vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM: Dân kiện Văn phòng Đăng ký đất đai vì chậm cấp sổ hồng

2023-06-20 05:57

Ròng rã nhiều năm nay cư dân tại chung cư Lexington Residence (67 Mai Chí Thọ, phường An Phú, TP Thủ Đức) liên tục liên hệ cơ quan chức năng để yêu cầu cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư. Gõ cửa hết các cơ quan có thẩm quyền, từ Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP nhưng đến nay gần 1.500 hộ dân sinh sống tại chung cư này vẫn chưa biết khi nào được cấp giấy chủ quyền.

Mua nhà xong, bảy năm vật vã đi đòi sổ hồng

Năm trước, anh Đồng Lê Duy bỏ ra 4 tỉ đồng để mua căn hộ tại chung cư Lexington Residence và dọn về sinh sống. Khi mua căn hộ thì được chủ đầu tư cam kết cấp sổ hồng đầy đủ, tuy nhiên một năm, hai năm rồi năm năm, anh vẫn chưa được nhìn thấy mặt mũi của giấy chủ quyền nhà.

TP.HCM: Dân kiện Văn phòng Đăng ký đất đai vì chậm cấp sổ hồng  ảnh 1

Người dân mua nhà tại chung cư Lexington Residence bảy năm nay chưa được cấp sổ hồng. Ảnh Nguyễn Châu

“Nhà của mình bỏ ra số tiền lớn để mua nhưng bây giờ không khác gì ở trọ. Muốn mua bán, thế chấp cũng không thể thực hiện. Nhiều năm nay chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến nhiều cơ quan để được cấp sổ nhưng vẫn đâu vào đó. Nhiều người căng thẳng, lo lắng đến phát bệnh” - anh Duy nói.

Anh Duy cũng như hàng ngàn hộ dân trong chung cư này đã đóng 99% giá trị của căn hộ và nhận nhà hơn bảy năm qua nhưng cũng mệt mỏi gõ cửa khắp nơi, từ chủ đầu tư và cơ quan công quyền nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng. Anh Duy cùng các cư dân tại chung cư đã làm đủ cách, từ viết đơn thư phản ánh, khiếu nại, căng băng rôn tại dự án nhưng vẫn chưa được giải quyết quyền lợi.

Quá bức xúc, mới đây bà Nguyễn Vinh Trang, một cư dân tại chung cư Lexington Residence, đã khởi kiện VPĐKĐĐ TP.HCM ra TAND TP vì chậm cấp sổ hồng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Trang cho biết bà đã thanh toán đủ số tiền để mua căn hộ theo thỏa thuận với Công ty Nova Lexington (chủ đầu tư dự án). Hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng cũng đã nộp đầy đủ, đúng theo biểu mẫu quy định nhưng đến nay VPĐKĐĐ vẫn không cấp sổ hồng.

Bà Trang cho hay cư dân Lexington Residence đã rất nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại, phản ánh và yêu cầu giải quyết vấn đề này tới tất cả cơ quan, ban ngành chức năng. Đến ngày 31-12-2020, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng đã ký văn bản gửi VPĐKĐĐ TP và các cơ quan có liên quan. Theo đó, Sở TN&MT đã nêu ra hướng giải quyết cấp sổ hồng cho cư dân Lexington Residence.

“Chúng tôi vô cùng vui mừng vì tiếng nói của người dân chúng tôi cuối cùng đã được lắng nghe. Sau đó, toàn bộ các hộ dân tại chung cư Lexington Residence đã nộp đầy đủ hồ sơ, đúng theo biểu mẫu quy định đề nghị cấp sổ hồng nhưng đến nay sau ba năm, VPĐKĐĐ TP vẫn không cấp sổ hồng cho chúng tôi” - bà Trang nói.

Bà Trang thông tin dự kiến ngày 22-6, TAND TP.HCM sẽ xét xử sơ thẩm một vụ kiện giữa cư dân chung cư Lexington Residence đối với VPĐKĐĐ TP.HCM.

“Năm 2017, chủ đầu tư đã tạm nộp 83 tỉ đồng để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần đất tăng thêm gần 3.900 m2 nhưng chưa có quyết định giao đất bổ sung.”

VPĐKĐĐ TP: Dự án chưa hoàn tất pháp lý

Theo Công ty CP Bất động sản Nova Lexington, dự án được xây dựng trên phần diện tích hơn 21.000 m², đã được cấp giấy chứng nhận cho phần diện tích gần 17.500 m². Các tòa tháp chung cư và khối đế được xây dựng trên phần đất đã được cấp sổ này.

Riêng phần diện tích gần 3.900 m2 đất giáp đường Mai Chí Thọ thuộc hành lang đất 22 m dọc đường Mai Chí Thọ. Chủ trương ban đầu của TP.HCM là bán đấu giá đất trong hành lang 22 m này để lấy kinh phí làm trục đường Mai Chí Thọ. Tuy nhiên, sau đó TP không bán đấu giá mà để dùng làm quỹ đất tái định cư.

Năm 2008, TP ngưng chủ trương làm dự án tái định cư và chuyển nhượng theo giá thị trường cho các chủ đầu tư của những dự án liền kề phía trong để xây dựng công viên, cây xanh, không xây dựng công trình. Công ty Nova Lexington đã nhận chuyển nhượng 3.900 m2 đất này để làm công viên cây xanh.

Cuối năm 2018, UBND TP.HCM có văn bản đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương không bán đấu giá 3.900 m2 đất trên để làm hoàn tất thủ tục, làm giấy chủ quyền cho chủ đầu tư và người dân mua căn hộ chung cư. Tuy nhiên, đề xuất của UBND TP.HCM chưa được cơ quan chức năng chấp nhận nên thủ tục của dự án chưa hoàn thành và chưa ra được giấy chủ quyền căn hộ cho người dân.

Liên quan đến việc cấp sổ hồng cho cư dân chung cư Lexington Residence, trong văn bản nêu trên, Sở TN&MT đề nghị chủ đầu tư cung cấp hồ sơ cho VPĐKĐĐ TP hoặc cung cấp hồ sơ để người mua thực hiện thủ tục cấp sổ với phần diện tích sử dụng chung là hơn 16.000 m2 (không bao gồm hơn 3.900 m2 nói trên).

Riêng đối với phần diện tích thương mại - dịch vụ của dự án, sau khi chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục liên quan đối với diện tích hơn 3.900 m2 và hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đồng thời hoàn tất nghĩa vụ tài chính bổ sung do điều chỉnh quy hoạch (nếu có), Sở TN&MT sẽ có văn bản về điều kiện cấp sổ hồng cho chủ đầu tư và người mua. Cũng tại văn bản này, Sở TN&MT cũng yêu cầu VPĐKĐĐ tiếp nhận hồ sơ, xem xét giải quyết cấp sổ hồng cho người mua theo quy định.

Tuy nhiên, khi người dân mang hồ sơ đến VPĐKĐĐ TP thì không được giải quyết. Trong văn bản phản hồi người dân, VPĐKĐĐ nêu rõ dự án khu chung cư Lexington Residence chỉ có một ranh đất duy nhất với tổng diện tích gần 20.000 m2 (không có ranh cũ và ranh mới). Năm 2017, chủ đầu tư đã tạm nộp 83 tỉ đồng để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần đất tăng thêm gần 3.900 m2 nhưng chưa có quyết định giao đất bổ sung. Do đó dự án chưa hoàn thiện pháp lý, chưa có cơ sở giải quyết việc cấp giấy chứng nhận tại dự án.•

Chủ đầu tư mong muốn nộp tiền sử dụng đất mà chưa được

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Ngọc Bảo Ân, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Nova Lexington, cho biết: Phần diện tích hơn 3.893 m2 hiện chưa được Nhà nước giao đất cho công ty. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương của UBND TP.HCM về việc tạm nộp tiền sử dụng đất, Công ty Nova Lexington đã tạm nộp 83 tỉ đồng tiền sử dụng đất và đã được cơ quan thuế xác nhận vào năm 2018.

Bên cạnh đó, công ty này cũng cam kết nộp tiền sử dụng đất bổ sung trong trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất và có yêu cầu nộp bổ sung đối với phần đất hơn 3.900 m2. Việc VPĐKĐĐ TP.HCM cho rằng Công ty CP Bất động sản Nova Lexington chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính để từ chối cấp giấy chứng nhận cho người dân là chưa linh hoạt, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà.

“Công ty mong muốn các cơ quan liên quan thực hiện ưu tiên lớn nhất là sớm giải quyết để cấp sổ hồng cho người dân đã mua và nhận nhà suốt 7-8 năm nay. Đối với phần đất 3.900 m2, chúng tôi cam kết chấp hành theo mọi chủ trương khi cơ quan nhà nước có yêu cầu” - ông Ân nói.

NGUYỄN CHÂU

Xem thêm: lmth.795837tsop-gnoh-os-pac-mahc-iv-iad-tad-yk-gnad-gnohp-nav-neik-nad-mchpt/nv.olp

“TP.HCM: Dân kiện Văn phòng Đăng ký đất đai vì chậm cấp sổ hồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools