vĐồng tin tức tài chính 365

Hải Phòng: Vì sao chậm khắc phục sạt lở ở hồ nước ngọt lớn nhất Cát Bà?

2023-06-18 03:34

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 12.6, ông Hoàng Trung Cường, Phó chủ tịch UBND H.Cát Hải (TP.Hải Phòng) cho biết, theo kế hoạch việc sửa chữa các điểm bờ kè hồ nước ngọt lớn nhất Cát Bà - hồ Trân Châu xong trước dịp lễ 30.4 và 1.5. Thế nhưng, kế hoạch không thể triển khai được do các bên liên quan chưa thống nhất, bố trí được kinh phí. Hơn nữa, Công ty TNHH MVT Cấp nước Hải Phòng, là đơn vị được giao vận hành hồ nước ngọt, muốn tận dụng hết số nước ngọt trong hồ còn lại để cung cấp phục vụ nhân dân huyện đảo Cát Hải (TP.Hải Phòng).

Hải Phòng: Vì sao chậm sửa chữa hồ nước ngọt lớn nhất Cát Bà bị sạt lở? - Ảnh 1.

Bờ kè hồ chứa nước ngọt Trân Châu trên đảo Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải (TP.Hải Phòng) bị sạt lở từ tháng 8.2022 nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa

GIANG LINH

Theo ông Cường, đến nay, mực nước trong hồ cơ bản đã cạn, UBND huyện và Công ty TNHH MTV Cấp nước Hải Phòng đã thống nhất cùng bỏ kinh phí tu sửa. Thời gian sửa chữa sẽ được các bên liên quan triển khai trong vài ngày tới.

Hồ nước ngọt Trân Châu thuộc địa bàn xã Trân Châu, H.Cát Hải có dung tích 295.000 m3, là hồ chứa nước lớn nhất trong 5 hồ chứa nước trên đảo, có nhiệm vụ cung cấp nhu cầu thiết yếu về nước sinh hoạt cho người dân các xã đảo Cát Bà của huyện đảo Cát Hải, cũng như các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ngoài đảo.

Hải Phòng: Vì sao chậm sửa chữa hồ nước ngọt lớn nhất Cát Bà bị sạt lở? - Ảnh 2.

Hiện mực nước trong hồ Trân Châu cơ bản đã cạn.

GIANG LINH

Ngày 3.4.2009, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định xây dựng 3 dự án hồ chứa nước ngọt tại 3 xã: Trân Châu, Xuân Đám, Phù Long và hệ thống công trình thủy lợi cung cấp nước ngọt cho người dân huyện đảo Cát Hải với tổng mức đầu tư là 752,482 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2010 - 2020.

Năm 2010, UBND TP.Hải Phòng giao cho Sở NN-PTNT TP.Hải Phòng làm chủ đầu tư, triển khai thi công xây dựng. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn cấp về, nên 4 năm sau công trình hồ chứa nước ngọt Trân Châu cũng như các hồ Xuân Đám, Phù Long đang trong tình trạng thi công dở dang, tạm dừng lại.

Đến năm 2020, để giải bài toán 'khát' nước ngọt cho các xã đảo Cát Bà, huyện đảo Cát Hải cũng như thu hút khách du lịch, UBND TP.Hải Phòng bố trí nguồn vốn để hoàn thiện các hồ chứa nước ngọt, trong đó có hồ chứa nước Trân Châu.

Hải Phòng: Vì sao chậm sửa chữa hồ nước ngọt lớn nhất Cát Bà bị sạt lở? - Ảnh 3.

Hồ nước ngọt Trân Châu là hồ chứa nước lớn và quan trọng nhất trên đảo Cát Bà được Chính phủ đầu tư hàng trăm tỈ đồng cùng nguồn vốn của TP.Hải Phòng xây dựng từ năm 2010 và hoàn thành vào năm 2021

GIANG LINH

Tháng 2.2021, công trình hồ Trân Châu hoàn thành, được bàn giao cho UBND H.Cát Hải. Sau đó, UBND H.Cát Hải lại bàn giao cho Công ty TNHH MTV Cấp nước Hải Phòng khai thác và vận hành.

Hơn 1 năm sau, bờ kè hồ nước Trân Châu xuất hiện 10 điểm bị sạt lở. Nhà chức trách Hải Phòng cho rằng, do trận mưa lớn kéo dài vào thời điểm tháng 8.2022, khiến nước từ trên các núi đá vôi bao quanh hồ Trân Châu đổ xuống, xối như thác và gây sạt lở.

Xem thêm: mth.823355002216032581-ab-tac-tahn-nol-togn-coun-oh-o-ol-tas-cuhp-cahk-mahc-oas-iv-gnohp-iah/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hải Phòng: Vì sao chậm khắc phục sạt lở ở hồ nước ngọt lớn nhất Cát Bà?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools