vĐồng tin tức tài chính 365

Tranh chấp đất có cần hòa giải ở UBND xã trước?

2023-06-20 07:08

Hiện nay, tôi đang tranh chấp quyền sử dụng đất với người hàng xóm và đã nộp đơn tranh chấp tại UBND xã nhưng xã chưa tổ chức hòa giải.

Cho tôi hỏi việc tranh chấp đất đai về quyền sử dụng đất có cần hòa giải ở UBND cấp xã trước khi nộp đơn tại tòa án không?

Bạn đọc Nguyễn Văn Dũng (Long An)

Luật sư Nguyễn Văn Hồng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 202 Luật Đất đai quy định về hòa giải tranh chấp đất đai. Cụ thể, Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.

Nếu tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai…

Ngoài ra, theo hướng dẫn tại Điều 3 Nghị quyết 04/2017 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, đối với tranh chấp ai là người có quyền sử dụng đất mà chưa được hòa giải tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp theo quy định tại Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 thì được xác định là chưa có đủ điều kiện khởi kiện.

Đối với tranh chấp khác liên quan đến quyền sử dụng đất như tranh chấp về giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất, chia tài sản chung của vợ chồng là quyền sử dụng đất... thì thủ tục hòa giải tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp không phải là điều kiện khởi kiện vụ án.

Như vậy, nếu tranh chấp xem ai là người có quyền sử dụng đất thì trước khi khởi kiện bắt buộc phải thông qua bước đã hòa giải ở UBND cấp xã nhưng không thành. Sau đó mới có đủ điều kiện khởi kiện.

VÕ HÀ

Xem thêm: lmth.995837tsop-court-ax-dnbu-o-iaig-aoh-nac-oc-tad-pahc-hnart/nv.olp

“Tranh chấp đất có cần hòa giải ở UBND xã trước?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools