Công ty dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda nhận thấy du lịch ở Việt Nam phát triển nhanh hơn Thái Lan. Nhưng Thái Lan có thể duy trì lợi thế của mình bằng cách loại bỏ rào cản về visa hoặc mở thêm nhiều đường bay.
Tỷ lệ khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 đứng thứ ba sau Nhật Bản và Thái Lan trong khu vực châu Á. Năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát, Việt Nam đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng.
Thái Lan đứng đầu danh sách của Agoda vào năm ngoái. Nhưng nước này nhanh chóng bị Nhật Bản vượt mặt khi họ mở cửa biên giới trở lại vào tháng 10/2022.
Năm 2023, Thái Lan đón hơn 11 triệu du khách, vượt trội hơn năm 2022. Khi số lượng du khách phục hồi, nhiệm vụ của Thái Lan là phát triển du lịch bền vững. Ngành này chiếm 1/5 tổng GDP năm 2019 của nước này.
CEO Omri Morgenshtern của Agoda cho biết: “Thái Lan sẽ luôn là một điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời... nhưng bạn có thể tạo thêm nhiều lý do để thu hút mọi người không?”
Ông nói ngày càng có nhiều người dân Hàn Quốc đến Nhật Bản và Việt Nam. Điều này là do các nhà máy Hàn Quốc đã mở tại Việt Nam trong hai thập kỷ qua, thành lập nên một cộng đồng người Hàn ở Việt Nam truyền bá thông tin về Việt Nam đến quê nhà. Ông chỉ ra rằng khi thu hút được đầu tư, kinh doanh và con người thì du lịch càng phát triển bền vững.
Du khách Trung Quốc từng là nhóm đông nhất khi du lịch tại Thái Lan nay lại xếp sau người Hàn Quốc và Malaysia. Lượng khách Trung Quốc đặt phòng tại Thái Lan qua nền tảng Agoda đã phục hồi khoảng 80% so với năm 2019. Đây là mức tăng đột biến sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, nhưng số liệu lại đi ngang trong những tháng tiếp theo do hạn chế về visa và năng lực của các hãng hàng không.
Việc mở cửa trở lại hậu đại dịch cũng mang lại lợi ích cho Nhật Bản. Nhu cầu đi lại ở quốc gia này đã bị dồn nén sau 2 năm. Ông Morgenshtern nhận thấy du lịch Nhật Bản tăng trưởng bền vững nhờ các dịch vụ khác biệt của họ.
Ông nói: “Nhật Bản rất linh hoạt. Mọi người đến Thái Lan vì thời tiết, bãi biển và các bữa tiệc. Nhưng Nhật Bản có Disneyland, các thành phố và các chuyến công tác”.
Đối với hoạt động kinh doanh của Agoda, ông Morgenshtern nhìn thấy sự tăng trưởng thông qua trí tuệ nhân tạo (AI), thứ sẽ thay đổi cách khách du lịch tìm kiếm, đặt vé, đặt phòng… Đặc biệt, công ty sẽ có thể cung cấp dịch vụ vừa túi tiền hơn, phù hợp với bối cảnh lạm phát, biến động tiền tệ và suy thoái.
Agoda là công ty du lịch trực tuyến được thành lập tại Singapore vào năm 2022. Booking Holdings mua lại công ty vào năm 2007. Hoạt động đặt phòng đạt doanh thu kỷ lục vào năm 2022 là 17 tỷ USD.
Theo Nikkei Asia