vĐồng tin tức tài chính 365

Ngoại trưởng Mỹ sắp gặp chủ tịch Trung Quốc

2023-06-19 16:00
Ngoại trưởng Mỹ sắp gặp chủ tịch Trung Quốc - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken (trái) trong cuộc gặp quan chức đối ngoại hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị ngày 19-6 - Ảnh: REUTERS

Chiều 19-6 (giờ Trung Quốc), phía Mỹ xác nhận ông Blinken sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cuộc gặp được trông chờ, sau khi ngoại trưởng Mỹ đã gặp hai quan chức đối ngoại hàng đầu Trung Quốc.

Trung Quốc đá quả bóng trách nhiệm

Trước khi gặp ông Tập Cận Bình, ông Blinken đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị. Cuộc gặp 3 tiếng giữa ông Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken không có đột phá khi Trung Quốc tiếp tục "đá quả bóng trách nhiệm" cho phía Mỹ.

Ông Vương Nghị, người hiện là chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, tiếp ông Blinken tại nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh.

Mô tả mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang ở mức thấp, ông Vương cho biết nguyên nhân sâu xa là nhận thức sai lầm của Mỹ về Trung Quốc.

"Chúng ta phải có thái độ trách nhiệm đối với nhân loại, lịch sử và thế giới, đồng thời đảo ngược chiều đi xuống của quan hệ Mỹ - Trung", ông Vương nói với ông Blinken, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Vương cũng kêu gọi Mỹ ngừng suy đoán về các mối đe dọa từ Trung Quốc. Trong đó, Washington nên từ bỏ "sự đàn áp" đối với sự phát triển khoa học và công nghệ của Trung Quốc và không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Về vấn đề Đài Loan, ông Vương nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp hay nhượng bộ trong việc này. Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thu hồi.

Hiện Mỹ chưa công bố nội dung cuộc gặp giữa ông Blinken với ông Vương Nghị. Cả hai không xa lạ với nhau. Ông Vương Nghị từng là ngoại trưởng kiêm ủy viên Quốc vụ Trung Quốc và đã gặp ông Blinken nhiều lần trước đây.

Người kế nhiệm ông Vương là ông Tần Cương đã gặp ông Blinken trong 7 tiếng ngày 18-6.

Đây là một thời gian dài bất thường, cho thấy hai bên đã trao đổi về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương, theo giới quan sát. Ngoại trưởng Trung Quốc cũng đã đồng ý đến Mỹ nhưng không nói rõ thời gian.

Chờ cuộc gặp ông Blinken với ông Tập

Cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong ngày 19-6 sẽ khép lại chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày của Ngoại trưởng Mỹ Blinken. Thứ tự gặp cho thấy càng về cuối chuyến đi, người ông Blinken gặp càng quan trọng.

Hiện vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ phát đi thông điệp gì trong cuộc gặp Tập - Blinken. Tuy nhiên theo giới phân tích, vấn đề Đài Loan được dự đoán sẽ là trọng tâm.

Các quan chức Mỹ đã giảm bớt triển vọng về một bước đột phá lớn trong chuyến đi của ông Blinken.

Tuy nhiên Washington và các nhà phân tích kỳ vọng chuyến thăm của ông Blinken sẽ mở đường cho nhiều cuộc gặp song phương hơn trong những tháng tới.

Trong đó có khả năng bao gồm các chuyến đi Trung Quốc của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo.

Chuyến công tác của Ngoại trưởng Mỹ Blinken cũng có thể tạo tiền đề cho các cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại các hội nghị thượng đỉnh như G20 và APEC.

Đài Loan theo dõi sát chuyến đi Trung Quốc của ông Blinken

Theo Hãng tin Reuters, mọi diễn biến tại Bắc Kinh đang được chính quyền Đài Loan theo dõi sát. Người đứng đầu Cơ quan hành pháp Đài Loan Trần Kiến Nhân xác nhận Đài Bắc đang theo dõi và nắm bắt các chi tiết những cuộc tiếp xúc cấp cao giữa Mỹ với Trung Quốc lần này.

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng duy trì hỗ trợ quân sự cho hòn đảo này theo một đạo luật năm 1979. Trung Quốc nhiều lần phản đối các hỗ trợ quân sự - an ninh và tiếp xúc của Mỹ với chính quyền Đài Bắc.

Mỹ, Trung Quốc cam kết xây quan hệ Mỹ, Trung Quốc cam kết xây quan hệ 'mang tính xây dựng'

Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất hai nước cần duy trì một mối quan hệ "mang tính xây dựng", sau cuộc hội đàm ngày 18-6 tại Bắc Kinh.

Xem thêm: mth.55692815191603202-couq-gnurt-hcit-uhc-pag-pas-ym-gnourt-iaogn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngoại trưởng Mỹ sắp gặp chủ tịch Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools