*Bài viết dựa trên chia sẻ giữa Business Insider (BI) và Vi Luong - một hot Tiktoker.
Chỉ 10 tháng sau khi Vi Luong - cô gái người Mỹ gốc Việt thực hiện video TikTok đầu tiên, cô đã nghỉ công việc tiếp thị truyền thông mạng xã hội để trở thành nhà sáng tạo nội dung toàn thời gian.
Nữ TikToker gốc Việt
Vi chia sẻ: “Tôi tạo và chia sẻ video trên TikTok xoay quanh một số chủ đề như cách để trở nên ăn ảnh, hướng dẫn mọi người tạo dáng sao cho đẹp và cách chỉnh sửa ảnh hậu kỳ. Đó là điều đã khiến tài khoản của tôi bùng nổ trong suốt năm 2020”.
Tài khoản TikTok của Vi hiện có gần 1 triệu người theo dõi. Các video được xem nhiều nhất trên kênh bao gồm nội dung về các ứng dụng chỉnh sửa ảnh đẹp (1,5 triệu lượt xem), cách chụp ảnh Instagram trên iPhone (2,9 triệu lượt xem) hay bí quyết phối quần áo (11 triệu lượt xem).
Ngoài ra, Vi cũng sở hữu tài khoản Instagram có khoảng 105.000 người theo dõi và kênh YouTube gần 65.000 người đăng ký.
Với tư cách người sáng tạo nội dung, Vi chia sẻ hai nguồn thu nhập chính của cô đến từ tài trợ thương hiệu và Creator Fund - Quỹ người sáng tạo của TikTok. Cô cũng thường hợp tác với nhiều thương hiệu thời trang và làm đẹp như Nivea hay Revolve.
Thu nhập khủng từ nghề sáng tạo nội dung
Chia sẻ với BI, Vi đã tiết lộ về mức thu nhập khủng của mình. Đối với một video quảng cáo từ 30 giây đến vài phút đăng trên TikTok, Vi thường tính phí từ 8.000 USD đến 10.000 USD (khoảng 188-235 triệu đồng). Còn thời gian đầu, mức phí mà cô đưa ra khi hợp tác với các thương hiệu là 3.000 – 4.000 USD (khoảng 70-94 triệu đồng).
Được biết, vào năm 2021, cô làm việc với 3 thương hiệu trong các chiến dịch kéo dài một năm cùng một số dự án cộng tác một lần. Ngoài ra, Vi và người quản lý - Sarah Zakaria thường nhận các dự án trọn gói, bao gồm 1 video trên TikTok và 1 bài đăng trên Instagram.
Vi đã chia sẻ mức thu nhập của mình trong một số tháng tiêu biểu của năm 2021 - thời kỳ kênh của cô phát triển mạnh mẽ.
- Tháng 2: Khoảng 19.000 USD (447 triệu đồng)
- Tháng 3: 30.000 USD (705 triệu đồng)
- Tháng 4: 32.000 USD (753 triệu đồng)
- Tháng 5: 1.000 USD (do một số khoản thanh toán bị chậm trễ) (23,5 triệu đồng)
- Tháng 6: 32.000 USD (753 triệu đồng)
- Tháng 7: 17.000 USD (400 triệu đồng)
Cô chia sẻ, trung bình bản thân sẽ có khoảng 4-7 hợp đồng hợp tác mỗi tháng và có khoảng 3 hợp đồng kéo dài cả năm.
Bên cạnh đó, trên TikTok, Vi kiếm được khoảng 150 USD đến 300 USD mỗi tháng (3,5-7 triệu đồng) từ Quỹ người sáng tạo - tính năng kiếm tiền tích hợp sẵn của TikTok. Con số này thay đổi tùy thuộc vào tần suất cô đăng nội dung và mức độ viral của video đó.
Theo BI, để kiếm tiền trực tiếp từ ứng dụng này, người dùng phải từ 18 tuổi trở lên, có ít nhất 10.000 người theo dõi và đã tích lũy được tối thiểu 100.000 lượt xem video trong 30 ngày. Sau khi đạt đến mức đó, họ có thể đăng ký Quỹ người sáng tạo.
Lời khuyên cho những nhà sáng tạo nội dung mới
Vi học ngành kinh doanh tại Đại học Chapman. Ban đầu cô quyết định áp dụng những gì mình đã học được tại một lớp học về mạng xã hội vào tài khoản Instagram cá nhân để “giải trí”.
Sau khi tốt nghiệp, cô bắt đầu sử dụng mạng xã hội một cách nghiêm túc hơn, đồng thời làm việc toàn thời gian trong lĩnh vực marketing.
Cuối năm 2019, Vi chính thức lập tài khoản TikTok và nhanh chóng tìm thấy “thị trường tiềm năng” của mình: đưa ra lời khuyên cho những người muốn tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội. Cô thường "bắt trend" các điệu nhảy đang hot rồi chèn thêm “các mẹo” vào video của mình.
Vi đưa ra lời khuyên rằng mọi người cần tập trung xây dựng lượng người theo dõi trước và không nên nhận quá nhiều hợp đồng quảng cáo mỗi tháng.
Cô giải thích: “Tôi bắt đầu bằng cách nhận một số hợp đồng mỗi tháng nhưng việc này tốn rất nhiều thời gian và năng lượng. Sau này, thay vì nhận quá tải, tôi thường ưu tiên một số hợp đồng trả tiền cao nhất hoặc các thương hiệu thật sự uy tín”.
Tham khảo BI