mưu văn bản tạm dừng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển đổi mục đích SDĐ của hộ gia đình, cá nhân theo kế hoạch SDĐ năm 2023. Đến khi đảm bảo sự đồng bộ với các bản đồ quy hoạch đã được phê duyệt hoặc có văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền sẽ giải quyết hồ sơ của người dân bình thường.

“Hiện nay, huyện Cam Lâm tiến hành giải thích trực tiếp hoặc bằng văn bản đối với những người dân có nhu cầu chuyển đổi mục đích SDĐ. Đây là vướng mắc chung của cả tỉnh chứ không riêng gì huyện Cam Lâm” - Phòng TN&MT huyện Cam Lâm cho biết.

Ông Ngô Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm, xác nhận việc tạm dừng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển đổi mục đích SDĐ của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Tại TP Cam Ranh, những khu vực đã có quy hoạch khu dân cư hiện hữu vẫn xem xét cho chuyển đổi mục đích SDĐ cho người dân có nhu cầu. “Quy hoạch phân khu chưa có cũng nằm trong quy định chưa đủ điều kiện để cho phép chuyển đổi mục đích SDĐ. Ví dụ như không nằm trong khu dân cư hiện hữu, chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, chưa có hạ tầng theo như chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo 96” - lãnh đạo UBND TP Cam Ranh cho hay.

Trước đó, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Thông báo 96 kết luận về việc giải quyết vướng mắc hồ sơ chuyển mục đích SDĐ có lưu ý việc chuyển đổi mục đích SDĐ phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch SDĐ. Việc thẩm định nhu cầu SDĐ theo đúng quy định pháp luật, tránh cho phép việc chuyển mục đích SDĐ thành khu dân cư mới, không đáp ứng điều kiện hạ tầng của khu vực.

Cùng với đó, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo triển khai quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tỉnh này yêu cầu các sở, ngành, địa phương có liên quan phối hợp với đơn vị tư vấn lập quy hoạch để rà soát, chỉnh lý cơ sở dữ liệu liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý trong quá trình hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tỉnh.

Hiện tại đơn vị tư vấn đang rà soát, chỉnh lý hồ sơ, tài liệu đảm bảo đồng bộ, thống nhất với quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ để cập nhật vào hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch theo đúng quy định hiện hành.

Liên quan đến các nội dung trên, Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa xác nhận hiện nay đơn vị tư vấn đang khẩn trương thực hiện cập nhật quy hoạch tỉnh vào hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia.•

Đầu tháng 4-2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, Khánh Hòa trở thành TP trực thuộc trung ương, trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế, trung tâm của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Tỉnh sẽ có hai đô thị loại I là TP Nha Trang và đô thị mới Cam Lâm, một đô thị loại II là TP Cam Ranh, một đô thị loại III, hai đô thị loại IV và các đô thị loại V.

Trong đó, TP Nha Trang là đô thị hạt nhân, TP Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics. Huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế trong khi huyện Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch biển cao cấp. Thị xã Ninh Hòa là đô thị công nghiệp, huyện Diên Khánh là đô thị sinh thái, văn hóa truyền thống.

HUỲNH HẢI

Xem thêm: lmth.259737tsop-nad-auc-iad-tad-os-oh-nahn-gnud-mat-ion-ueihn-aoh-hnahk/nv.olp

“Khánh Hòa: Nhiều nơi tạm dừng nhận hồ sơ đất đai của dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools