vĐồng tin tức tài chính 365

Thái Lan xác nhận kết quả bầu cử

2023-06-20 03:52
Thái Lan xác nhận kết quả bầu cử - Ảnh 1.

Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng MFP, là ứng cử viên sáng giá cho chức thủ tướng Thái Lan nhưng đang đối mặt với các cuộc điều tra - Ảnh: REUTERS

Ngày 19-6, EC xác nhận tất cả 500 tân nghị sĩ trong cuộc bầu cử hạ viện ngày 14-5. Theo đó, MFP giành được nhiều ghế nghị sĩ nhất với 151 ghế, tiếp đó là Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) với 141 ghế, Đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai) giành 71 ghế.  

Đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (PPRP) giành 40 ghế, Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN) chiếm 36 ghế, Đảng Dân chủ gồm 25 ghế và Đảng Chartthaipattana có 10 ghế.

EC cho biết đang điều tra khoảng 200 khiếu nại về cuộc bầu cử. "Chúng tôi quyết định công bố phê chuẩn vì không phải tất cả các khiếu nại đều có thể được giải quyết trong vòng 60 ngày", Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thư ký EC Sawang Boonmee nói.

Luật bầu cử Thái Lan quy định kết quả phải được phê chuẩn trong vòng 60 ngày, nhưng EC có một năm để điều tra các khiếu nại.

Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng MFP và là ứng cử viên sáng giá cho chức thủ tướng, đang đối mặt với các cuộc điều tra do nắm giữ cổ phần trong một công ty truyền thông có thể khiến ông bị loại khỏi cuộc bầu cử.

Như vậy, quốc hội mới dự kiến sẽ được triệu tập vào ngày 3-7 để bầu chủ tịch hạ viện. Tuy nhiên, chưa xác định thời gian bầu thủ tướng. 

Đảng MFP đã đạt được thỏa thuận với 7 đảng khác, bao gồm Pheu Thai, lập liên minh cầm quyền với thế đa số trong hạ viện. 

Tuy nhiên, để giành được ghế thủ tướng, ông Pita phải nhận được đa số phiếu ủng hộ của toàn bộ hạ viện và thượng viện. Trong đó, thượng viện có 250 thành viên đều do quân đội Thái Lan chỉ định.

Thánh xiếc hài Thái Lan và những skill mãn nhãnThánh xiếc hài Thái Lan và những skill mãn nhãn

'Cũng là màn trình diễn xiếc mà sao nó mắc cười lắm', một người xem bình luận.

Xem thêm: mth.56615841291603202-uc-uab-auq-tek-nahn-cax-nal-iaht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thái Lan xác nhận kết quả bầu cử”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools