vĐồng tin tức tài chính 365

Nhân viên 13 ngân hàng bị điều tra bán thông tin tài khoản của khách

2023-06-20 19:17

Ngày 20/6, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Đà Nẵng cho biết đã khởi tố vụ án Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, theo Điều 291 Bộ luật Hình sự.

Vụ án khởi nguồn từ việc tại Đà Nẵng xuất hiện một nhóm người đăng trên Facebook, Telegram, Zalo các bài viết làm dịch vụ "tra soát thông tin cá nhân của khách hàng tại 22 hệ thống ngân hàng trên toàn quốc".

Công an thành phố điều tra và phát hiện đường dây mua bán, trao đổi trái phép thông tin tài khoản ngân hàng. Nam, 30 tuổi, trú tại Đà Nẵng là nghi phạm đầu tiên bị tạm giữ. Nhiều nhân viên của 13 ngân hàng thương mại cổ phần ở một số địa phương bị triệu tập.

Nam khai từ tháng 10/2022 tham gia nhóm Facebook tên "Tài khoản ngân hàng A.T.M". Tại đây, nhiều người đăng tải các bài viết trao đổi, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng của người khác.

Thấy công việc dễ thực hiện, Nam sử dụng tài khoản Facebook, Zalo, Telegram của mình và người yêu để đăng tải bài viết có nội dung nhận làm dịch vụ tra soát thông tin.

Khi có khách liên hệ mua thông tin tài khoản ngân hàng (chủ tài khoản, số CCCD hoặc CMND, địa chỉ, số điện thoại internet banking...), Nam liên hệ các đầu mối trên mạng và một số nhân viên ngân hàng để tra soát, thu thập thông tin.

Tùy từng ngân hàng, Nam trả tiền cho người cung cấp giá từ 200.000 đồng đến 1,9 triệu đồng/tài khoản, hưởng chênh lệch khi bán từ 300.000 đồng đến 2,2 triệu đồng.

Nam thừa nhận đã trao đổi, mua bán thông tin hơn 200 tài khoản và thu lợi bất chính hơn 400 triệu đồng.

Thông tin tra soát thông tin ngân hàng được quảng cáo trên mạng. Ảnh: Công an cung cấp

Thông tin tra soát thông tin ngân hàng được quảng cáo trên mạng. Ảnh: Công an cung cấp

Thượng tá Lê Cao Tâm, Trưởng Phòng An ninh mạng, cho biết trong các nhân viên ngân hàng bị triệu tập, nhiều người thừa nhận có bán thông tin cho Nam.

Một nhân viên tại TP HCM khai đã đăng nhập hệ thống nội bộ, lấy thông tin ba tài khoản. Dựa vào mối quan hệ với đồng nghiệp cũ tại một ngân hàng khác, anh này còn nhờ lấy thông tin, bán cho Nam từ 200.000 đến 400.000 đồng/tài khoản.

Một nữ nhân viên ngân hàng chi nhánh Đà Nẵng khai bán cho Nam 25 tài khoản với giá 500.000 đồng/tài khoản.

Theo cơ quan điều tra, nhiều người không phải là nhân viên ngân hàng cũng đã liên hệ qua đầu mối trung gian khác trên mạng xã hội để mua thông tin tài khoản rồi bán lại cho Nam, hưởng chênh lệch.

Ngoài dịch vụ tra soát, mua bán thông tin của tài khoản ngân hàng, Nam khai còn gửi thông tin cá nhân của người khác (đa số là thông tin giả) để đăng ký mở tổng cộng gần 400 tài khoản ngân hàng. Các tài khoản này được bán trên mạng xã hội, thu hơn 700 triệu đồng.

Theo thượng tá Tâm, đây là vụ án đầu tiên trên cả nước về phát hiện đường dây tra soát, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng số lượng lớn. Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần còn tình trạng chạy chỉ tiêu mở thẻ tài khoản ngân hàng, dẫn đến sai phạm trong quá trình đăng ký mở tài khoản.

"Vụ án là lời cảnh báo cho các ngân hàng, cho thấy việc để lọt dữ liệu không còn do yếu tố công nghệ mà chính các nhân viên lấy thông tin để bán", ông Tâm nói.

Ngày 17/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 13 (có hiệu lực từ 1/7) về Bảo vệ dữ liệu cá nhân, trong đó nghiêm cấm việc mua, bán dữ liệu này dưới mọi hình thức. Các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân có thể bị kỷ luật, phạt hành chính hoặc hình sự.

* Tên của nghi phạm đã thay đổi

Ngọc Trường

Xem thêm: lmth.1579164-hcahk-auc-naohk-iat-nit-gnoht-nab-art-ueid-ib-gnah-nagn-31-neiv-nahn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhân viên 13 ngân hàng bị điều tra bán thông tin tài khoản của khách”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools