vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Tư pháp lên tiếng về hai thông tư của Bộ Giao thông Vận tải

2023-06-15 13:12

Ngày 14/6, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đăk Nông, kèm theo kết quả kiểm tra thông tư 38/2019 và 01/2021 của Bộ Giao thông Vận tải.

Thông tư 01/2021 của Bộ Giao thông Vận tải về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe quy định: Hồ sơ học lái xe (môtô hạng A1, A4) của người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú.

Tỉnh Đăk Nông kiến nghị nội dung này với lý do quy định ủy ban cấp xã xác nhận người dân tộc thiểu số không biết đọc, viết là không phù hợp và có thể xảy ra việc trục lợi chính sách. Đăk Nông kiến nghị Bộ Tư pháp trao đổi với Bộ Giao thông Vận tải để có quy định phù hợp hơn.

Về nội dung này, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, theo khoản 2 điều 2 Thông tư 01/2021, đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt muốn nộp hồ sơ học lái xe phải làm thủ tục xác nhận tại ủy ban cấp xã. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nêu, việc quy định thủ tục hành chính trong thông tư của của Bộ trưởng là hành vi bị nghiêm cấm, trừ trường hợp được luật hoặc nghị quyết của Quốc hội giao.

Hơn nữa, Luật Giao thông đường bộ chỉ giao Bộ trưởng Giao thông Vận tải quy định về hình thức, nội dung, chương trình đào tạo lái xe, chứ không giao quy định về thủ tục hành chính trong hoạt động này.

Từ đó, Bộ Tư pháp thấy, quy định về xin xác nhận như trên tại thông tư 01/2021 của Bộ Giao thông Vận tải là chưa phù hợp.

Thi sát hạch tại một trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe ở Bắc Ninh. Ảnh: Anh Duy

Thi sát hạch tại một trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe ở Bắc Ninh. Ảnh: Anh Duy

Về kiến nghị tại khoản 25 điều 1 thông tư 38/2019 của Bộ Giao thông vận tải với nội dung giao UBND cấp tỉnh ban hành hình thức đào tạo lái xe mô tô hạng A1, A4 với đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt, trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

Bộ Tư pháp cho rằng, Luật Giao thông đường bộ đã nêu Bộ trưởng Giao thông Vận tải được quy định chi tiết về hình thức đào tạo lái xe. Nhưng theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì cơ quan được giao ban hành văn bản quy định chi tiết không được ủy quyền tiếp.

Vì thế, nội dung thông tư 38/2019 là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Sau khi chỉ ra các vấn đề trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xử lý cho phù hợp và rà soát quá trình thực hiện hai thông tư này để có biện pháp khắc phục hậu quả nếu có.

Chiều nay, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, cho hay quy định đào tạo, sát hạch đặc thù để cấp giấy phép lái xe hạng A1, A4 cho đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt nhằm tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc tìm hiểu và thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ để tham gia giao thông an toàn. Việc giao UBND cấp xã xác nhận người đồng bào dân tộc không biết đọc, biết viết tiếng Việt để tránh bị lợi dụng chính sách.

Việc giao Sở Giao thông Vận tải xây dựng, trình UBND cấp tỉnh ban hành hình thức tổ chức học và sát hạch cho đồng bào dân tộc không biết đọc, biết viết tiếng Việt để phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, từng dân tộc.

Sau khi nhận được kiến nghị của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu sửa đổi Thông tư 12/2017, Thông tư 01/2021 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, khắc phục các bất cập tại mục 2, mục 3 nhưng phải đảm bảo sự chặt chẽ, phù hợp thực tế trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào dân tộc.

Dự thảo thông tư sửa đổi sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 6.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.0057164-iat-nav-gnoht-oaig-ob-auc-ut-gnoht-iah-ev-gneit-nel-pahp-ut-ob/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Tư pháp lên tiếng về hai thông tư của Bộ Giao thông Vận tải”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools